Thứ năm, 28/03/2024 18:06 (GMT+7)

Việt Nam cần có thêm những quy định về rác thải nhựa

Hương Thơm -  Thứ năm, 19/09/2019 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, Việt Nam cần phải có quy định về rác thải nhựa. Nhà nước cần phải ban hành các quy định để quản lý rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Việt Nam vẫn chưa có quy định xử phạt khi xả rác nhựa sai quy định”. Trong bài viết, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Luật sư tại Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, hiện nay tại Việt Nam chưa có quy định xử phạt đối với hành vi xả rác thải nhựa không đúng nơi quy định.

“Ban hành quy định xử phạt về xả rác nhựa là cần thiết”

Bày tỏ lo ngại về tình trạng rác thải nhựa bừa bãi, tràn lan, đặc biệt là là khủng hoảng “ô nhiễm trắng” tại bãi biển Hải Phòng, Phú Quốc, vịnh Cam Ranh,… và rất nhiều điểm khác dọc bờ biển Việt Nam ngày càng trầm trọng. Luật sư Hùng cho rằng cần phải ban hành quy định xử phạt khi xả rác nhựa không đúng nơi quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Luật sư tại Văn phòng Luật sư Kết Nối.

Việc xả rác thải nhựa ra môi trường gây ra ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng, để lại hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ mai sau. Việc có quy định về hành vi vứt rác thải, đặc biết là rác thải nhựa không đúng nơi quy định là rất cần thiết”.

Đồng ý với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là thu gom và xử lý rác thải nhựa. Tuy nhiên, Luật sư Hùng cho rằng không thể chỉ dừng là ở khuyến khích, nâng cao ý thức mà phải có quy định xử phạt, có chế tài cụ thể đối với hành vi vứt rác thải bừa bãi, đặc biệt là rác thải nhựa khi chưa có quy định rõ ràng.

“Tại các nước phát triển đã có những quy định, chế tài cụ thể để giảm thiểu tình trang vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Việt Nam cần phải học tập, rút kinh nghiệm để ban hành quy định phù hợp với tình hình phát triển của đất nước”, ông Hùng bày tỏ quan điểm.

Cần có quy hoạch quản lý

Về mặt quản lý nhà nước, muốn hạn chế rác thải nhựa, ông Hùng nhấn mạnh rằng cần phải quy hoạch để quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở quản lý rác thải nhựa, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng cũng như xử lý, tiêu hủy rác thải nhựa nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tác động có hại đối với môi trường và sức khỏe con người.

Ông Hùng cho biết Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu quy định về quản lý đối với chất thải rắn, chất thải thông thông thường, chất thải sinh rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, nước thải, … tuy nhiên lại không có quy định về chất thải nhựa. Chính vì thế, Nhà nước cần phải ban hành các quy định để quản lý rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo tính thống nhất về trách nhiệm quản lý rác thải nhựa từ trung ương đến địa phương, cần phải có quy định rõ ràng về cơ quan có thẩm quyền giải quyết, quy định cụ thể về chức năng nhiệm vụ phù hợp với công tác quản lý chất thải theo cấp. Trong đó quy định cụ thể về cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ về quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải.

Bên cạnh đó phải có các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với cơ sở hạ tầng thực hiện việc xử lý, trang thiết bị thu gom, vận chuyển và công nghệ xử lý chất thải, có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại mỗi địa phương trên cả nước.

Ngoài những điều trên, ông Nguyễn Ngọc Hùng còn đề cập đến trách nhiệm của các địa phương: “Địa phương phải thực hiện nghiêm túc, chịu trách nhiệm toàn diện và vấn đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn, tập trung nguồn lực giải quyết tình trạng rác thải tập trung tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường.

Về đối tượng tham gia, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam khẳng định cuộc thi viết này đối tượng tham gia khá rộng, áp dụng từ các chuyên gia, doanh nghiệp, từ học sinh, sinh viên đến người già, từ thành thị đến nông thôn, từ những dân công chức đến các tiểu thương ở chợ, người dân chân lấm tay bùn…

Thời gian tiếp nhận bài thi từ 15/8/2019 đến 15/2/2020. Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm thi qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để chọn ra những tác phẩm đoạt giải. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 5/6/2020, đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam cần có thêm những quy định về rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.