Thứ bảy, 20/04/2024 20:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/7/2020

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/7/2020.

Tỉnh Bến Tre thiệt hại trên 1.660 tỉ đồng do hạn, mặn

Ngày 8/7, Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Phùng Quốc Hiển cùng đoàn công tác của QH đã đến làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất sinh hoạt, điều tiết nước, quản lý chất lượng nguồn nước trên địa bàn tỉnh này.

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết hạn mặn mùa khô 2019-2020 đã gây ra thiệt hại rất lớn đối với kinh tế, xã hội của tỉnh Bến Tre. Trong đó, gần 28.000 ha cây ăn trái, 1,2 triệu hoa kiểng các loại, 600 ha cây giống tại huyện Chợ Lách, 168 ha hoa màu và trên 3.000 ha nuôi thủy sản bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại đến nay khoảng 1.660 tỉ đồng.

Theo ông Lập, để chủ động nguồn nước ngọt đảm bảo phục vụ trong thời gian tới, Bến Tre sẽ thực hiện một số giải pháp như: Quản lý tốt nguồn nước ngầm, vận động người dân trữ nước mưa phục vụ sinh hoạt; sớm hoàn thành kế hoạch phòng chống, ứng phó hạn mặn đến năm 2023 không còn ảnh hưởng hạn mặn, nhất là tình trạng thiếu nước ngọt; phối hợp với tỉnh Tiền Giang, Long An nghiên cứu thực hiện dự án dẫn nước thô liên tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, đánh giá thời gian qua do tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn cùng với việc sử dụng nước trong khu vực sông Mêkông đã tác động đến xâm nhập mặn rất nghiêm trọng tại một số tỉnh ĐBSCL, trong đó có bến Tre - một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng của tác động rõ nét nhất của biến đổi khí hậu.

Theo Phó Chủ tịch QH, thời gian qua tỉnh Bến Tre có nhiều cố gắng trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và hệ thống thủy lợi của tỉnh đã được trung ương quan tâm.

Rác thải ùn ứ trên tuyến đường huyết mạch qua huyện Mê Linh

Theo báo KTĐT, thời gian qua, tình trạng rác thải không được thu gom, vận chuyển trong ngày diễn ra phổ biến trên địa bàn nhiều xã thuộc huyện Mê Linh. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Dọc tuyến đường huyết mạch qua huyện Mê Linh là đường 23B, không khó để bắt gặp những điểm tập kết rác thải nằm chềnh ềnh ven đường. Những ngày qua, nhiều công nhân trên địa bàn các xã: Tiền Phong, Đại Thịnh, Mê Linh, Thanh Lâm… không làm việc. Xe chuyên chở đầy ắp rác nằm nối dài trên tuyến đường chạy qua địa bàn các xã này.

Nhiều người dân qua lại tuyến đường 23B không khỏi cảm thấy khó chịu, vì điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị. Nhưng đáng nói hơn, một số vị trí tập kết nằm khá gần khu vực dân cư khiến người dân tại những khu vực lân cận rất bức xúc vì hôi thối…

Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Trần Văn Trung cho biết, tình trạng xe chở rác tập kết ven tuyến đường 23B qua địa bàn xã là có thật. Dù tình trạng này chỉ diễn ra vài ba lần trong 1 tháng, nhưng đã tồn tại trong thời gian dài kể từ năm 2019. Sở dĩ có tình trạng này là bởi công ty phụ trách công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện Mê Linh nói chung đã chậm trả lương, khiến nhiều công nhân bỏ việc.

Đại diện các xã Đại Thịnh, Mê Linh cũng thông tin tương tự như trên về nguyên nhân của tình trạng rác thải ứ đọng, chậm được thu gom, xử lý.

Hoàn thành dự án trạm quan trắc môi trường tự động Khu kinh tế Nghi Sơn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa các hoạt động quan trắc môi trường tự động luôn được UBND tỉnh quan tâm đầu tư. Đối với môi trường không khí, mạng lưới các trạm quan trắc tự động, cố định được mở rộng tại một số điểm nóng và nhạy cảm về môi trường như đầu tư xây dựng hệ thống các trạm quan trắc môi trường tự động, cố định tại Khu kinh tế Nghi Sơn và một số khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngày 7/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2633/QĐ-UBND về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, dự án đầu tư xây dựng hệ thống các trạm quan trắc môi trường tự động, cố định tại Khu kinh tế Nghi Sơn và một số khu vực trọng điểm của tỉnh; Trung tâm điều hành quan trắc và bổ sung thiết bị cho phòng thí nghiệm. Số tiền quyết toán là 59.895.174.000đ.

Trạm quan trắc môi trường không khí xuang quanh gồm xây dựng, lắp đặt 02 trạm (01 trạm đặt tại khuôn viên trụ sở Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; 01 trạm đặt tại khuôn viên trụ sở UBND phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn) với các thông số quan trắc: CO/CO2, SO2, NO/NO2/Nox,O3, bụi (PM10, TSP) và thông số khí tượng (nhiệt độ, độ ẩm tương đối, tốc độ gió, hướng gió, áp suất khí quyển, bức xạ mặt trời).

Trạm quan trắc môi trường nước biển ven bờ gồm xây dựng, lắp đặt 01 trạm, đặt tại Cảng nước sâu Nghi Sơn (vị trí cạnh đền Lạch Bạng và dưới chân cột hải đăng thuộc Hải Thanh, Nghi Sơn) với thông số quan trắc nhiệt độ, PH, độ đục, độ dẫn nhiệt, DO, TSS, COD, NH4, NO3.

Dự án được phê duyệt quyết toán hoàn thành với số tiền là 59.895.174.000đ ngân sách tỉnh (nguồn kinh phí thực hiện đề án xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2538/QĐ-UBND của UBND tỉnh). Chủ đầu tư là Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, địa điểm xây dựng là Sở Tài nguyên và Môi trường; Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn và Bỉm Sơn. Thời gian khởi công từ tháng 12/2018 và hoàn thành vào tháng 9/2019.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất