Thứ sáu, 29/03/2024 05:08 (GMT+7)

Truy tìm 'thủ phạm' chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương

Huy Tưởng -  Thứ tư, 26/02/2020 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo UBND phường Ái Quốc (TP.Hải Dương) thừa nhận trách nhiệm và cho biết đang tích cực truy tìm thủ phạm chôn trộm chất thải ở bãi sông.

Trước đó, Môi trường và Đô thi Việt Nam đã đăng tải bài viết Chấn động: Nghi vấn doanh nghiệp chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương. Theo đó, trên địa bàn gần khu vực chân đê Lai Vu, thuộc địa bàn phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát hiện ra một vụ chôn lấp chất thải trái phép với khối lượng rất lớn.

Chất thải được đổ xuống trong những hố sâu. Tại hiện trường, khu vực tập kết, phân loại rồi đem chôn lấp chất thải được bao phủ bởi những rặng tre và cỏ lau dại cao vút. Cho dù đứng trên bờ đê cũng khó có thể quan sát được bên trong đang làm những gì.

Vị trí chôn lấp rác thải nằm trên khu vực được giao cho Công ty TNHH HT Long Thành.


Vị trí đang bị chôn lấp chất thải này là khu vực được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến thủy nội địa và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành của Công ty TNHH HT Long Thành (trụ sở tại xóm Cầu Lai, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương). Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Lương Việt Thành.

Để làm rõ sự việc này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với lãnh đạo phường Ái Quốc và Công ty TNHH HT Long Thành.

Sáng 26/2, hố chôn trộm chất thải đã được che bằng những tấm bạt khổ lớn.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc Đỗ Văn Vì đã trốn tránh báo chí, mà giao cho ông Đinh Duy Do - Phó chủ tịch phường Ái Quốc trả lời phóng viên. Ông Do cho biết: “UBND phường cũng đã nắm bắt được tình hình như báo chí đưa tin. Trước đây, một số người dân gần khu vực hay đem rác ra đốt, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo phía công an phường ra kiểm tra nhưng chưa được sát sao. Trách nhiệm này là do UBND phường còn thiếu sót trong việc quản lý nên để các đối tượng đem chôn lấp rác thải”.

Ông Do nói thêm, việc họ chôn lấp được che chắn bởi các rặng tre và cỏ lau dại lên rất khó phát hiện. UBND phường cũng đã mời công an phường cùng phối hợp công an thành phố tiến hành xác minh và lập biên bản sự việc trên. Còn đối tượng đổ trộm là ai thì bên phía công an phường và thành phố đang điều tra.

“Địa điểm này UBND phường cũng chôn lấp 204 tấn lợn dịch trên địa bàn phường. Trách nhiệm này phường sẽ chịu trách nhiệm và lập phương án, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố di chuyển số lượng rác này đi”, ông Do khẳng định.

Về phía doanh nghiệp, ông Lương Việt Thành - Giám đốc Công ty TNHH HT.Long Thành cho biết: Diện tích đất ngoài bãi sông chân Cầu Lai Vu là đã được UBND tỉnh ký quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa được bàn giao đất. Việc chôn lấp rác thải trong phần đất mà tỉnh ký quyết định thì phía doanh nghiệp không biết?!

Sau khi nhận được phản ánh, phía công ty cũng xuống phường trình bày và xác minh sự việc. Bên cạnh đó, công ty cũng yêu cầu phía phường và công an phối hợp điều tra làm rõ đối tượng chôn lấp rác thải làm ảnh hưởng tới công ty.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại số rác thải ở nơi chôn lấp đã được che lấp bằng những tấm bạt nilon khổ lớn. Tuy nhiên, khu vực này vẫn bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Nhiều người dân phường Ái Quốc tỏ ra rất lo lắng vì việc chôn lấp chất thải nguy hại này nằm ngay bờ sông. Việc chôn lấp này có khiến nước ngầm bị ảnh hưởng, những chất thải độc hại sẽ ngấm xuống sông ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Truy tìm 'thủ phạm' chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.