Thứ năm, 18/04/2024 19:20 (GMT+7)

Trung Quốc: Dân xếp hàng mua sạch nước uống đóng chai

MTĐT -  Thứ ba, 15/04/2014 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cư dân của Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, đã đổ xô đi mua nước đóng chai, sau khi chính quyền thành phố này khẳng định benzen - hợp chất hóa học gây chết người, đã làm ô nhiễm nguồn nước uống của thành phố.

Kệ siêu thị trống rỗng - đã có một cuộc chạy đua như điên để mua nước uống đóng chai không bị ô nhiễm. Công dân dự trữ thùng nước khi chính phủ cảnh báo họ không nên dùng nước máy.

"Không chỉ có nước đóng chai hết vèo. Thậm chí tất cả các loại bia và sữa cũng bị vơ vét sạch", một cư dân đã viết trên Weibo - trang mạng xã hội tầm cỡ như Twitter ở Trung Quốc như thế. Ngày 11.4, chính quyền Lan Châu cảnh báo 2,4 triệu cư dân của thành phố không nên dùng nước máy, sau khi kết quả kiểm tra một nhà máy nước địa phương cho thấy nước chứa tới 200 microgram benzen/lít. Giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn quốc gia chỉ là 10 microgram/lít.

 Người dân xếp hàng mua nước đóng chai tại một siêu thị. (Ảnh: Reuters)

"Lan Châu đã đóng cửa đường ống cấp nước bị ô nhiễm và triển khai than hoạt tính để hấp thụ benzen", chính quyền địa phương cho biết trong một tuyên bố.

Veolia Water là nhà cung cấp nước duy nhất cho hơn 2 triệu người dân trong thành phố, theo Tân Hoa Xã. Họ thông báo hôm thứ sáu (11.4) rằng ô nhiễm nước là do chất thải công nghiệp. Lan Châu là một thành phố công nghiệp nặng và nằm trong danh sách bị ô nhiễm nhất Trung Quốc.

Theo Reuters, Veolia đã thông báo rằng: “Điều tra ban đầu cho thấy mức độ cao của benzen là do ô nhiễm công nghiệp tại một trong hai kênh chuyển nước thô từ một nhà máy lắng đến nhà máy xử lý nước".

Không một thủ phạm gây ô nhiễm nào được nêu danh.

Benzen - một chất lỏng không màu thường được sử dụng trong sản xuất nhựa - nổi tiếng với tính chất gây ung thư của nó . Vụ việc một lần nữa gây chứng sợ ô nhiễm ở Lan Châu. Tháng trước, cư dân nơi này đã phản ánh về mùi lạ của nước máy lấy từ vòi nước. Thủ phạm hóa ra là amoniac lẫn vào nước, tuy nhiên, lần đó hàm lượng ammoniac nằm trong giới hạn an toàn theo tiêu chuẩn quốc gia Trung Quốc. 

                                                                                         L.Đ

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Dân xếp hàng mua sạch nước uống đóng chai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.