Thứ năm, 28/03/2024 16:49 (GMT+7)

TT Chờ (Bắc Ninh): Lò đốt rác không có ĐTM vẫn ngang nhiên hoạt động

Phương Thanh -  Thứ hai, 02/09/2019 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Lò đốt rác tại Thị trấn Chờ không có đánh giá tác động môi trường và cũng không có làm quan trắc định kỳ, vấn đề này tôi không nắm rõ, chủ yếu là UBND huyện Yên Phong trực tiếp quản lý".

Sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiến hành khảo sát khu vực lò đốt rác tại thị trấn Chờ và có cuộc trao đổi với lãnh đạo Thị trấn. Được biết, lò đốt rác đi vào hoạt động từ năm 2012 và chỉ tập trung thu gom rác của thị trấn, với ý định ban đầu là đưa rác từ một số địa phương khác về để xử lý nhưng lò đốt khi đưa vào vận hành chỉ xử lý rác của thị trấn đã bị quá tải.

Ông Nguyễn Thế Trung - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Chờ cũng cho biết, đã có một số đơn vị vận chuyển rác thải công nghiệp đổ trộm tại lối đường đi vào lò đốt, phía UBND thị trấn Chờ cũng đã tiến hành kiểm tra và đã xử lý nhiều hành vi đổ trộm nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn trong thời gian gần đây khiến chính quyền địa phương phải “bất lực”

Chưa có ĐTM nhưng lò đốt rác vẫn hoạt động trong 6 năm 

Lò đốt rác hoạt động trong một thời gian dài, nhiều bất cập từ việc quản lý đến việc thu gom, xử lý rác thải tại địa phương. Từ đó đặt ra câu hỏi lò đốt rác hoạt động trên địa bàn thị trấn đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc đánh giá tác động môi trường và tiến hành quan trắc định kỳ hay chưa?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có câu hỏi tới ông Nguyễn Thế Trung, ông cho hay: “Lò đốt rác tại địa phương không có đánh giá tác động môi trường và cũng không có quan trắc định kỳ, lò đốt rác do UBND huyện Yên Phong trực tiếp quản lý".

Lò đốt rác đã được đi vào hoạt động từ năm 2012, đến năm 2017 thì UBND thị trấn Chờ đã bàn giao cho Công ty TNHH môi trường và xây dựng Hoàng Thanh tiếp quản và tiến hành xử lý rác theo hình thức xã hội hóa.

Theo Nghị định 18/2015/NĐ-CP Quy định về quy hoạch bảo vệ môi  trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, và kế hoạch bảo vệ môi trường quy định: Chủ dự án xây dựng cơ sở tái chế, xử lý chất thải rắn, với quy mô công suất từ 10 tấn/ngày trở lên đối với chất thải rắn thông thường có trách nhiệm tự thực hiện hoặc thuê tổ chức tư vấn thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Điều 19 Luật Bảo vệ môi trường; chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện đánh giá tác động môi trường và các thông tin, số liệu được sử dụng trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Rác thải tập kết đốt lộ thiên trên lối vào lò đốt rác thị trấn Chờ.

Như vậy, khi tiến hành xây dựng lò đốt rác tại thị trấn Chờ, các cơ quan chức năng chưa thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường dẫn đến tình trạng lò đốt rác hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Môi trường độc hại, công nhân không có đồ bảo hộ

Trong khi các thủ tục pháp lý chưa có, lò đốt rác vẫn ngang nhiên hoạt động, hơn thế, rác thải không được phân loại, xử lý đúng quy trình mà đem đốt lộ thiên. Nước làm mát, lọc khí dioxin, nước rỉ rác không qua xử lý để chảy thẳng ra môi trường khiến cho hoạt động nông nghiệp của các hộ dân xung quanh khu vực lò đốt rác gặp nhiều khó khăn.

Ông Trung cho biết: “Trong thời gian qua, lò đốt rác bị sập cho nên xử lý không kịp thời và không có nhà chứa rác, cho nên rác bị ướt, không cháy được.UBND thị trấn cũng chỉ đạo phun chế phẩm sinh học, nhưng thi thoảng mới phun. ”.

Rác được đốt lộ thiên, môi trường làm việc độc hại của các công nhân tại lò đốt rác.

Đặc biệt, trong môi trường làm việc độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Tại lò đốt rác, công nhân làm việc không được trang bị đồ bảo hộ lao động, tiếp xúc trực tiếp với rác thải, thậm chí còn dựng lán để sinh hoạt tại đây.

Khi nói về các giải pháp trong thời gian tới để hạn chế tình trạng ùn ứ rác gây ô nhiễm môi trường và kiểm soát tốt quá trình vận chuyển rác thải về lò đốt để xử lý, để tránh tình trạng đổ trộm rác thải như hiện nay, ông Trung chia sẻ:

 “UBND Thị trấn đang có kế hoạch xin mở rộng lò đốt rác để tránh tình trạng quá tải. Đồng thời, làm lại lối đường vào lò đốt, kêu gọi hợp đồng với các công ty môi trường để xã hội hóa và nâng cấp lò đốt rác”.

Vậy để xảy ra tình trạng lò đốt rác không tuân thủ quy định theo Luật Môi trường, gây ô nhiễm trong một thời gian dài, UBND huyện Yên Phong có trách nhiệm gì trong việc nắm bắt tình hình và quản lý các lò đốt rác trên địa bàn huyện nói chung và lò đốt rác tại thị trấn Chờ nói riêng?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết TT Chờ (Bắc Ninh): Lò đốt rác không có ĐTM vẫn ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới