Thứ sáu, 19/04/2024 17:38 (GMT+7)

Việt Nam lần đầu tiên được cấp chứng chỉ toàn phần Quốc tế về quản lý rừng tự nhiên bền vững

MTĐT -  Thứ bảy, 21/06/2014 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Ngày 20/06/2014, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên (MTV) Lâm trường Dakto (Daktoplanco), Kon Tum, và Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công Nghiệp Long Đại, Quảng Bình được nhận Chứng chỉ quản lý rừng tự nhiên bền vững toàn phần FSC/FM/CoC của Hội đồng Quản trị Rừng Quốc tế (FSC).

Từ năm 2007, hai đơn vị có vốn sở hữu nhà nước này  được Chương trình Lâm nghiệp Việt-Đức, do Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức GIZ thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức (BMZ) chọn làm thí điểm thực hiện quản lý rừng tự nhiên bền vững và cấp chứng chỉ rừng.


Quản lý rừng bền vững (QLRBV) theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị Rừng Quốc tế (FSC) đòi hòi phải đáp ứng được tính bền vững về mặt kinh tế song song với khía cạnh bảo vệ môi trường và ích lợi xã hội. Chứng chỉ FSC được xem như là một công cụ chứng nhận rừng được quản lý bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế và tiếp thị hỗ trợ ngành công nghiệp chế biến, thương mại gỗ thâm nhập vào các thị trường quốc tế và đạt được giá cả tối ưu. Chính vì thế mà Chiến lược Phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006-2020 đề ra mục tiêu đến năm 2020, 30% diện tích rừng sản xuất đạt được Chứng chỉ rừng.

Đạt được Chứng chỉ FSC quốc tế đối với rừng sản xuất là một quá trình khó khăn và phức tạp. Quá trình thực hiện QLRBV và chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ FSC quốc tế đối với rừng tự nhiên (hoặc rừng sản xuất là rừng tự nhiên) là một chặng đường dài với nhiều khó khăn và thách thức để đáp ứng được bộ tiêu chuẩn khắt khe gồm 10 nguyên tắc. Mỗi nguyên tắc bao gồm nhiều tiêu chí cùng với các chỉ số theo dõi giám sát. Quy trình thực hiện gồm các bước điều tra, phân loại, phân vùng rừng theo từng chức năng, điều tra đánh giá về đa dạng sinh học, tác động môi trường, tác động xã hội, kiểm kê trữ lượng rừng, đối thoại chính sách, tham vấn các bên liên quan, gồm cả cộng đồng người dân địa phương và thực hiện phương án QLRBV dưới sự giám sát, đánh giá của công ty mà FSC ủy quyền. Đào tạo nâng cao năng lực cho các bên liên quan, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những hướng dẫn kỹ thuật bởi các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế luôn được lồng ghép, thực hiện trong quá trình. Tập đoàn Tư vấn GFA GmbH là một trong những tổ chức được FSC ủy quyền để thực hiện các dịch vụ giám sát, đánh giá cấp chứng chỉ FSC trên toàn thế giới, gồm cả Việt Nam.

Việt Nam có diện tích rừng tự nhiên khoảng 10,4 triệu ha tính đến tháng 12 năm 2012. Nếu chúng ta áp dụng những cách tiếp cận mới được thế giới công nhận là phương thức quản lý rừng bền vững và phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, nguồn tài nguyên quý giá này sẽ mang lại giá trị gia tăng không chỉ cho nền kinh tế quốc gia mà còn đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ môi trường và an sinh xã hội, đặc biệt trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và góp phần thực hiện những sáng kiến lâm nghiệp quốc tế mà Việt Nam cam kết tham gia.

PHƯỚC THUẬN - TMT
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lần đầu tiên được cấp chứng chỉ toàn phần Quốc tế về quản lý rừng tự nhiên bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...