Thứ sáu, 29/03/2024 20:18 (GMT+7)

TP.HCM: Dân phản ánh có mùi hôi “lạ”, chính quyền không hay biết?

Thành Võ – Ngọc Thạch -  Thứ năm, 04/10/2018 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùi hôi “lạ” xuất hiện ở xã Đa Phước gần ba năm nay, người dân cho biết đã gửi đơn lên chính quyền. Nhưng chính quyền lại phủ nhận cho rằng chưa hề nhận được đơn từ nào.

Người dân làm đơn kêu cứu…

Người dân xã Phong Phú và xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc nhiều năm nay phải "sống chung" với mùi hôi thối trong khu vực.

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy của công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hoà Bình) và nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh) thuộc khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước nằm tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đang bị người dân nghi ngờ là nguyên nhân gây ra mùi hôi “lạ” xuất hiện gần 3 năm nay tại khu vực này.

Theo ghi nhận, những người dân ở xã Phong Phú và xã Đa Phước sống chung với mùi hôi “lạ” nghi xuất phát từ công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh đã gần 3 năm nay. Người dân ở đây cho biết đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lên chính quyền xã, nhưng phía xã Phong Phú vẫn chưa có bất cứ phương án nào để giải quyết vấn đề này cho người dân.

 Bể chứa chất thải của công ty Hòa Bình.

Cô T.H.A (51 tuổi, ngụ ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình tôi ở sát bên nhà máy Hòa Bình và Sài Gòn Xanh nên ngày nào cũng phải ngửi cái mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy. Đã thế xà lan của nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm gây tiếng ồn kinh khủng kèm theo bụi khiến gia đình tôi sống không yên. Còn nguồn nước thì bị ô nhiễm không làm gì được, gia đình tôi sống bằng nghề sông nước mà cứ như hiện nay chắc chúng tôi sống không nổi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền xã nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì”.

Theo ông N.T.M (trưởng ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: “Cái mùi này ở bên khu Hòa Bình với Sài Gòn Xanh theo gió thổi qua đây nhưng mà bên đó chối không nhận. Tình trạng mùi hôi này đã diễn ra cách đây 4 năm nay, nhiều lúc hôi lắm chịu không nổi. Tôi đã tập hợp chữ ký của người dân để viết đơn phản ánh gửi đơn lên UBND xã Phong Phú nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền xã”.

Anh N.T.N. (người dân xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi sống ở đây cũng lâu rồi. Gần ba năm nay mùi hôi bên Hòa bình với Sài Gòn Xanh bắt đầu bốc lên. Mặc dù biết là ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mà phải chấp nhận chịu chứ biết làm sao bây giờ. Đơn thư phản ánh thì cũng đã viết rồi mà có thấy ai nói năng gì đâu”.

…Chính quyền không hay biết gì?

Ngày 27/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức kiểm tra với hai công ty Hòa Bình và Sài Gòn Xanh về vấn đề mùi hôi “lạ” bị nghi xuất phát từ nhà máy của hai công ty này.

Phát biểu trong quá trình kiểm tra, đại diện của UBND xã Phong Phú khẳng định trước khi bài báo được đăng ngày 17/9/2018, ở đơn vị xã Phong Phú chưa có tiếp nhận được thông tin của người dân phản ánh trực tiếp hay có khiếu nại gì qua tổ tưởng hay trưởng ấp hết. Thành ra khi rà soát lại thì xã cũng đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với tổ trưởng, trưởng ấp… để kiểm tra về mùi hôi “lạ” nhưng không có phát hiện gì mới. Qua quá trình tiếp xúc thì bà con lại không phản ánh với chính quyền địa phương. Nguyên nhân có thể là do người dân đã phản ánh trực tiếp với báo chí hay ngại gì đó nên không cung cấp thông tin gì cho chính quyền địa phương.

Đại diện của UBND xã phát biểu trong cuộc họp.

“Trong quá trình tham quan nhà máy của hai công ty Hòa Bình và Sài Gòn Xanh thì thấy được việc vận hành của hai công ty này đảm bảo tốt, nếu trong quá trình vận hành mà cũng như vậy thì chắc chắn mùi hôi sẽ không tới xã Phong Phú đâu”, vị đại diện của UBND xã Phong Phú nhấn mạnh.

Khi PV đặt câu hỏi vì sao xã Phong Phú không hề hay biết đến vấn đề mùi hôi tại xã mình? đại diện xã Phong phú cho biết, qua kiểm tra các kênh để người dân thông tin với chính quyền địa phương như: kênh tiếp nhận công dân, kênh tiếp xúc cử tri… thì hoàn toàn không có phải ảnh nào của người dân về vấn đề mùi hôi ở xã. Còn việc người dân nói chính quyền tiếp nhận đơn khiếu nại một cách qua loa thì người dân phải chứng minh được rằng đã đến gặp cán bộ nào và phản ánh nội dung đó như thế nào?

Vị đại diện của UBND xã Phong Phú cũng khẳng định, hoàn toàn không có những nội dung phản ánh nào của người dân về vấn đề mùi hôi ở xã lên chính quyền qua tất cả các kênh tiếp nhận thông tin.

Nếu đúng như vị đại diện của UBND xã Phong Phú khẳng định thì những đơn thư khiếu nại của người dân xã này đã đi đâu? Và việc để xảy ra tình trạng mùi hôi kéo dài như vậy thì ai hay đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dân phản ánh có mùi hôi “lạ”, chính quyền không hay biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới