Thứ ba, 19/03/2024 14:06 (GMT+7)

TT Nước sạch và VSMT Bắc Ninh: Khơi nguồn nước sạch nông thôn

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, mang nước sạch về nông thôn, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bắc Ninh là tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Hồng và nằm trên vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, cách Hà Nội khoảng 30km về phía Đông Bắc, với diện tích tự nhiên 822,7km2, dân số 1.114.000 người, gồm 1 thành phố, 1 thị xã, 6 huyện với 126 đơn vị hành chính cấp xã trong đó có 23 phường, 6 thị trấn và 97 xã, mật độ dân số 1154 người/km2; dân số thành thị 240.987 người; dân số nông thôn 783.485 người.

Xác định, việc cung cấp nước sạch cho người dân, đặc biệt là những người dân vùng nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, nên Trung tâm và các cấp, ngành và địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, sử dụng, bảo vệ công trình cấp nước trong “Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, bằng nhiều hình thức đã thu hút hàng nghìn người tham gia, hưởng ứng, sử dụng nước sạch.

Bằng nhiều hình thức ưu đãi khác nhau, nhiều năm qua tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, mang nước sạch về nông thôn, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đến nay các phường, xã người dân đã cơ bản được sử dụng nước sạch.

Trạm nước sạch xã Tân Chi -Tiên Du- Bắc Ninh.

Theo báo cáo, kết quả cung cấp nước sạch nông thôn trong Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2017, thì tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,7 % (mục tiêu của chương trình là 85%); Tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 02-BYT của Bộ Y tế đạt 55,3%; Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là: 86,2 % (Mục tiêu của chương trình là 65%); Tỷ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 99,8% (mục tiêu của tỉnh là 99%); Tỷ lệ trạm y tế khu vực nông thôn có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 100 % (mục tiêu là 100%); Tỷ lệ hộ nông dân có chuồng trại hợp vệ sinh: 80,0 %  (mục tiêu là 45%).

Niền vui khi của người dân nông thôn khi được sử dụng nước sạch.

Trao đổi với Ông Nguyễn Đông Tháp – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn Bắc Ninh: “Đứng trước những thách thức không nhỏ về cơ chế, chính sách, công nghệ và nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế (từ đơn vị sự nghiệp ngân sách đảm bảo toàn bộ, chuyển đổi dần sang đơn vị sự nghiệp có thu. Nguồn vốn thực hiện các dự án còn thiếu và chậm. Các địa phương có dự án cấp nước thi công, đóng góp kinh phí đối ứng còn rất hạn chế...).

Nhưng bằng tinh thần đoàn kết tập thể. Cán bộ có ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình trong công tác. Cùng sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở NNPTNT, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn, Ban Điều phối cấp nước nông thôn-Tổng cục Thủy lợi và sự phối hợp, giúp đỡ của các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trong ngành Nông nghiệp và các ngành chức năng trong tỉnh. Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn của tỉnh Bắc Ninh đã có những kết quả phát triển liên tục, bền vững, vượt mức mà mục tiêu đã đề ra, là một trong những tỉnh đứng đầu trong cả nước về kết quả thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ”

Cũng chính điều đó trong nhiều năm qua Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn Bắc Ninh đã luôn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong việc đưa nước sạch về vùng nông thôn, góp phần không nhỏ trong công tác  chăm sóc sức khỏe  dân nhân và sự phát triển sự nghiệp chung của tỉnh Bắc ninh.

Nhà máy Nước sạch ở xã Cao Đức (Gia Bình, Bắc Ninh) đi vào hoạt động, giúp cho hàng nghìn hộ dân được sử dụng nước sạch.

Năm 2017 với những kết quả, thành tích trên Trung tâm đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng bằng khen đột xuất về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng; góp phần đạt được các chỉ số giải ngân về cấp nước và vệ sinh từ năm 2013 đến năm 2016 của cả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan năm 2018, Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn đề ra những giải pháp sau: Toàn thể CBVC của Trung tâm cần thực hiện nghiêm chỉnh nội quy quy chế của cơ quan đã đề ra; Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng năm 2018, nhằm động viên khích lệ toàn thể CBVC của Trung tâm, hoàn thành nhiệm vụ được giao; Phối hợp chặt chẽ với các Phòng Ban của Sở NNPTNT, của các Ngành đơn vị trong Tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; Đẩy mạnh công tác Thông tin - Giáo dục - Truyền thông và huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về việc bảo vệ nguồn nước và môi trường; Tăng cường công tác giám sát và quản lý chất lượng và tiến độ thi công xây dựng công trình; Bàn giao và quyết toán dứt điểm các công trình đã thi công xong; Quản lý vận hành tốt các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trần Lan

Bạn đang đọc bài viết TT Nước sạch và VSMT Bắc Ninh: Khơi nguồn nước sạch nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới