Thứ sáu, 29/03/2024 16:38 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 08/07/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/7/2019.

Indonesia: Động đất mạnh 7,1 độ tại đảo Sulaweisi

Ngày 7/7, khu vực bờ biển phía Đông Bắc đảo Sulweisi Indonesia đã hứng chịu một trận động đất có cường độ 7,1, khiến nhà chức trách phải phát cảnh báo sóng thần.

Đồng thời yêu cầu các cư dân đang ở trong tình trạng hoảng loạn rời bỏ nhà cửa. Theo cơ quan địa vật lý Indonesia, trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới lòng biển.

Tuy nhiên, số liệu của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho thấy, trận động đất này mạnh 6,9 độ và có tâm chấn nằm ở độ sâu 24 km ở vùng biển Molucca, nằm giữa phía Bắc đảo Sulaweisi và phía Bắc quần đảo Maluku.

Tới nay, chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại song các cư dân ở thành phố Ternate ở tỉnh Bắc Maluku được mô tả là đang ở trong tình trạng hoảng loạn khi động đất xảy ra.

Sinh viên Đà Nẵng chung tay nhặt rác thải đêm pháo hoa

Sau mỗi đêm bắn pháo hoa, đợi khi khách ra về lại có một nhóm bạn trẻ tay chổi, tay túi dọn rác quanh các khán đài. 10 năm qua, kể từ khi ra đời Cuộc thi Trình diễn pháo hoa Quốc tế và nay là Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, câu chuyện rác thải, chai nhựa, túi ni lông của khách du lịch bỏ lại sau mỗi đêm diễn luôn là điều trăn trở bức xúc của nhiều người.

Sau mỗi đêm diễn, công nhân quét rác của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng lại phải làm việc đến gần sáng mới có thể trả lại môi trường trong sạch cho thành phố. Năm nay, trước mỗi đêm diễn, luôn có nhiều nhóm bạn trẻ đứng các vị trí công cộng ở thành phố biển Đà Nẵng đeo những tấm biển “đừng vứt rác bừa bãi”... để nhắc nhở người xem. Không chỉ kêu gọi bằng khẩu hiệu, một nhóm bạn trẻ còn xung phong dọn rác tại các khán đài pháo hoa. Bạn Cao Thanh Hoàng, 22 tuổi, sinh viên Đại học Đông Á cho biết, đầu giờ chiều, các bạn đã đặt những thùng rác ở trên cầu sông Hàn để mọi người ăn uống vứt rác vào trong đó và đem về chỗ tập trung, sau đó các bạn lên dọn rác ở khán đài. Bạn Hoàng cho biết, việc các bạn làm đơn giản chỉ mong các cô chú lao công được về nhà trước 2h sáng.

“Thường thì những cô lao công nếu không có chúng em sẽ phải dọn rác đến 2-3h sáng mới được về. Nhưng khi có bọn em rồi, thì chỉ đến 12h hoặc 12h30, các cô đã có thể  về đoàn tụ với gia đình, sớm hơn một chút. Ban đầu làm việc này em thấy hơi ngại nhưng trong quá trình làm, em thấy có nhiều người lại muốn chụp hình chung với em, động viên em và họ thấy em làm như vậy sẽ đánh giá Đà Nẵng là thành phố đáng sống”, bàn Thanh Hoàng chia sẻ.

Tin tức trên vov cho biết, đó là các nhóm sinh viên thuộc nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mục đích lớn nhất là tuyên truyền, nâng cao ý thức trong việc sử dụng rác thải nhựa, nên các bạn trẻ chọn các đêm pháo hoa để tuyên truyền. Vì vậy, trong các đêm lễ hội pháo hoa, nhóm vài chục bạn trẻ phân công nhau dọn rác các khán đài, các cây cầu, nơi nhiều dân xem pháo hoa để dọn rác; đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của mỗi người.

Cơn bão số 2 giúp môi trường không khí Hà Nội cải thiện đáng kể

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần qua chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng được cải thiện, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Trong tuần qua, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt tăng lên, không có ngày nào AQI chạm ngưỡng kém, AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 44 – 93 (thấp hơn tuần trước đó).

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua số ngày AQI đạt mức tốt tăng lên, dao động từ 14.3-42.9%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua, chất lượng không khí của 2 trạm đã được cải thiện, không có ngày nào AQI chạm mức kém.

Có diễn biến tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần qua chất lượng không khí cũng được cải thiện. Đối với trạm Hàng Đậu và Thành Công, 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, trong tuần qua điều kiện khí tượng khá thuận lợi. Vào các ngày đầu tuần, nền nhiệt tăng khá cao, khô ráo và có gió nhẹ đã góp phần làm tăng sự khuếch tán khí thải, khói, bụi có trong không khí lên cao để pha loãng và phát thải. Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc giảm, đặc biệt là nồng độ bụi PM10 và PM2.5.

Jakarta “vật lộn” đối phó với hạn hán

Thủ đô Jakarta của Indonesia đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng hạn hán nghiêm trọng dự kiến sẽ còn kéo dài đến tháng 9 tới.

Chính quyền thành phố Jakarta đã phải kêu gọi người dân sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và tưới tiêu.

Ngoài ra, thành phố cũng đang tính đến việc làm mưa nhân tạo để khắc phục tình trạng hạn hán. Do nằm gần đường xích đạo nên Jakarta chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô thường kéo dài từ giữa tháng 3 đến tháng 9.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.