Thứ năm, 28/03/2024 20:42 (GMT+7)

Vụ nghi khai thác cát trái phép tại Gia Lai: Nên tin ai?

A LỰC -  Thứ tư, 03/03/2021 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 26/2, lãnh đạo Văn phòng MT&ĐT khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh này, để làm rõ những vấn đề tại Báo cáo số 35/BC-STNMT.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khoáng sản

Tại buổi làm việc, đại diện Sở này cung cấp cho phóng viên Văn bản số 673/STNMT-KS ngày 26/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai gửi Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên “V/v kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị”.

Văn bản số 673/STNMT-KS ngày 26/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Văn bản ghi: “Trước tiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cám ơn đến Quý báo đã phản ánh thông tin về người dân nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để khai thác cát trái phép tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, trên cơ sở thông tin bài báo các cơ quan chức năng đã kịp thời kiểm tra, xử lý. Ngày 25/02/2021, Báo Môi trường và Đô thị đăng tải bài viết “Gia Lai: Vụ khai thác cát trái phép? Sở TN&MT liệu có vội vàng?”, Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin thêm về tình hình kiểm tra, xử lý phản ánh liên quan đến việc khai thác cát trái phép tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện đến Quý báo như sau: Theo thẩm quyền về chức năng và nhiệm vụ được phân cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật Khoáng sản năm 2010, khoản 2 Điều 17 của Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản thì UBND cấp huyện có trách nhiệm tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn. Do vậy, ngày 09/02/2021, khi nhận được phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND huyện Phú Thiện chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép theo quy định.

Bài viết “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm?” của Báo Môi trường và Đô thị ngày 09/02/2021 không có nội dung phản ánh thông tin Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác ngoài tọa độ cho phép. Tuy nhiên theo Báo cáo số 26/BC-STNMT ngày 10/02/2021 của UBND xã Ia Sol và Báo cáo số 14/BC-TNMT ngày 10/02/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện (có báo cáo kèm theo) có nội dung về việc kiểm tra Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác cát ngoài tọa độ cho phép theo thông tin phản ánh của người dân, do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp các nội dung báo cáo của UBND xã Ia Sol và của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tại Báo cáo số 35/BC- STNMT ngày 11/02/2021 về việc xử lý một số nội dung phản ánh liên quan đến việc khai thác cát trái phép tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, đồng thời gửi Ban Biên tập Báo Môi trường và Đô thị.

Sáng ngày 11/02/2021, lãnh đạo UBND huyện Phú Thiện đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra: Hiện trạng khu vực phản ánh của Báo là bãi cát bồi, hiện có một số vết khơi dòng chảy, tại một số vị trí khơi dòng người dân đang đặt máy bơm nước để tưới cho diện tích trồng thuốc lá, lúa và ngô khu vực ven bờ sông. Tại thời điểm kiểm tra không có máy móc nào tại khu vực trên. Qua kiểm tra không có dấu hiệu khai thác cát trái phép vì cát vẫn còn nguyên vẹn sau khi người dân khơi thông dòng chảy, không có dấu hiệu vận chuyển, thất thoát. Khu vực này chỉ có đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất nông nghiệp, các phương tiện cơ giới, xe máy không thể di chuyển được (có báo cáo số 76/BC-UBND ngày 12/02/2021 của UBND huyện Phú Thiện kèm theo).

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Phú Thiện tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực hay xảy ra tình trạng khai thác trái phép”.

Huyện báo cáo một đằng, Sở trả lời một nẻo

Liên quan đến nội dung trên, trước đó, nhiều người dân cung cấp cho PV một số đoạn băng ghi âm để làm chứng cứ chứng minh về việc người dân đã phản ánh việc khai thác cát trái phép đến người đứng đầu các cơ quan chức năng có liên quan. Trong đó, có nội dung thể hiện, ngày 6/2 người dân đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Phạm Duy Du - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, phản ánh tình trạng trên, thì được ông Du ghi nhận và cho biết: Giờ tối quá làm sao xuống kiểm tra được, để tôi điện thoại xuống cho phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra ngay. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 35/BC-STNMT ghi ngày 11/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai nêu “Sáng ngày 10/02/2021, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra hiện trường khu vực Báo Môi trường và Đô thị phản ánh”. Nhưng Văn bản số 673/STNMT-KS ngày 26/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai lại thể hiện “Sáng ngày 11/02/2021, lãnh đạo UBND huyện Phú Thiện đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, xử lý…” Vậy từ thời điểm người dân phản ánh là ngày 6/2 nhưng đến ngày 10/2 cơ quan chức năng mới kiểm tra. Vậy câu hỏi được đặt ra, đó là tại sao cơ quan chức năng của huyện Phú Thiện không tiến hành kiểm, xử lý (theo thẩm quyền về chức năng và nhiệm vụ được phân cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật Khoáng sản năm 2010, khoản 2 Điều 17 của Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản) ngay sau khi nhận được tin báo của người dân trên địa bàn (người dân có cung cấp cho phóng viên một đoạn băng ghi âm, nội dung người này đã gọi điện thoại phản ánh sự việc đến ông Trịnh Văn Sang - Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, thì vị Chủ tịch huyện này lại bảo người dân báo cho UBND xã Ia Sol)?

Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 12/2 của UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai).

Mặt khác, tại Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 12/2/2021 của UBND huyện Phú Thiện “Kết quả kiểm tra, xác minh thông tin Báo Môi trường và Đô thị phản ánh”, có nội dung: “Hiện trạng khu vực phản ảnh của Báo là bãi cát bồi, hiện có một số vết khơi dòng chảy, tại một số vị trí khơi dòng người dân đang đặt máy bơm nước để tưới cho diện tích trồng thuốc lá, lúa và ngô khu vực ven bờ sông. Tại thời điểm kiểm tra không còn máy móc nào tại khu vực trên”. Như vậy, rõ ràng là Báo cáo của huyện Phú Thiện cho thấy “Tại thời điểm kiểm tra không còn máy móc nào tại khu vực trên”, nhưng tại Văn bản số 673/STNMT-KS ngày 26/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai trả lời “Tại thời điểm kiểm tra không có máy móc nào tại khu vực trên”. Vậy đã có sự mâu thuẫn trong Báo cáo của Huyện với Văn bản trả lời của Sở. Phải chăng Sở TN&MT Gia Lai đang muốn che giấu điều gì?

Người dân nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để khai thác cát trái phép dưới lòng sông Ea Ayun (Ảnh do người dân cung cấp ngày 6/2/2021).

Tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai lại trích dẫn sai nội dung Báo cáo của UBND huyện Phú Thiện? Và đây không phải là lần đầu tiên Sở này sửa câu chữ để thay đổi nội dung. Trước đó, tại Báo cáo số 35/BC-STNMT ngày 11/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai gửi UBND tỉnh Gia Lai, thì Sở này cũng đã trích dẫn sai tiêu đề của bài báo “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm?” mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải ngày 9/2/2021. Việc trích dẫn sai tiêu đề bài báo nói trên của Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai, đã làm thay đổi toàn bộ nội dung mà bài báo đã phản ánh.

UBND huyện mâu thuẫn ngay trong báo cáo?

Ngoài ra, việc UBND huyện Phú Thiện và Sở TN&MT đều trả lời “Qua kiểm tra không có dấu hiệu khai thác cát trái phép vì: Cát vẫn còn nguyên vẹn sau khi người dân khơi thông dòng chảy, không có dấu hiệu vận chuyển, thất thoát; Khu vực này chỉ có đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất nông nghiệp, các phương tiện cơ giới, xe máy không thể di chuyển được”. Vậy phương tiện máy móc hoạt động ngày đêm như Video và những hình ảnh mà Môi trường và Đô thị đã đăng tải, thì cơ quan chức năng giải thích vấn đề này như thế nào?

Và tại Báo cáo số 26/BC-UBND ngày 10/2/2021 của UBND xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) có nội dung: “Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh, UBND xã đã đi kiểm tra thực tế cho thấy: Tại thời điểm kiểm tra có 01 máy múc đang hoạt động dưới lòng sông, cách mỏ cát của Công ty TNHH MTV Kim Ngân khoảng 300m. UBND xã đã lập biên bản làm việc và yêu cầu chủ máy dừng ngay các hoạt động tại địa điểm trên”. Nhưng tại Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 12/2/2021 của UBND huyện Phú Thiện có nội dung “Khu vực này chỉ có đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất nông nghiệp, các phương tiện cơ giới, xe máy không thể di chuyển được”. Vậy có sự mâu thuẫn ngay trong báo cáo của xã Ia Sol và huyện Phú Thiện, khi hai nội dung trả lời trái ngược nhau?

Hiện trường tại lòng sông Ea Ayun (Ảnh do người dân cung cấp ngày 9/2/2021).

Nếu UBND huyện Phú Thiện cho rằng “Khu vực này chỉ có đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất nông nghiệp, các phương tiện cơ giới, xe máy không thể di chuyển được”. Nếu nội dung này của Huyện là đúng, vậy thì chiếc “máy múc đang hoạt động dưới lòng sông” mà UBND xã Ia Sol đã lập biên bản khi đi kiểm tra thực tế từ đâu mà có, rồi di chuyển bằng cách nào? Và hiện nay chiếc máy múc “để khơi thông dòng chảy, phục vụ nước tưới cho diện tích trồng thuốc lá và lúa tại khu vực trên” (trích Báo cáo số 26/BC-UBND ngày 10/02/2021 của UBND xã Ia Sol) đang ở phương trời nào, và bằng cách nào mà chiếc máy múc này đi chuyển được, trong khi “Khu vực này chỉ có đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất nông nghiệp, các phương tiện cơ giới, xe máy không thể di chuyển được”?

Để có câu trả lời thuyết phục cũng như để việc phản ánh của người dân không trở nên thừa thải, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và có Văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhằm thông tin kịp thời đến bạn đọc.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nghi khai thác cát trái phép tại Gia Lai: Nên tin ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.