Thứ ba, 16/04/2024 11:07 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/12/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/12/2019.

Rác thải đang “đầu độc” du lịch biển tại Ninh Thuận

Theo báo Pháp luật, Nhiều bãi biển ven các làng chài ở Ninh Hải, Khánh Hải, Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải),.. và các điểm du lịch biển nổi tiếng của Ninh Thuận là Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy,.. trong tình trạng ngập rác thải.

Rác thải sinh hoạt, rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản đủ loại trôi nổi, ngập ngụa, không chỉ gây mất mĩ quan, ô nhiễm môi trường, còn khiến du lịch biển, vốn là thế mạnh của Ninh Thuận bị… mất điểm.

Sau khi Sở Tài nguyên& môi trưởng tỉnh Ninh Thuận báo cáo thực trạng vệ sinh môi trường tại một số bãi biển, ngày 4/12, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản yêu cầu các huyện Ninh Hải, Thuận Nam và TP Phan Rang- Tháp Chàm có biện pháp giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12.

Rác thải nhựa “bức tử” kênh rạch tại TP.HCM

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nylon trên các tuyến kênh tại TP.HCM hiện nay rất nghiêm trọng.

Theo thống kê của Công ty Dịch vụ Công ích quận 8, lượng rác thải nhựa vớt lên từ các tuyến kênh mỗi ngày lên đến khoảng 4 tấn, khiến nhiều con kênh dần trở thành con kênh chết.

Rác, dép nhựa, chai nhựa, túi nylon trôi dạt trên các tuyến kênh tại TP.HCM như: kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ - Bến Nghé…; nguồn nước ô nhiễm đen kịt.

Rác không những gây tắt nghẽn dòng chảy mà còn gây mất cảnh quan đô thị. Theo chính người người sống ven sông, trước đây mỗi chiều đến, người dân còn ra bờ sông hóng mát nhưng đến nay, không ai dám bén mảng ra bờ sông này.

Theo chuyên gia về môi trường,h rác thải nhựa là nguyên nhân "giết chết" những dòng kênh này. Mỗi năm, TP.HCM phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho việc xử lý rác, trong đó việc vớt rác và xử lý rác thải nhựa trên các kênh rạch, sông suối chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Tuy nhiên chính việc thiếu ý thức của người dân trong việc vứt rác đã biến nhiều kênh rạch của TP.HCM thành những con kênh chết.

Nước Anh sẽ đón Giáng Sinh trong giá lạnh kỷ lục

Các nhà khí tượng dự báo, nước Anh dự kiến sẽ đón một mùa Lễ Giáng Sinh trong giá lạnh kỷ lục.

Dự báo, mức nhiệt độ bình quân kéo dài trong suốt nhiều tuần gần kỳ nghỉ lễ có thể tụt xuống mức -20 độ C.

Cơ quan dự báo khí tượng của xứ sở sương mù cho biết, sở dĩ có đợt lạnh cường độ mạnh và kéo dài như vậy là do những cơn bão tuyết lớn đang hình thành ở khu vực Bắc Cực.

Trong vòng 2 tuần tới, nhiệt độ ở toàn bộ các khu vực thuộc Scotland và miền Bắc nước Anh sẽ giảm rất sâu, hiện tượng đóng băng sẽ xảy ra trên diện rộng và chưa từng có trong vòng 40 năm qua.

4.500 công ty Philippines sẽ bị đóng cửa vì khủng hoảng rác Manila

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu than thở: “Chúng tôi làm sạch Vịnh Manila bao nhiêu lần rồi, nhưng rác rưởi vẫn quay trở lại. Chúng tôi phải giải quyết vấn đề từ nguồn phát sinh”.

Vịnh Manila kết nối với 17 hệ thống sông ngòi tại thủ đô Philippines và các vùng lân cận. Ông Cimatu cho biết chiến dịch làm sạch vịnh đang được thực hiện và sẽ hoàn tất 80% trong vòng 2 năm tới.

Bộ Môi trường Philippines ước tính thủ đô Manila xả ra 9,3 triệu kg rác thải rắn mỗi ngày. Và chỉ khoảng 85% lượng rác này được thu dọn, phần còn lại “lạc lối” vào hệ thống sông ngòi, kênh rạch trong thành phố.

Chính quyền nước chủ nhà SEA Games 30 cũng sẽ mở rộng hoạt động thu gom rác tới các khu dân cư nghèo của người nhập cư. Rác thải từ đây thường đi tới hệ thống sông ngòi. Trong tháng này, Bộ Môi trường sẽ ra các quy định mới về quản lý rác thải nhựa.

Đức kêu gọi hạn chế tốc độ trên đường cao tốc nhằm bảo vệ môi trường

Ngày 5/12, Cơ quan môi trường liên bang Đức đã kêu gọi chính phủ đưa ra một loạt các biện pháp nhằm hạn chế khí thải CO2 từ hoạt động giao thông đường bộ, trong đó có việc hạn chế tốc độ trên đường cao tốc.

Tờ Süddeutsche Zeitung trích dẫn một tài liệu nội bộ từ cơ quan trên, trong đó kêu gọi hành động quyết liệt để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của quốc gia này.

Một loạt các biện pháp đã được đưa ra để giảm khí thải CO2 từ phương tiện cá nhân, ví dụ như đề xuất giới hạn tốc độ tối đa 120km/h đối với tất cả các phương tiện giao thông trên đường cao tốc Đức.

Một biện pháp khác là tăng giá mạnh đối với dầu diesel (hiện bị đánh thuế ở mức thấp hơn xăng thông thường) thêm khoảng 60% theo lộ trình từ nay đến năm 2030, đồng thời tăng giá xăng thông thường. Ngoài ra, các đề xuất cũng bao gồm việc tăng phí đường bộ đối với xe tải chở hàng nặng, bãi bỏ "trợ cấp đi lại" của nhà nước.

Đức có thể phải đối mặt với các hình phạt của Liên minh châu Âu (EU) nếu quốc gia này không nỗ lực giảm khí thải nhà kính. Giới quan sát coi lĩnh vực giao thông là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải.

Mục tiêu của Đức vào năm 2030 sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống 55% so với mức của năm 1990. Tài liệu của cơ quan môi trường cho thấy, mục tiêu này dù khó khăn nhưng hoàn toàn có thể đạt được.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!