Thứ năm, 25/04/2024 22:21 (GMT+7)

Vì sao Hà Nội đề xuất tăng phí dịch vụ xả nước thải tại 12 quận?

MTĐT -  Thứ ba, 19/11/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch vụ thoát nước thải trên địa bàn 12 quận và 9 phường ở thủ đô dự kiến có mức phí cao hơn so với hiện nay và tăng 5% mỗi năm nhằm đáp ứng mức trang trải chi phí dịch vụ thoát nước.

Theo đề án của thành phố Hà Nội cho rằng, mức giá dịch vụ thoát nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội trung bình trong 4 năm (2014 – 2018) là 13.465 đồng/mét khối. Mức giá trên là toàn bộ chi phí được tính đúng, tính đủ để thu gom, xử lý 1 mét khối nước thải trong điều kiện thực tế hiện nay.

Trong đó, giá dịch vụ thoát nước tính trên chi phí thu gom, nạo vét hệ thống thoát nước và xử lý nước thải là 4.723 đồng; giá dịch vụ thoát nước tính trên khấu hao hệ thống thoát nước và khấu hao các nhà máy/trạm xử lý nước thải là 8.742 đồng.

Hiện trạng xử lý nước thải ở Hà Nội (click vào hình để xem). Đồ họa: Tiến Thành

Theo đề án, hiện nay khối lượng nước thải trên địa bàn tính toán đã được thu gom toàn bộ, tuy nhiên chỉ một phần nước thải được xử lý.

Hiện tại, mức thu giá dịch vụ thoát nước là 10% trên giá bán của 1 mét khối nước sạch, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đơn vị cung cấp nước sạch có trách nhiệm thu và nộp 94% trên tổng số phí thu được, để lại 6% phục vụ công tác thu phí.

“Số phí thu được đối với nước thải sinh hoạt hàng năm bù được 20 – 23% kinh phí chi trả cho công tác thực hiện công tác duy tu, duy trì hệ thống thoát nước và kinh phí vận hành các nhà máy, trạm xử lý nước thải”, đề án nêu.

Vì thế, thành phố đề xuất giá dịch vụ thoát nước thải sinh hoạt trung bình trong 5 năm (2014 – 2018) là 13.456 đồng/mét khối, đồng thời có lộ trình tăng giá trong các năm sau.

Thành phố sẽ thu tiền sử dụng dịch vụ thoát nước gồm 12 quận, 9 phường thuộc thị xã Sơn Tây, vì đây là các địa bàn đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Các địa bàn còn lại vẫn thu tiền theo quy định thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt, hiện đang áp dụng là 10% giá bán 1 mét khối nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Các huyện đang có đề án thành quận như Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, sau khi thành lập quận sẽ áp dụng giá dịch vụ thoát nước.

“Giá dịch vụ thoát nước sẽ được tăng 5% mỗi năm nhằm đáp ứng mức trang trải chi phí dịch vụ thoát nước”, văn bản nêu.

Như vậy, nếu mức thu mới được thông qua, mỗi hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt dưới 10 m3 mỗi tháng phải trả thêm hơn 11.000 đồng cho dịch vụ thoát nước thải, đến năm 2023 số tiền này là trên 22.000 đồng.

Nếu hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt 30 m3 mỗi tháng, số tiền phải trả thêm cho dịch vụ thoát nước thải là hơn 40.000 đồng, đến năm 2023 thêm gần 85.000 đồng.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hà Nội đề xuất tăng phí dịch vụ xả nước thải tại 12 quận?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.