Thứ năm, 25/04/2024 16:53 (GMT+7)

Vụ Cty MDF Vinafor gây ô nhiễm tại Gia Lai: Còn nhiều mâu thuẫn

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ năm, 01/07/2021 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi PV đối chiếu nội dung trả lời của Công ty MDF Vinafor với Biên bản Thanh tra về Bảo vệ Môi trường của Đoàn Thanh tra Tổng cục Môi trường 7/4/2021 thì phát hiện có sự mâu thuẫn.

Cơ quan chức năng thị xã An Khê có quan tâm đến người dân hay không

Mới đây, Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử khu vực Tây Nguyên nhận được Văn bản số: 745/UBND-TNMT ghi ngày 11/6/2021 của UBND thị xã An Khê “V/v trả lời báo chí liên quan đến phản ánh Công ty MDF Vinafor Gia Lai gây ô nhiễm môi trường”.

Văn bản số: 745/UBND-TNMT ghi ngày 11/6/2021 của UBND thị xã An Khê.

Theo đó, “Cuối năm 2017, đầu năm 2018, trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty MDF Vinafor Gia Lai, Ủy ban nhân dân thị xã và chính quyền địa phương (xã Song An, phường Ngô Mây) nhận được ý kiến của người dân sống xung quanh khu vực nhà máy phản ánh về tình trạng khói bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng tổ chức kiểm tra. Qua kết quả kiểm tra, xác định tình trạng khói bụi, tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty là có, Ủy ban nhân dân thị xã đã tổ chức làm việc và yêu cầu Công ty khẩn trương có biện pháp khắc phục. Công ty MDF Vinafor Gia Lai đã nghiêm túc chấp hành việc khắc phục, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị nhằm hạn chế khói bụi, tiếng ồn phát sinh. Sau khi khắc phục tình trạng khói bụi, tiếng ồn đã đảm bảo trong giới hạn theo quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Từ năm 2019 đến nay, thông qua số điện thoại đường dây nóng và tiếp nhận từ các nguồn thông tin khác, Ủy ban nhân dân thị xã và cơ quan chức năng không nhận được ý kiến phản ánh nào của người dân về vấn đề này. Đồng thời qua các đợt thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng, kết quả khảo sát, đo đạc môi trường tại Công ty MDF Vinafor Gia Lai đảm bảo trong giới hạn theo quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Ủy ban nhân dân thị xã có thể khẳng định, công tác bảo vệ môi trường của địa phương trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đây là kết quả của hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự cố gắng của doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư các công trình xử lý chất thải trong điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn. Không có việc “người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm trong thời gian dài” như phóng viên nêu. Ủy ban nhân dân thị xã ghi nhận ý kiến phản ánh của phóng viên, sẽ chỉ đạo kiểm tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Vậy các cơ quan chức năng của thị xã An Khê có thực sự quan tâm đến người dân hay không khi trả lời PV “Không có việc “người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm trong thời gian dài” như phóng viên nêu” trong khi Công ty nằm ngay trong khu dân cư, gây ảnh hưởng hằng ngày đối với các hộ dân nơi đây? Trái ngược với những gì mà UBND Thị xã khẳng định, theo phản ánh của các hộ dân nơi đây mặc dù đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên đành sống chung với tình trạng này. Thêm nữa tại buổi làm việc với PV ngày 31/5, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty MDF Vinafor Gia Lai cho biết: Những năm trước đây, người dân cũng phản ánh và Công ty đã khắc phục, cải tiến lò hơi có hệ thống phun nước, trồng cây xanh, tưới đường.

Như vậy việc giải quyết phản ánh người dân của Công ty đến đâu và trách nhiệm của UBND Thị xã trong vấn đề này là như thế nào?

Hai ống khói của Công ty trong lúc hoạt động, thải khói với mật độ dày đặc ra môi trường xung quanh.

Nhiều mâu thuẫn trong câu trả lời từ Công ty

Khi làm việc với PV ngày 31/5, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty MDF Vinafor Gia Lai trả lời một số nội dung: Khi PV đề cập đến vấn đề, người dân phản ánh Công ty có lắp một đường ống nhỏ xả nước thải ra con suối bên cạnh Công ty. Thì ông Tùng khẳng định nước thải được xử lý tuần hoàn trong Công ty và không thải ra môi trường. Tuy nhiên, khi đối chiếu với Biên bản Thanh tra về Bảo vệ Môi trường của Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường ngày 7/4/2021 khi kiểm tra tại đây nêu rõ “Khối lượng nước thải trung bình: 140 m³/ngày.đêm, phát sinh hoạt động sản xuất 130 m3/ngày đêm và sinh hoạt 10 m3/ngày.đêm, được xử lý tại hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế 200 m3/ngày.đêm. Nước thải sau khi xử lý đạt QCVN 40:2011, cột B một phần được tái sử dụng cho sản xuất khoảng 72 m3/ngày.đêm, phần còn lại xả thải ra môi trường khoảng 68 m3/ngày.đêm, nguồn tiếp nhận nước thải là suối Đá Bàn”.

Biên bản Thanh tra về Bảo vệ Môi trường của Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường ngày 7/4/2021 khi kiểm tra tại Công ty MDF Vinafor Gia Lai.

Cũng tại buổi làm việc với PV, ông Tùng cho biết, hiện tại vẫn chưa có kết luận Thanh tra của Tổng cục Môi trường về buổi Thanh tra ngày 7/4/2021 tại Công ty.

Từ đó đến nay đã gần 3 tháng trôi qua, Tổng cục Môi trường đã có kết luận Thanh tra hay chưa?

Ngoài ra, ông Tùng cho biết thêm: Khói thải ra trong quá trình sản xuất là khí CO2, mà khí CO2 thải ra không ảnh hưởng gì đến môi trường (?). Theo ghi nhận của PV ngày 31/5 thì hai ống khói của Công ty trong lúc hoạt động, thải khói với mật độ dày đặc ra môi trường xung quanh.

Trước sự việc người dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng khói bụi và mùi hôi từ Nhà máy thải ra và đại diện phía Công ty trả lời một số vấn đề còn nhiều mâu thuẫn.

Để sự việc được sáng tỏ, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai quan tâm kiểm tra và có Văn bản phản hồi những nội dung trên về Văn phòng MT&ĐT tại Gia Lai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Cty MDF Vinafor gây ô nhiễm tại Gia Lai: Còn nhiều mâu thuẫn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.