Thứ tư, 24/04/2024 03:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/1/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/01/2020 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/1/2020.

Indonesia vừa hứng động đất mạnh 6,2 độ richter

Cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia cho biết trên Twitter rằng trận động đất có cường độ 6,4 độ richter và tâm chấn nằm ở độ sâu 13km, và không có nguy cơ gây ra sóng thần.

Đến giờ chưa có báo cáo nào về thiệt hại hay thương vong.

“Người dân hoảng sợ và chạy khỏi các tòa nhà”, Maimun, một quan chức phòng chống thiên tai trên đảo nằm gần tâm chấn nhất, nói với CNA.

“Những người đang cầu nguyện trong một đền thờ bỏ chạy ra ngoài hết”, ông Maimun cho biết.

Ít nhất một trận dư chấn đã được ghi nhận.

Tác động của trận động đất lần này có thể ảnh hưởng đến cả tỉnh Bắc Sumatra gần đó, đặc biệt là thành phố Medan và đảo Nias.

Cơ quan khí tượng Malaysia cho biết ở Penang của cảm nhận được trận động đất, nhưng chưa có mối đe dọa sóng thần nào được phát hiện ở nước này.

Aceh gần đây tưởng niệm 15 năm xảy ra trận động đất mạnh 9,1 độ richter trên Ấn Độ dương, gây ra cột sóng cao tới 17,4m quét sạch nhiều cộng đồng dân cư ven biển khỏi bản đồ. Tỉnh này thường xuyên hứng chịu thiên tai, với tổng số 128.858 người đã thiệt mạng, theo số liệu của chính phủ và các cơ quan cứu trợ.

Tháng 9/2018, thành phố Palu trên đảo Sulawesi, bị tàn phá bởi trận động đất 7,5 độ richter và sau đó là trận sóng thần khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Khói từ đám cháy ở Úc đã lan đến Chile và Argentina

Khói từ một loạt các vụ cháy rừng ở Úc đã lan đến bờ biển Nam Mỹ và bao phủ phần lớn bầu trời miền trung và miền nam Chile, theo báo cáo từ cơ quan khí tượng MeteoChile.

Ở một số nơi, đám cháy rất dữ dội và khói dày đặc đến nỗi không thể dập tắt chúng. Các nhà chức trách đang tiến hành gửi tàu hải quân và máy bay đến các khu vực bị ảnh hưởng. Trên bờ biển phía đông nam Australia, việc sơ tán quy mô lớn do hỏa hoạn đang được thực hiện.

“Khói từ đám cháy ở Úc có thể được nhìn thấy trong hình ảnh vệ tinh. Luồng khí đưa khói lan đến Chile và Argentina’, cơ quan khí tượng Chile cho biết trên Twitter, đính kèm hình ảnh vệ tinh của đám mây khói.

Khói có thể được nhìn thấy trên bầu trời của hầu hết các thành phố phía nam và miền trung Chile.

Vụ cháy rừng ở Úcđã khiến hàng triệu hécta đất đã bị đốt cháy, giết chết 17 người trong những tháng gần đây, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, theo một số ước tính, khoảng 8 nghìn con gấu túi koala và hàng trăm ngàn những con vật khác đã chết.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi dân ít tắm lại để đối phó hạn hán

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 7/1 kêu gọi người dân Thái Lan khóa vòi nước và tắm ít hơn để đối phó với nạn hạn hán ở miền bắc và miền trung Thái Lan, Channel News Asia cho biết.

Tuần trước, cơ quan quản lý nước của Bangkok cho biết nước máy của thủ đô đang bị nhiễm mặn khi nước biển tràn vào dòng sông Chao Phraya, nguồn nước của khu vực miền trung Thái Lan. Dòng sông này đang cạn kiệt do hạn hán.

Nội các Thái Lan hôm 7/1 đã đồng ý chi 3 tỷ baht (100 triệu USD) để khoan và lấy nước ngầm nhằm giảm tình trạng hạn hán. Dự báo trong vài tháng tới, tình trạng hạn hán vẫn tiếp tục tồi tệ, một phát ngôn viên chính phủ nói với các phóng viên.

Mùa khô của Thái Lan bắt đầu vào tháng 11 và thường kéo dài đến tháng 4. Năm nay, chính quyền cho biết mùa khô có thể tiếp tục đến tháng 6. 14 tỉnh thuộc vùng nông nghiệp miền trung, miền bắc và đông bắc Thái Lan đã tuyên bố tình trạng hạn hán.

"Hãy giúp tiết kiệm nước. Tắt tất cả các vòi nước. Sử dụng ít nước hơn", Thủ tướng Prayuth nói. "Hãy giảm thời gian đánh răng và tắm lại một phút".

Vìnmức nước trong hồ dự trữ thấp, chính phủ cũng đã yêu cầu nông dân ở một số tỉnh gần lưu vực sông Chao Phraya không được trồng lúa trái vụ.

Đà Nẵng chuyển đổi sản xuất ngành, nghề gây ô nhiễm môi trường

UBND TP. Đà Nẵng vừa có công văn giao Sở Công Thương, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chủ trì rà soát thông tin và đề xuất các giải pháp thúc đẩy sự hình thành các khu, cụm công nghiệp mới trên địa bàn.

Theo đó, có 193 cơ sở đã được rà soát thuộc danh mục ngành, nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường và một số cơ sở được đề nghị di dời.

UBND các quận, huyện chủ trì, làm việc với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đề xuất chuyển đổi công năng sản xuất để xây dựng đề án lộ trình chuyển đổi, trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới