Thứ sáu, 29/03/2024 18:27 (GMT+7)

TP Vinh bỏ quên loạt sai phạm về môi trường, đất đai tại Cty Mỹ Nghệ

THỤC ANH - THANH PHƯƠNG -  Thứ năm, 18/03/2021 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MTĐT phản ánh loạt sai phạm về môi trường tại công ty CP Mỹ Nghệ, Sở TNMT Nghệ An đã gửi CV yêu cầu TP.Vinh kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên đã gần 1 năm trôi qua, đơn vị này lại “bỏ quên” vụ việc.

Hàng loạt sai phạm về môi trường

Vào ngày 04/06/2020, MTĐT đăng tải bài viết: “Dân khốn khổ vì nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm?”. Bài viết phản ánh: “Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trú tại đường Xuân Thủy, khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đang rất bức xúc về việc Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ phần Mỹ Nghệ Nghệ An hoạt động gây ra tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty CP Mỹ Nghệ Nghệ An (Ảnh và video do người dân cung cấp).

Để mục sở thị, PV đã tìm về theo địa điểm và ghi nhận phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty CP Mỹ Nghệ Nghệ An nằm sát khu dân cư, mỗi lúc gió thổi đều có mùi hôi từ hóa chất tẩm gỗ, tiếng máy móc hoạt động ồn ào.

Bà N.T.H một người dân sống tại đường Xuân Thủy cạnh nhà máy khi được hỏi về vấn đề trên thở dài cho biết: “Nhiều năm rồi các con ạ, họ đốt khói um cả lên, mùi khét lẹt rất khó chịu, nhà bà là cứ đóng cửa kín mít cả ngày, nhất là cái mùi sơn, bà không ngửi nổi nhức đầu khó chịu lắm con ơi. Cũng đã kiến nghị lên các cơ quan chính quyền bao nhiêu lần rồi nhưng không thay đổi được gì. Muốn chuyển đi chỗ khác ở lắm mà không có đất để chuyển, bà còn mấy đứa cháu nữa tội nó lắm, tình trạng như thế này bà sợ các cháu sinh bệnh”.

Bụi mù trời, bám trên vách tường thành từng mảng.

Nghe nói có PV đến tìm hiểu về vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhà máy, anh Dũng một người dân cung cấp hình ảnh lúc Nhà máy đốt chất thải bức xúc nói: “Họ toàn đốt trộm vào chiều tối với ban đêm thôi, mà mùi thì khiếp lắm toàn mùi hóa chất, còn khói bụi thì đóng cửa suốt mà nó vẫn bay vào nhà làm bẩn hết đồ đạc trong nhà phải lau chùi suốt, không biết chính quyền xử lý như thế nào mà bao nhiêu năm nay dân vẫn phải sống trong cảnh này. Đơn từ khiếu kiện thì cũng đã gửi đi nhiều nhưng không thấy giải quyết gì cả đúng là con kiến kiện củ khoai”.

Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) thừa nhận: “Việc người dân phản ánh nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ Phần Mỹ Nghệ Nghệ An hoạt động gây ô nhiễm là đúng, trong các cuộc họp dân hay tiếp xúc cử tri dân đều phản ánh về vấn đề này, phường cũng đã kiểm tra và nhắc nhở. Các đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố cũng đã về kiểm tra và xử lý nhưng không triệt để được hết, với thẩm quyền của phường thì cũng không làm gì được hơn ngoài kiến nghị lên cấp trên cao hơn”.

Công văn số 2641/STNMT-BVMT

Sau khi có bài báo, ngày 9/6/2020, Phó giám đốc Sở TNMT Nghệ An Thái Văn Nông có CV số 2641/STNMT-BVMT gửi UBND TP Vinh yêu cầu kiểm tra, xử lý kịp thời. “Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Vinh kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung phản ánh nêu trên và có biện pháp xử lý kịp thời. Kết quả giải quyết thông tin đến người dân, tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị và gửi về sở TNMT trước ngày 4/7/2020 để theo dõi, tổng hợp”.

“Bỏ bê” gần 1 năm vẫn không kiểm tra, xử lý?

Công văn đề nghị của Sở TNMT Nghệ An rõ ràng là thế nhưng gần 1 năm sau, UBND TP Vinh vẫn không có “động thái” gì để kiểm tra, xử lý. Người dân phường Đông Vĩnh không chịu nổi ô nhiễm, tiếp tục phản ánh lên các cơ quan chức năng, báo chí.

Đầu tháng 3/2021, PV MTĐT tiếp tục xuống nhà máy của Cty CP Mỹ Nghệ Nghệ An ghi nhận thực tế. Tại xưởng chế biến gỗ mỹ nghệ, bụi, mạt gỗ bay mù mịt. Dù đã đeo khẩu trang nhưng đứng một lúc chúng tôi không thể nào thở được. Mặc dù vậy những người công nhân vẫn làm việc, bất chấp ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Trên các tường bao, bụi bám dày từng mảng. Do xung quanh không được che chắn nên bụi theo gió tỏa đi khắp nơi.

Chất thải được Công ty này đốt và tập kết gần khu dân cư mất cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Ngoài bụi thì tiếng ồn của máy cưa, máy tiện, máy nổ… cũng đinh tai nhức óc suốt ngày đêm. Mặc dù hiện nay, công ty đã giảm khối lượng sản xuất, nhưng tình trạng bụi, tiếng ồn vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù đã bị phản ánh về tình trạng đổ, đốt rác thải ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nhưng hiện nay, đơn vị này vẫn đổ rác thải chưa xử lý bừa bãi trong khuôn viên công ty. Các loại rác thải như nhựa, bao ni lon, mùn cưa, đất đá, bùn đen…chất thành cả đống. Tại các hệ thống mương thoát nước, nhiều đoạn bị sụp gãy không có nắp đậy, rác chất đầy ứ hết sức ô nhiễm.

UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để sản xuất nhưng Cty CP Mỹ Nghệ Nghệ An đã sử dụng không đúng mục đích, “chia nhỏ” ra cho các Cty, đơn vị khác thuê sản xuất, kinh doanh. Theo ghi nhận của chúng tôi, Cty Mỹ Nghệ đã cho các đơn vị như xưởng sản xuất nhựa cao cấp đài loan P.H, Showroom amy Sông Lam, Cty Bao bì Nghệ An thuê với diện tích lên đến hàng ngàn m2.

Mặc dù được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để sản xuất nhưng Cty CP Mỹ Nghệ Nghệ An đã sử dụng không đúng mục đích, “chia nhỏ” ra cho các Cty, đơn vị khác thuê sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt đến nay, công ty này vẫn “bỏ bê”, không thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định của pháp luật.

Mặc dù tồn tại nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường và đến nay vẫn chưa chịu khắc phục, xử lý, nhưng khi được hỏi, ông Nguyễn Trọng Toàn, Chủ tịch HĐQT Cty Mỹ Nghệ - người đại diện pháp luật vẫn bất cần, vô trách nhiệm: “Báo chí tôi chả quan tâm. Khi nào cơ quan chức năng bảo vệ môi trường yêu cầu thì chúng tôi làm”.

Về vấn đề cho các đơn vị, doanh nghiệp thuê đất, nhà xưởng trái thẩm quyền, không đúng mục đích ông Toàn thách thức: “Ông tìm hiểu luật đi để nói với tôi, tôi có quyền cho thuê. Còn môi trường thì ông muốn viết gì thì viết, còn khi nào cơ quan chức năng yêu cầu tôi làm gì thì tôi làm”.

Sau gần 1 năm được yêu cầu kiểm tra, xử lý nhưng UBND TP Vinh vẫn không có “động thái” gì. PV MTĐT đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Ngọc - Trưởng phòng TNMT TP Vinh, lúc này ông Ngọc mới nắm bắt được sự việc và cho các chuyên viên xuống kiểm tra. Tuy nhiên thật “lạ lùng” là đoàn kiểm tra nêu ra hàng loạt sai phạm về môi trường, đất đai như MTĐT phản ánh trước đó nhưng không có một biên bản hay quyết định xử phạt nào. Phải chăng UBND TP đã “làm ngơ”, bỏ qua hàng loạt sai phạm tại Cty CP Mỹ Nghệ Nghệ An?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc./.                                                       

Bạn đang đọc bài viết TP Vinh bỏ quên loạt sai phạm về môi trường, đất đai tại Cty Mỹ Nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới