Thứ bảy, 20/04/2024 11:27 (GMT+7)

VINAMED có biến đất quy hoạch trường học thành văn phòng? (Kỳ 4)

DOÃN KIÊN - TRÍ PHÚC -  Thứ sáu, 24/08/2018 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong quỹ đất dành để xây trường học nhưng không hiểu sao số 89 Lương Định Của, phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) lại trở thành văn phòng VINAMED.

Buộc phải di dời

Trong những kỳ trước, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải tình trạng thiếu trường, thiếu lớp nghiêm trọng dẫn đến việc nhồi nhét học sinh tại các quận nội thành TP. Hà Nội. 

Di dời do gây ô nhiễm môi trường tạo quỹ đất làm trường học.

 Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, tháng 6/2017 trên địa bàn quận Đống Đa có 15 cơ sở buộc phải di dời đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Trong đó có 7 cơ sở được quy hoạch thành địa điểm xây dựng trường học, các cơ sở còn lại được phục vụ xây dựng công trình giao thông, đất cây xanh, công trình công cộng…

Trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch phải di dời ra khỏi khu vực nội đô có tên Công ty CP nhựa y tế Mediplast sản xuất nhựa y tế tại số 89, Lương Định Của. 

Đã có chủ trương di dời tạo quỹ đất làm trường học, ngày 20/4/2012, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 2863/UBND –QHXDGT giao Sở QHKT khẩn trương nghiên cứu, giới thiệu địa điểm theo đúng quy hoạch để công ty thực hiện di dời.

Sau khi di dời đã trở thành khu văn phòng khang trang của VINAMED.

Theo kết quả của Phòng TN&MT quận Đống Đa cung cấp thì, hiện tại đã có 6/15 cơ sở đã di dời, trong đó có Công ty CP nhựa y tế Mediplast có diện tích 2,863 mét vuông.

Biến thành văn phòng

Tuy nhiên, sau khi Công ty CP nhựa y tế Mediplast di dời về Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Bắc Ninh hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào tháng 8/2017. Quỹ đất tại số 89 Lương Định Của đã không được trả về cho thành phố thực hiện theo đúng quy hoạch mà được xây dựng thành văn phòng khang trang của Công ty thiết bị y tế Việt Nam (Vinamed).

Qua tìm hiểu được biết năm 2017, Công ty CP nhựa y tế Mediplast được sáp nhập vào công ty Vinamed. Tuy nhiên, việc sáp nhập này còn gây nhiều tranh cãi, tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ đã phải thành lập đoàn công tác thanh tra quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty Thiết bị y tế Việt Nam; việc thoái vốn Nhà nước và việc sáp nhập Công ty Cổ phần Nhựa y tế vào Tổng Công ty Thiết bị y tế Việt Nam. Thời kỳ thanh tra từ khi bắt đầu cổ phần hóa Vinamed; thời điểm sáp nhập Công ty Cổ phần Nhựa y tế vào Vinammed.

Khu văn phòng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Đoàn thanh tra gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Hữu Nhường, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ III, TTCP làm Trưởng đoàn. Thời gian thanh tra 40 ngày làm việc thực tế. Tổ giám sát đoàn thanh tra tại Bộ Y tế có 2 thành viên do ông Đặng Trường Giang, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ III, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, làm tổ trưởng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc này.

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT quận Đống Đa cho biết: "Là một trong 4 quận lõi nội đô nên không còn quỹ đất, quận kết hợp với các phường rà soát chốt lại danh sách. Về công ty Mediplast,sau khi rà soát quận đã báo cáo về Sở TN&MT và đề xuất sau khi di dời đưa vào xây dựng trường học và đã được đưa vào quy hoạch".

Ông Tiến cũng cho biết thêm: "Đó không chỉ là mong muốn của nhân dân mà cũng là mong muốn của cả quận. Bởi vì quỹ đất xây dựng trường học ở Đống Đa không còn. Muốn xây dựng trường học chỉ từ các cơ sở buộc phải di dời này".

Sau khi PV cung cấp những hình ảnh mà Công ty Vinamed đã xây dựng hoàng tráng, ông Tiến cho biết: Đến thời điểm hiện tại Phòng TN&MT quận Đống Đa chưa nhận được bất kỳ quyết định hay văn bản nào về việc thay đổi quy hoạch tại số 89 Lương Định Của.

Để làm rõ việc đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại địa điểm 89, Lương Định Của của công ty Vinamed cùng việc các cơ quan có thẩm quyền cho phép hay chưa, nhóm PV nhiều lần liên hệ với công ty nhưng đều không có phản hồi.

Công trình được xây dựng từ năm 2017.

Tiếp xúc với PV tại đây, người dân cho rằng TP. Hà Nội cần kiên quyết thực hiện đúng quy hoạch xây dựng trường học, đồng thời thanh kiểm tra lại việc xây dựng trụ sở mới của Vinamed trên diện tích đất đã được quy hoạch để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra sai phạm.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết VINAMED có biến đất quy hoạch trường học thành văn phòng? (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ