Thứ tư, 24/04/2024 17:08 (GMT+7)

TP.HCM: 2 công ty xử lý rác phải dứt điểm việc chứa rác thải tồn

MTĐT -  Thứ bảy, 27/03/2021 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai công ty xử lý chất thải ở TP.HCM không xử lý hết lượng rác tiếp nhận, để hàng trăm ngàn tấn trong khuôn viên nhà máy, làm ảnh tới môi trường đã bị xử phạt nhưng chậm khắc phục.

Nhà máy xử lý và tái chế chất thải rắn Củ Chi của Công ty Tâm Sinh Nghĩa - Ảnh: N.D

Sở Tài nguyên và môi trường TP đề nghị Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa ở Khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc (huyện Củ Chi) phải giải quyết dứt điểm tình trạng lưu chứa chất thải tồn trong khuôn viên nhà máy.

Sở này nêu năm 2020 đã yêu cầu 2 công ty trên chuyển trả lượng chất thải tồn lưu và chất thải phát sinh từ quy trình xử lý hằng ngày về bãi chôn lấp số 3 tối thiểu 600 tấn/ngày. Đến nay, qua giám sát, lượng chuyển trả hằng ngày chưa đáp ứng mức tối thiểu như yêu cầu. Khối lượng chất thải tồn lưu tại các nhà máy của 2 công ty không giảm, hoặc giảm không đáng kể so với trước đây.

Sở Tài nguyên và môi trường TP đề nghị 2 công ty nhanh chóng có biện pháp xử lý toàn bộ chất thải tồn trong nhà máy, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc lưu chứa chất thải tồn lưu theo cam kết. Đồng thời, đề nghị Ban quản lý các khu liên hợp chất thải TP.HCM (MBS) giám sát và báo cáo thường xuyên việc thực hiện của 2 công ty trên.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở 2 công ty nêu trên. Tháng 7-2020, Tổng cục Môi trường đã kiểm tra việc khắc phục kết luận thanh tra của Công ty cổ phần Vietstar. Qua kiểm tra, công ty này vẫn chưa thực hiện các yêu cầu tại kết luận thanh tra.

Công ty này tiếp nhận của TP.HCM khoảng 2.000 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 1.400 tấn/ngày. Ở khu vực ngoài trời, công ty đang lưu giữ lượng chất thải trơ (đã qua xử lý) tại hai bãi lưu chứa có diện tích khoảng 32.000m2 với khối lượng khoảng 160.000 tấn và nhiều khu vực không được phủ kín, để lộ chất thải ra ngoài.

Còn với Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa, năm 2018 Tổng cục Môi trường thanh tra phát hiện công suất thiết kế của nhà máy chỉ 1.000 tấn/ngày nhưng lại tiếp nhận 1.200 tấn/ngày (vượt công suất thiết kế 20%).

Đến tháng 7-2020, Tổng cục Môi trường kiểm tra lại thì phát hiện công ty vẫn chưa thực hiện các yêu cầu tại kết luận thanh tra, nên quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cuối năm 2020, Tổng cục Môi trường tiếp tục kiểm tra cho thấy khối lượng chất thải sinh hoạt công ty đang tiếp nhận xử lý của TP.HCM khoảng 1.300 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 1.000 tấn/ngày.

Ở khu vực ngoài trời, công ty đang lưu giữ lượng chất thải trơ trên diện tích khoảng 63.750m2 với khối lượng khoảng 240.000 tấn, được che phủ bằng bạt. Tuy nhiên, nhiều khu vực không được che phủ kín để lộ chất thải ra ngoài trời.

"Các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của hai công ty kéo dài từ năm 2018 đến nay vẫn chưa được khắc phục. Lượng chất thải rắn sinh hoạt tiếp nhận xử lý hằng ngày vẫn vượt công suất xử lý và qua thời gian dài, dẫn đến việc tồn đọng với khối lượng lớn như hiện nay", văn bản của Bộ Tài nguyên và môi trường gửi UBND TP hồi tháng 1-2021 nêu.

 Theo Tuổi trẻ
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: 2 công ty xử lý rác phải dứt điểm việc chứa rác thải tồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.