Thứ sáu, 19/04/2024 00:49 (GMT+7)

Trạm trung chuyển rác thải hàng tỷ đồng ở Huế đắp chiếu

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 04/04/2018 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng trạm trung chuyển rác thải Phú Hải (Huế) lại không được sử dụng khiến rác thải chất thành đống, tràn ra đường làm người dân bức xúc vì ô nhiễm và lãng phí

Mới đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống tại thôn Cự Lại Trung xã Phú Hải huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) về việc trạm trung chuyển rác thải Phú Hải không được sử dụng để tình trạng rác thải chất thành đống, tràn ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến họ vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, trạm trung chuyển rác thải này được đầu tư, xây dựng từ năm 2010 và đến năm 2012 thì hoàn thành, với kinh phí xây dựng gần 10 tỷ đồng.

Đây là nơi tập kết rác thải của tất cả các hộ dân thuộc xã Phú Hải. Thế nhưng kể từ khi xây dựng đến nay, trạm trung chuyển rác này vẫn chưa một lần được dùng đến.

Trạm trung chuyển rác Phú Hải.

 Theo ghi nhận của PV, trạm trung chuyển rác này nằm ngay cạnh con đường liên thôn của xã Phú Hải, được xây dựng bằng bê tông cốt thép rất quy mô và khang trang, phía trước gồm 5 ô cửa có chiều rộng gần 2m.

Bên trong trạm trung chuyển này rất rộng có nhiều “bồn” đựng rác để trống. Rác thải được tập kết đến đây không được đưa vào trong trạm mà lại nằm ngỗn ngang, chất thành đống ngay trước vệ đường.

Mặc dù được xây dựng để làm nơi tập kết rác của người dân, nhưng lại không quản lý và đưa vào sử dụng khiến trạm trung chuyển này có dấu hiệu hư hỏng. Còn cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc, rùi nhặng từ bãi rác.

Nhiều loại rác thải nằm ngỗn ngang, chức thành đống phía trước trạm trung chuyển.

Ông Nguyễn Thanh Cà, một hộ dân sống cạnh tại trạm trung chuyển rác Phú Hải thôn Cự Lại Trung bức xúc cho biết: Tình trạng này xãy ra từ lâu khiến cuộc sống của chúng tôi rất khổ sở, nhiều lúc ăn cơm mà ruồi nhặng bay nhiều quá thì không giám ăn luôn.

“Nhiều lần nói xã đưa rác thải tập kết vô trong mà có đưa vô mô, trong lúc đó thì tiền phí môi trường thì tháng nào cũng nộp mà rác thì vẫn tràn lang, trong lúc đó nhiều xã kia rất sạch sẽ”, ông Cà nói thêm.

Bên trong trạm trung chuyển này rất rộng có nhiều “bồn” đựng rác để trống.

Đồng quan điểm, ông Lê Tuất (42 tuôi) sống cạnh bên cũng bày tỏ, trong năm rác tập kết nhiều quá sau đó xe múc về lấy rác “dập” xuống hai bên nhà máy luôn, rồi dân lên nói mà cũng chịu. Vì đây là trạm trung chuyển chỉ để tập kết rác rồi chuyển đi nơi khác chứ không phải để rác tràn lan rồi về đây đào lên rồi dập lại là không được.

Theo ông Tuất, ở trạm trung chuyển này vài ngày mới có xe đến chở nên rác tập kết tràn lang. Được đưa vào sử dụng khoảng 3 năm nay, nhưng nhà rác đó chưa lần nào được sử dụng, bây giờ thì hư “nát bét” hết rồi mô nữa, chỉ có một lần do rác tập kết nhiều quá nên có mở cửa đưa vô trong thôi.

Không chỉ nằm ngỗn ngang trước mặt trạm trung chuyển mà rác thải còn tràn ra hai bên vệ đường.

 Liên quan đến vấn đề, trao đổi với PV, ông Lê Văn Bình cán bộ phòng Văn hóa – Xã hội xã Phú Hải cho biết: Xã cũng đã có nghe ý kiến phản ánh của người dân, tuy nhiên trạm trung chuyển rác ở đây chỉ mới xây dựng ở giai đoạn đầu thôi, còn việc vận hành phải có kinh phí để thuê người, mua hóa chức, điện, nước… để họ ở trong đó hoạt động luôn.

"Vì đây là trạm trung chuyển thôi, nếu đưa rác vô trong là càng ô nhiễm nữa", ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, hiện UBND xã hợp đồng với công ty môi trường Hằng Trung, mỗi tuần sẽ có 3 đến 5 ngày là xe về lấy rác.

"Họ đã hứa xẽ lên xử lý tình trạng rác thải hiện nay nhưng vì do thiếu nhân lực vì họ còn phải làm ở các xã khác nữa nên đến nay vẫn chưa lên được. Còn việc người dân nói tình trạng ô nhiễm này này xãy ra từ lâu là “sai” vì trong Tết đã làm sạch sẽ hết rồi", ông Bình khẳng định.

Thiết nghĩ việc đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng trạm trung chuyển rác nhằm phục vụ việc luân chuyển rác thải của người dân lại để không một cách lãng phí, chính quyền địa phương cần lắng nghe nguyện vọng người dân để sớm có biện pháp hướng xử lý phù hợp để trả lại môi trường sống trong lành cho khu vực.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Trạm trung chuyển rác thải hàng tỷ đồng ở Huế đắp chiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.