Thứ năm, 25/04/2024 22:24 (GMT+7)

Vụ chôn trộm chất thải ở Sóc Sơn: 'Không phải tình huống cấp bách'

Tiêu Diệp - Mạnh Hoàng -  Thứ năm, 12/12/2019 22:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TNMT H.Sóc Sơn cho rằng vụ chôn lấp lượng lớn chất thải bị nghi nguy hại tại xã Bắc Sơn không phải tình huống cấp bách.

Trưa ngày 11/12, để thông tin kịp thời tới độc giả về việc đổ trộm hàng chục loại chất thải Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng TNMT H.Sóc Sơn.

Trả lời lý do vì sao sự việc được người dân báo cáo lên từ đầu tháng 8/2019 nhưng đến nay đã hơn 5 tháng mà vẫn chưa có kết quả quan trắc, Trưởng phòng TNMT huyện Sóc Sơn cho rằng hàng chục hóa chất người dân phản ánh không phải là vấn đề cấp bách.

Lấy mẫu quan trắc cần phải có quy trình thực hiện, liên quan đến nhiều thủ tục trình tự. Đây cũng không phải là tình huống cấp bách cho nên nếu muốn có đơn vị vào lấy mẫu thì cần phải trải qua các bước từ bố trí nguồn, đề xuất ... tóm lại là làm theo thủ tục rất mất thời gian”, ông Nguyễn Trường Giang cho hay.

Tóm tắt quá trình vào cuộc của UBND huyện Sóc Sơn khi phát hiện sự việc.

Tuy nhiên, chiều ngày 12/12 thông tin chính thức từ ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết toàn bộ chất thải được chôn dưới đất dưới hình thức vô cùng tinh vi này đều là chất thải nguy hại. Thông tin này được thông báo vô cùng gấp rút, trái ngược hoàn toàn với sự “dửng dưng” của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn.

“Tôi đánh giá khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm dưới lòng đất ở thôn Lai Sơn là rất lớn, không chỉ là loại mủ pin điện thoại mà còn tương đối nhiều chất khác cả về a xít hữu cơ, kim loại nặng… Chúng tôi đang đề nghị cho kiểm tra lại thật kỹ lưỡng về số chất thải nguy hại chôn dưới lòng đất gần núi Sú, suối Sú ở thôn Lai Sơn”, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường khẳng định.

Ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi Cục Bảo vệ Môi trường.

Được biết, người dân địa phương phát hiện ra sự việc này từ ngày 17/6, ngày 7/7 Đồn công an Trung Giã tiến hành lập biên bản. Tuy nhiên sau 3 tháng sau, ngày 13/9 Phòng TNMT huyện Sóc Sơn “đủng đỉnh” xuống lấy mẫu nước và đến 11/12 mới lẫy mẫu chất thải đem đi giám định.

Không hiểu, lý do gì khiến phòng TNMT huyện Sóc Sơn lại có sự chậm trễ như vậy. Xuất phát từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở (cấp xã) hay sự coi thường sức khỏe, tính mạng và an toàn sống của người dân?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Sáng ngày 14/12 UBND huyện Sóc Sơn và các phòng ban liên quan phối kết hợp cùng Công an huyện Sóc Sơn về xác minh làm rõ hoạt động liên quan đến việc chấp hành bảo vệ môi trường tại tổ chức tự xưng là Hợp tác xã Môi trường Xanh – đơn vị đang bị nghi là “thủ phạm” trong câu chuyện này.
Bạn đang đọc bài viết Vụ chôn trộm chất thải ở Sóc Sơn: 'Không phải tình huống cấp bách'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.