Thứ sáu, 19/04/2024 16:59 (GMT+7)

Hành trình truy tìm hàng trăm bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ hai, 02/04/2018 05:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm bao tải xương động vật đang phân hủy bốc mùi hôi thối cùng vô số những con ruồi, bọ, dòi vây quanh là những gì phóng viên ghi nhận được tại đường Phú Minh (P. Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Từ nguồn tin ban đầu của bạn đọc phản ánh về tình trạng gần đây trên đường Phú Minh  khu vực đồng Diễn có mùi hôi nồng nặc khó chịu. Mùi hôi đó xuất phát từ đâu? Ai là "chủ nhân"  của chúng. Vào cuộc tìm hiểu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xác định được.

Ngày 23/3/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại đường Phú Minh (phường Minh Khai) nơi có hàng trăm bao tải xương động vật được tập kết ở đường mương dẫn ra đồng Diễn.

Theo quan sát, bãi tập kết xương nằm ngay sát mặt đường, mùi hôi thối nồng nặc bốc ra, ruồi nhặng bâu kín, dòi bò lổm ngổm quanh những bao tải và cả trên mặt đường

Hàng trăm bao tải xương động vật đang phân hủy được tập kết ở đường mương dẫn ra đồng Diễn, đường Phú Minh (Phường Minh Khai)

Theo quan sát của PV những bao tải xương động vật được tập kết gần khu đất trồng rau và hoa của người dân phần lớn những bao tải xương này đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bao quanh đoạn đường này là vô số những con bọ, ruồi và cả những con dòi đã tạo nên một khung cảnh ghê rợn khi phải đi qua đây.

Những bao tải xương động vật được tập kết gần khu đất trồng rau và hoa của người dân 

Bao quanh con đường bên cạnh những bao tải xương là vô số những con bọ, ruồi, dòi bốc mùi hôi thối

Phần lớn những bao tải xương này đang trong quá trình phân hủy 

Tiếp xúc với người dân ở đây cho hay: Hàng ngày họ phải đeo khẩu trang, nín thở mới có thể đi qua được đoạn đường tập kết xương động vật thối để ra đồng ruộng của mình làm việc.

Chính vì ngày nào cũng làm việc ngoài đồng nên người nông dân là người nắm rất rõ về quy trình hoạt động của bãi tập kết xương nhưng lại không dám đứng lên tố cáo. 

Để đi qua đoạn đường này, ai cũng phải nín thở vì mùi hôi thối nồng nặc gây buồn nôn

Theo tìm hiểu từ những người dân quanh nơi đây, những bao tải xương này của nhà ông Đ.(tổ dân phố Văn Trì, phường Minh Khai) mua từ các quán bún, phở về đem tập kết tại đây.

Trao đổi với PV, một người nông dân đang chăm sóc rau ngay tại bãi tập kết xương này cho biết: “Bãi xương này có từ mấy năm nay rồi, của nhà ông Đ.mua từ các quán phở về rồi đem để ở đây. Khoảng một tuần sẽ có xe đến chở đi, còn chở đi đâu rôi cũng không rõ”.

Hàng ngày từ khoảng 10 giờ đến 14 giờ sẽ có người chở những tải xương đem tập kết tại khu vực này

Một người nông dân khác (giấu tên) cũng cho biết: “Mỗi lần tôi đi qua là phải nín thở, vì xương thối bốc mùi hôi buồn nôn lắm. Cứ hôm nào trời mưa xuống là dòi lại trôi đầy ở con mương này. Đoạn đường này còn có gió nữa, nhiều hôm đang làm đồng gió thổi đưa mùi hôi qua rồi sộc lên mũi, ghê lắm”.

Cứ hôm nào trời mưa xuống là dòi lại trôi đầy ở con mương này, người nông dân chia sẻ.

Theo những người dân ở đây chia sẻ, hàng ngày khoảng từ 10 giờ đến 14 giờ sẽ có 3 người của nhà ông Đ. thay nhau chở những tải xương đem tập kết tại đây và cứ khi nào đầy, đủ chuyến khoảng một tuần sẽ có xe ô tô đến chở những bao tải xương động vật thối đi, mỗi lần sẽ chở một đến hai tấn đi.

Người nông dân ở đây “bật mí” với PV, xe ô tô đến chở chỗ xương này họ căn giờ, căn ngày cẩn thận lắm, để tránh công an, cảnh sát họ kiểm tra. Họ sẽ đến lấy vào các khung giờ như 14 giờ, 16 giờ, 18 giờ có khi lấy vào sáng sớm tùy từng hôm, họ không đến lấy liên tiếp đâu, cứ vài hôm mới đến lấy một chuyến.

Dù biết quy trình hoạt động và tình trạng ô nhiễm trầm trọng đang xảy ra trên địa bàn, nhưng những người dân cam lòng sống chung chứ không dám khai báo vì sợ...bị trả thù.

Khi PV đặt câu hỏi chính quyền có biết tình trạng này không, người dân ở đây cho biết: “Khó mà không biết được, vì ngày nào ông Chủ tịch phường chẳng đi làm qua đây”.

Không chỉ người dân nơi đây mà PV cũng rất tò mò về mục đích sử dụng những bao tải xương này, vì không biết sau khi tập kết số lượng xương động vật khổng lồ trên sẽ được chuyển đi đâu và sử dụng vào mục đích gì?

Để làm rõ thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mất nhiều ngày mật phục theo dõi tại đây. Những bao tải xương động vật thối cùng vô số những con dòi được chở đi đâu? Để làm gì? Liệu chính quyền địa phương có bao che cho việc làm này không? Sự thật sẽ được tiết lộ trong kỳ tiếp theo.

(Còn nữa ...)

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết "Chính quyền 'bất lực' trước con đường xương 10 năm gây ô nhiễm?" phản ánh tình trạng hàng đống xương lớn, bé cùng đủ loại chất thải, nội tạng...được đổ ngay hai bên đường đi khiến môi trường bị ô nhiễm tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đây là nơi cung cấp thịt trâu, thịt bò cho chợ đầu mối và toàn TP Hà Nội, chính vì vậy toàn thôn Cổ Điển có đến 13 lò mổ tư nhân. 

Số xương, nội tạng và lông trâu, bò này được đổ thành từng đống dài ngay hai bên đường đi. Không chỉ đổ trên đường, mà các chủ lò mổ của thôn Cổ Điển còn chất đống số xương này ở dưới bãi đất trống ngay phía ngoài của nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty Phú Điền.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình truy tìm hàng trăm bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước