Thứ sáu, 29/03/2024 09:18 (GMT+7)

Tồn đọng vi phạm nghiêm trọng tại dự án nuôi tôm của Bim Group

Cao Sơn -  Thứ năm, 03/01/2019 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 2 năm dự án nuôi tôm của Tập đoàn Bim Group đi vào hoạt động, thế nhưng mới đây Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Sau những phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí về việc dự án nuôi tôm của Công ty CP thực phẩm BIM (thuộc Tập đoàn Bim Group) có địa chỉ tại thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh trong quá trình nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tiến hành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra dự án nuôi tuôm này.

Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra liên ngành đã kịp thời phát hiện hàng loạt những tồn đọng sai phạm nghiêm trọng của Công ty CP thực phẩm BIM tại dự án nuôi tôm Đầm Hà.

Cụ thể, dự án nuôi tôm Đầm Hà không tuân thủ theo báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) của dự án đã được phê duyệt về việc thu gom và xử lý khu vực nước thải phía bắc dự án.

Dự án chưa lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định, thế nhưng phía Công ty CP thực phẩm BIM vẫn đưa vào hoạt động.

Dự án nuôi tôm của Tập đoàn Bim Group dính nhiều sai phạm về môi trường.

Về việc đầu tư các hạng mục của dự án nuôi tôm Đầm Hà, phía Công ty CP thực phẩm BIM đã tự ý thay đổi so với quy hoạch đã được phê duyệt, cụ thể:

Về hệ thống xử lý nước thải và xả thải, mặc dù phía Công ty CP thực phẩm BIM đã xây dựng, tuy nhiên các ao lắng xây dựng chưa đủ diện tích theo thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt. Ao xử lý nước thải chưa được thiết kế tối thiểu 10% tổng diện tích ao nuôi theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ - Điều kiện bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm QCVN 02-19:2014/BNNPTNT.

Theo văn bản số 263/TB-UBND ngày 07/09/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép điều chỉnh mục tiêu dự án theo hướng sản xuất tôm giống tại huyện Đầm Hà, chỉ tập trung nuôi tôm giống (sản xuất ở nơi khác) phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của Công ty và nuôi thủy sản thương phẩm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Công ty CP thực phẩm BIM vẫn chưa có báo cáo xin điều chỉnh Quy hoạch và điều chỉnh dự án.

Tuyến mương thoát nước phía Bắc (theo ĐTM và Quy hoạch được duyệt là khu xử lý nước thải phía Bắc 2,9ha) của khu nuôi thực hiện không đúng theo quy hoạch và báo cáo ĐTM đã được phê duyệt (tại Quyết định số 2727/QĐ-UBND ngày 18/01/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh). Cụ thể, theo nội dung của báo cáo ĐTM thì đơn vị phải thu gom một phần nước thải của dự án vào khu xử lý 2 phía Bắc có diện tích 2,93ha, tuy nhiên quá trình kiểm tra thực tế của Đoàn thanh tra liên ngành cho thấy, Công ty CP thực phẩm BIM đã xử lý bằng hệ thống ao nuôi rồi sau đó đổ ra mương thoát nước phía Bắc và thoát ra môi trường.

Qua những kết luật của Đoàn thanh tra liên ngành về những sai phạm nghiêm trọng tại dự án nuôi tôm Đầm Hà của Tập đoàn Bim Group, có thể thấy chỉ vì những lợi nhuận trước mắt mà Tập đoàn Bim Group (cụ thể là Công ty CP thực phẩm BIM) đã bỏ qua những quy định về bảo vệ môi trường, coi thường pháp luật. Ngang nhiên đưa dự án nuôi tôm Đầm Hà đi vào hoạt động trong khi không thực hiện đầy đủ quy định về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh ở bài trước, ngoài những tồn đọng vi phạm nghiêm trọng này, dự án nuôi tôm Đầm Hà của Tập đoàn Bim Group còn chưa kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng của dự án nuôi tôm của Tập đoàn Bim Group tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tồn đọng vi phạm nghiêm trọng tại dự án nuôi tôm của Bim Group. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.