Thứ bảy, 20/04/2024 17:06 (GMT+7)

Trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm lại được mở rộng

MTĐT -  Thứ tư, 16/08/2017 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù gây ô nhiễm nặng nhưng trạm trung chuyển chưa thể di dời khỏi khu dân cư.

Mới đây, người dân sinh sống tại tổ 10, khu phố 6 (phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) gửi đơn tới Pháp Luật TP.HCM phản ánh tình trạng trạm trung chuyển rác đặt tại đường Nguyễn Thiện Thuật bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân càng bức xúc hơn khi nghe tin trạm này sẽ được mở rộng sang phần đất bên cạnh để trồng cây xanh ngăn mùi.

Trạm trung chuyển rác quá tải giữa khu dân cư

Theo báo cáo của Ban Kinh tế-Xã hội HĐND TP Vũng Tàu hồi tháng 5, hiện TP có bốn trạm trung chuyển rác là trạm phường Thắng Nhất, trạm phường Thắng Nhì, trạm phường 10 và trạm xã Long Sơn. Trong đó các trạm phường Thắng Nhì và Thắng Nhất là lớn nhất, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 250 tấn rác, chiếm tỉ lệ 80% lượng rác toàn TP.

Có mặt tại trạm phường Thắng Nhất, PV ghi nhận có rất nhiều xe ba bánh vận chuyển rác một cách thô sơ, không được che đậy kỹ, nước thải từ xe rác chảy xuống đường thành dòng ra vào tấp nập, máy nhận chuyển rác cũng khá nhỏ…, toàn khu vực bốc mùi khó chịu.

Hàng chục người dân ở đây bức xúc: “Hôm nay chưa phải ngày hôi nhất. Có gia đình, người thân đến chơi chịu không nổi phải về sớm, có người đang rao bán nhà chuyển đi nơi khác, trẻ con nhiều đứa bị viêm phổi”. 

Anh Nguyễn Ngọc Hùng, một người dân tại khu vực, cho hay đang rất lo lắng trước thông tin bãi rác không những không bị dẹp mà còn được mở rộng sang khu đất công (quy hoạch công viên) bên cạnh. “Chúng tôi kiến nghị dời bãi đã lâu nhưng không được giải quyết. Giờ TP đang cho xây tường, trồng cây để ngăn mùi nhưng chắc chắn biện pháp này không thể triệt để được” - anh nói.


Các xe chuyển rác tại trạm phường Thắng Nhất vẫn còn khá thô sơ. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Chỉ có khắc phục, chưa thể di dời

Hiện toàn TP có khoảng 370 xe thu gom rác nhưng không có đơn vị nào quản lý, không phân tuyến cụ thể nên dồn ứ ở một điểm. Ngoài ra, do nhà máy xử lý rác tập trung của tỉnh ở huyện Tân Thành, mở cửa từ 5 giờ đến 22 giờ thì việc lấy rác ở đây lại chỉ diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau khiến tình trạng quá tải càng gia tăng.

Theo Nghị định 59/2007, tiêu chuẩn trạm trung chuyển rác phải được xây dựng bảo đảm quy hoạch, mỹ quan, vệ sinh khu vực, quá trình hoạt động không gây tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi... Ngoài ra phải dùng thiết bị lưu chứa có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ; quá trình vận chuyển bảo đảm không làm rơi vãi chất thải… So với quy định này thì các phương tiện tại đây vẫn còn khá hạn chế.

TP đã có chỉ đạo về việc thu hồi diện tích đất công ở cạnh trạm trung chuyển rác hai phường Thắng Nhì, Thắng Nhất để mở rộng, ưu tiên cho công tác cải tạo môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân như hiện nay. Sắp tới trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Phòng Quản lý đô thị, TP sẽ gặp gỡ, đối thoại để tạo sự đồng thuận, tìm giải pháp hỗ trợ các chủ thu gom rác chuyển đổi, tiến tới bỏ loại xe ba bánh không đảm bảo như hiện nay.

Ông TRẦN VĂN PHỨC,
Chánh Văn phòng  
UBND TP Vũng Tàu

Trước tình hình trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Phức, Chánh Văn phòng UBND TP Vũng Tàu, cho biết đã tiếp thu ý kiến người dân nhưng lượng rác trong TP rất lớn, thực tế chưa thể di dời các trạm ra ngoài TP vì tỉnh cũng chưa đồng ý về chủ trương.

Trước mắt, việc mở rộng các trạm là cần thiết. Riêng trạm Thắng Nhất sẽ xây dựng lại tường rào cao 3-4 m, lắp hệ thống cống quanh trạm, trồng cây xanh cao để giảm bớt mùi; phân tuyến một số xe đưa rác về trạm phường 10 để giảm tải cho trạm Thắng Nhất.

“Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo về việc vận động các hộ thu gom rác chuyển đổi sang loại xe chở rác mới hiệu quả, bớt mùi. Việc này khá khó khăn vì chi phí cao (250-300 triệu đồng/xe). Song song đó là thay đổi giờ tiếp nhận rác cho phù hợp; bố trí và quy định chặt chẽ lại tuyến để phân bổ lượng rác phù hợp, tránh quá tải ở một, hai trạm” - ông Phức bổ sung.

Trạm trung chuyển phải khép kín

TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM), cho rằng việc xây tường rào lên cao 3-4 m cũng khó ngăn cản được mùi hôi phát tán mà cần phải thay đổi về công nghệ của trạm trung chuyển rác. “Đã gọi là trạm trung chuyển rác thì phải là trạm khép kín, rác được ép-đóng trong thùng kín thì mới có thể hạn chế được mùi hôi” - ông giải thích.

Theo TS Thuận, quy định những điểm trung chuyển rác phải cách nhà dân tối thiểu 300 m mới có thể đảm bảo các yếu tố về môi trường. Trong điều kiện chưa đáp ứng được khoảng cách này thì phải cố gắng tổ chức thu gom bằng công nghệ hiện đại khép kín, đồng thời nên tăng cường sử dụng các chế phẩm phun, xịt để khử bớt mùi hôi. Về lâu dài, các trạm trung chuyển rác cần phải được di dời ra khỏi khu dân cư.

TRUNG THANH

 Theo PLO
Bạn đang đọc bài viết Trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm lại được mở rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ