Thứ năm, 25/04/2024 12:08 (GMT+7)

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Dân khốn khổ do bãi rác gây ô nhiễm

DUY THỊNH -  Thứ hai, 15/03/2021 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân tại các thôn Thái Yên, Thái Nhân, Thái Phong, xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đang phải sống chung với ô nhiễm do khói, mùi hôi thối mà bãi tập kết rác thải gây ra.

Theo phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về trực tiếp bãi tập kết rác thải của xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Theo quan sát, một khu đất rộng chừng vài nghìn mét vuông, một khối lượng rác được tập kết về đây khá lớn không được che phủ hay phân loại, những đống rác thải sinh hoạt đang được đốt một cách thủ công, mùi khói khét lẹt bay mù mịt, nước thải đen ngòm đọng lại, ruồi nhặng chi chít, gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc sống của người dân xung quanh khu vực này phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc, khói bay mịt mù.

Một số hộ dân sống xung quang bãi rác than thở: “Khổ lắm ngày trước xã làm NTM quy hoạch bãi rác chỗ khác, nhưng không hiểu sao lại tập kết đổ ở đây. Khổ nhất vào mùa gió khô hanh khi họ đốt rác khói đen, khét bay thằng vào khu dân cư rất khó chịu. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri chúng tôi đã phản ánh nhưng không thấy xã có ý kiến gì.”

Anh L.V.H hộ sống gần bãi rác chia sẻ: “Bãi rác tồn tại được mấy năm rồi, mỗi khi họ đốt rác là gia đình tôi phải đóng kín cửa mà vẫn không hết mùi khét, nhiều khi mấy đứa trẻ trong nhà bị bệnh về đường hô hấp. Dân cũng phản ánh lên xã mãi mà không thấy động tĩnh gì nên đành phải chịu chứ biết làm sao được.”

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Vũ Trọng An, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết: “Sự việc mà nhân dân các thôn phản ánh về bãi rác của xã gây ô nhiễm là có thật. Bãi rác đang đốt đó không đúng vị trí mà xã quy hoạch, mà đó là khu đổ tạm rác của xã ngày trước xã thực hiện xây dựng nông thôn mới quy hoạch chỗ khác nhưng vướng mắc nên chưa thể có bãi rác được. Bãi rác đó thì do hợp tác dịch vụ nông nghiệp của xã quản lý vận hành luôn. Một ngày thì có 2 thôn, 2 xe chở rác vào đó đổ, chừng 5-6 tấn rác mỗi ngày, chiều tiến hành đốt. Mỗi hộ gia đình trong xã đóng 20.000 đồng để cho việc vận chuyển và xử lý rác luôn”.

Khi PV hỏi hiện tại thì xã chưa có phương án gì để giảm thiểu ô nhiễm môi trường như chôn, xử lý bằng các loại khử …? Ông An cho biết, “Cái đó cũng khó với lượng rác lớn như vậy mà chôn thì không hết với kinh phí cũng hạn hẹp. Sắp tới huyện đã quy hoạch một nhà máy đốt rác thải giáp đó rỗi sẽ vận chuyển hết rác vào khu đó mới đỡ được.”

Theo quan sát của một khu đất rộng chừng vài nghìn mét vuông, một khối lượng rác được tập kết về đây khá lớn không được che phủ hay phân loại gì, những đống rác thải cả sinh hoạt đang được đốt một cách thủ công.

Trái ngược với cách trả lời của vị PCT xã, ông Lê Đình Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa phân trần: “Bãi rác có vấn đề gì đâu chú, đất do mỏ bàn giao lại, bãi rác đốt chứ chôn làm gì chú. Nó có ảnh hưởng gì tới nhà dân đâu nó nằm sâu trong núi. Thôi chú lên bài làm gì có ảnh hưởng gì đâu chuẩn bị huyện đầu tư nhà máy đốt rác thải mười mấy tỷ rồi.”

Được biết xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn về đích xây dựng Nông thôn mới năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm này xã vẫn không có một bãi tập kết rác thải nào, trong khi đó các tiêu chí để xã về đích NTM là phải có một bãi rác thải đạt quy chuẩn, không gây ô nhiễm môi trường.

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa sớm vào cuộc để có phương án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời gian sớm nhất. Giúp bà con nhân dân có một môi trường sống trong lành hơn.

Bạn đang đọc bài viết Triệu Sơn (Thanh Hóa): Dân khốn khổ do bãi rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới