Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)

TP. HCM: Người dân phân loại rác, người thu gom lại... đổ chung

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghịch lý đang tồn tại đó là người dân phân loại xong người đi thu gom lại đổ chung một thùng, kết quả không còn ý nghĩa nên nhiều người không muốn thực hiện vì phí công sức.

Ngày 1/4, tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài truyền hình TPHCM tổ chức, bà Lâm Thị Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP – cho biết qua tuyên truyền vận động, nhiều chị em tham gia phân loại rác tại nguồn theo Nghị quyết của HĐND TPHCM. Tuy nhiên, kết quả thực hiện không như mong muốn.

Phương tiện thu gom rác thô sơ, người thu gom rác chưa được tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn


“Phương tiện thu gom đảm bảo yêu cầu chỉ có ở nơi làm thí điểm. Những khu vực còn lại, người thu gom cho rác chung vào một thùng. Công sức chị em phân loại coi như không còn ý nghĩa. Cho nên nhiều người biết cũng không thực hiện”, bà Hoa nói.

Trong khi đó, ông Đậu An Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận 12 – cho biết địa phương tổ chức làm thí điểm phân loại rác tại nguồn ở 2 khu vực từ năm 2015 và đạt kết quả khá tốt, tỷ lệ tham gia trên 90%.

Đến năm 2017, UBND TP ban hành kế hoạch thí điểm nên quận quyết định nhân rộng địa bàn thí điểm. Tổ chức lớp tập huấn cho người dân phân loại rác tại nguồn, số người tham gia tăng. “Tuy nhiên, việc thu gom rác lại không thực hiện tốt, có thể nói người thu gom rác chưa được tập huấn phân loại rác”, ông Phúc nói.

Ngay lập tức, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề: “Bộ phận thu gom chưa được tuyên truyền là trách nhiệm của ai?”.

Ông Phúc cho biết trách nhiệm thuộc Công ty công ích của quận. Theo ông, khi mở rộng địa bàn phân loại rác tại nguồn thì có lực lượng thu gom rác dân lập tham gia nhưng chưa được tập huấn. Trên địa bàn có 119 đường dây thu gom rác dân lập nên việc tập trung tập huấn gặp khó khăn. Quận cũng kiến nghị TP sớm ban hành quy định quản lý lực lượng này.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Người dân phân loại rác, người thu gom lại... đổ chung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới