Thứ sáu, 19/04/2024 16:23 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Thiếu ôxi và ngộ độc, cá chết hàng loạt?

Nguyễn Nam -  Thứ sáu, 06/10/2017 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 40 tấn cá nuôi của người dân trên sông Đại Giang đang chuẩn bị thu hoạch thì bất ngờ bị chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Rơi vào cảnh trắng tay

Một tuần trở lại đây, người nuôi cá lồng trên sông Đại Giang (xã Thủy Tân, TX. Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang đứng ngồi không yên khi phát hiện cá nuôi sắp đến vụ thu hoạch chết nổi trắng lồng.

Theo người dân cho biết, đây là lần đầu tiên xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt như vậy. Việc cá chết bắt đầu diễn ra rãi rác từ giữa tháng 9, đến những ngày đầu tháng 10 thì mức độ thiệt hại do cá nuôi bị chết trong giai đoạn gần cho thu hoạch tăng chóng mặt, với gần 40 tấn. Cá chết chủ yếu là cá trắm cỏ, cá mè hoa với trọng lượng từ 0,5 đến 1,25 kg.

Cá chết được thu gom đưa đi tiêu hủy

Mật độ lồng nuôi, cá nuôi trong lồng trên sông Đại Giang quá dày là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết.

Đang thu nhặt từng con cá chết nổi trong lồng bè, bà Phạm Thị Gái (thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân) buồn bã cho biết, gia đình bà tận dụng nguồn nước sông Đại Giang để thả nuôi 5 lồng cá trắm cỏ và cá mè hoa nhằm tạo kế mưu sinh cho gia đình. Thế nhưng việc cá nuôi lồng trên sông chết hàng loạt đã gây thiệt hại nặng về kinh tế, khiến đời sống gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn.

“Nhận thấy cá trắm cỏ và cá mè hoa đem lại hiệu quả kinh tế khá, lại thích hợp với nguồn nước sông Đại Giang và ít xảy ra dịch bệnh nên hơn một năm trước, vợ chồng tôi thả nuôi gần 1.000 con cá giống. Đến nay, cá đạt trọng lượng từ 500g đến 1,25kg và chuẩn bị bán nhưng không hiểu tại sao cá lại đột ngột bị chết với số lượng lớn, thiệt hại ước tính hơn 20 triệu đồng”, bà Gái cho hay.

Cùng với gia đình bà Gái, nhiều hộ nông dân ở thôn Hòa Phong nuôi cá trên sông Đại Giang cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

Mật độ lồng nuôi, cá nuôi trong lồng trên sông Đại Giang quá dày là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết.

Trong đó có ông Võ Trọng Chinh (43 tuổi), một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề với số cá chết toàn bộ 100%. “Mất trắng rồi chú ơi! Thấy họ làm ăn khấm khá từ việc nuôi cá lồng nên gia đình tôi mạnh dạn đi vây vốn ngân hàng về đầu tư nuôi. Tuy nhiên, gần đến thời gian xuất bán thì cá lại chết đột ngột như vậy khiến gia đình tôi bỗng chốc rơi vào cảnh trắng tay. Tiền vây ngân hàng không biết khi nào mà trả được”, ông Chinh rầu rĩ tâm sự.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá nuôi lồng chết trên sông Đại Giang hiện vẫn còn tiếp diễn. Nhiều người dân đã dùng máy bơm nhằm tạo khí ôxi để hạn chế tình trạng trên.

Cá chết do thiếu ôxi và ngộ độc?

Trao đổi với bà Lương Thị Nha – Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Tân, bà Nha cho biết, toàn xã Thủy Tân có 347 lồng cá của 60 hộ nuôi có cá chết với số lượng lên đến hơn 37 tấn, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Lượng bèo lục bình trên sông Đại Giang quá dày.

“Sau khi có thông tin cá chết, phía Chi cục Thủy sản và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên- Huế đã cắt cử cán bộ về lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xét nghiệm, kiểm tra.

Qua đó xác định nồng độ oxy trong môi trường nước thấp, lượng bèo lục bình trên sông Đại Giang quá dày, cộng với mật độ lồng nuôi và cá nuôi trong lồng quá cao, nền đáy không làm vệ sinh thường xuyên dẫn đến tồn đọng khí độc khiến cá chết hàng loạt”, bà Nha cho hay.

--

Để hạn chế tình trạng cá chết, người dân đã dùng máy bơm để tạo khí oxi.

Bà Nha cho biết thêm, hiện UBND xã Thủy Tân đã đề xuất UBND thị xã Hương Thủy có biện pháp hỗ trợ cho người dân và vận động người dân thu gom số cá chết đưa đi tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường. Đồng thời thực hiện các biện pháp cứu số cá nuôi còn lại.

 Nhằm nhanh chóng khắc phục ô nhiễm vùng nuôi, UBND xã Thủy Tân đã trích ngân sách hỗ trợ người dân 7,6 triệu đồng để làm vệ sinh lồng bè, thu gom và chuyển cá chết về bãi tập kết rác để xử lý theo quy định.

Cơ quan chức năng hiện đang phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, yêu cầu người nuôi tuân thủ quy định mật độ thả cá giống, vệ sinh vùng nuôi, tăng cường phương tiện sục khí cho lồng bè, nhằm tránh thiệt hại có thể tái diễn tương tự trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Thiếu ôxi và ngộ độc, cá chết hàng loạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước