Thứ tư, 24/04/2024 19:36 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 09/05/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/5/2020.

26.000 hộ dân ở Khánh Hòa có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Hiện nay, 30 hồ chứa ở tỉnh Khánh Hòa còn chỉ còn khoảng 96 triệu mét khối nước, chiếm gần 40% tổng dung tích. Nắng nóng gay gắt đang diễn ra, dự báo mực nước trong các hồ, lượng nước trên các sông, suối tiếp tục sụt giảm dẫn đến nguy cơ thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Chịu ảnh hưởng nặng nề là các như huyện Diên Khánh, Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa và thành phố Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại nguồn nước, ưu tiên nước cho sinh hoạt, chỉ thực hiện xuống giống sản xuất nông nghiệp tại những vùng chủ động nước tưới. Đồng thời, trích nguồn từ ngân sách, Quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn khác tăng cường giếng khoan tại các khu dân cư, lắp đặt vòi nước công cộng, xây thêm bể chứa, mua túi bạt loại lớn để tích trữ nước… Sẵn sàng phương án vận chuyển, cung cấp nước sinh hoạt đến người dân trên các xã đảo, vùng đồng bào dân tộc, miền núi.

Hạn chế tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở hạ lưu sông Mekong

Tối 7/5, Ủy hội sông Mekong Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Stimson phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã tổ chức tọa đàm trực tuyến về các báo cáo gần đây liên quan đến dòng chảy tự nhiên của thượng lưu sông Mekong.

Mục đích của tọa đàm là thảo luận những nghiên cứu về theo dõi độ cao của sông Mekong trên khu vực thượng nguồn; đồng thời tìm hiểu cách thức các đập ở thượng nguồn thay đổi dòng chảy tự nhiên của dòng sông.

Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Stimson, ông Brian Eyler cho biết, bằng cách so sánh dữ liệu vệ tinh từ các nguồn mở và các nguồn có sẵn miễn phí do Ủy hội sông Mekong cung cấp, các nhà khoa học của Công ty Eyes on the Earth (EoE) đã phát triển một công cụ có thể xác định thời gian và địa điểm dòng chảy tự nhiên của dòng sông bị thay đổi.

Mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng một mô hình đơn giản và đáng tin cậy để dự đoán dòng chảy tự nhiên của thượng lưu sông Mekong, sau đó sử dụng dự đoán này để xác định các đập nước liên hoàn được xây dựng trên thượng lưu sông Mekong đang làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của dòng sông như thế nào.

Xét về sự bất thường về độ ẩm của sông Mekong trong mùa mưa 2019, Công ty Ứng dụng Vệ tinh Môi trường Toàn cầu đã phân tích chỉ số độ ẩm hàng tháng từ tháng 5 đến tháng 10/2019. Theo đó, độ ẩm mùa mưa năm 2019 ở thượng lưu sông Mekong ở mức tương đối trung bình. Vùng này bắt đầu khô nhẹ vào tháng 5, khô rõ rệt vào tháng 6, ẩm ướt gần mức trung bình vào tháng 7, ẩm ướt hơn so với mức trung bình vào tháng 8 và tháng 9, sau đó là các điều kiện ẩm ướt rõ rệt vào tháng 10.

Như vậy, chu kỳ tự nhiên hàng năm trong tất cả các năm trước đáng lẽ đã phải được ghi nhận tại trạm đo Chiang Saen (Thái Lan). Tuy nhiên, dòng chảy tự nhiên từ lưu vực thượng lưu sông Mekong đã bị cản trở rất nhiều.

Xử lý dứt điểm khu vực tập kết rác ở đê tả sông Hồng qua thôn Hạ Lôi

Ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, toàn bộ số rác thải đã được thu gom, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe cho người dân.

Phản hồi thông tin trên báo chí ngày 6/5 về việc dọc đê tả sông Hồng đoạn qua thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) tồn tại một số rác thải gây mất vệ sinh môi trường, chiều 8/5, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh cho biết, đến thời điểm ngày 7/5, toàn bộ số rác thải đó đã được thu gom, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe cho người dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.

Ông Trọng cho biết, khu vực tồn tại rác thải thải theo phản ánh ngày 6/5 là điểm tập kết rác sinh hoạt hàng ngày của người dân trên địa bàn xã Mê Linh, trong đó có 1 số xóm của thôn Hạ Lôi. Toàn bộ số rác thải trong ngày tại điểm tập kết này hàng ngày sẽ được Công ty Minh Quân - đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện vận chuyển về khu xử lý theo quy định.

Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh cũng khẳng định, không có rác thải y tế, rác thải nguy hại bên trong các "túi rác màu vàng" - túi chuyên dụng đựng rác thải nghi nhiễm COVID-19 tại điểm tập kết rác như phản ánh mà chỉ là rác thải sinh hoạt thông thường.

Hồ thủy điện Hoà Bình thiếu nước nghiêm trọng

Hồ thủy điện Hòa Bình hiện đang thiếu nước nghiêm trọng, khi mực nước trong hồ ở mức 87,15m, cao hơn mực nước chết 7m.

Với dung tích nước trong hồ chỉ còn lại 813 triệu m3, lượng điện sản xuất được chỉ tương đương 150 triệu kWh. Nếu mực nước trong hồ tiếp tục xuống thấp, kế hoạch sản xuất điện trong những tháng tới sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.