Thứ tư, 24/04/2024 21:36 (GMT+7)

Vụ nước đen như hắc ín xả ra biển: Dự án sẽ tiếp tục hoạt động

MTĐT -  Thứ bảy, 03/03/2018 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc nhiều ống nước thải đen như hắc ín xả nước ra biển ở khu vực cảng La Gi đã bị đình chỉ, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án sẽ tiếp tục được hoạt động.

Ngày 3/3 UBND tỉnh Bình Thuận vừa có cuộc họp với các đơn vị liên quan. Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận thống nhất đây là dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá La Gi nên việc triển khai hoạt động nạo vét là rất cần thiết.

Đối với thông tin xả nước thải đen như hắc ín ra biển, theo đại diện Sở TN&MT, đây là hoạt động thoát nước đối với bùn, cát nạo vét kèm theo khối lượng nước từ khu vực cảng cá và cửa biển La Gi đã lắng đọng sau khi bơm lên khu vực bãi tập kết trong phạm vi dự án. Do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ nên nước có màu đen.

Ống nước đen như hắc ín đổ ra biển Bình Thuận - Ảnh: Vietnamnet.

Dù cho rằng chỉ là hoạt động thoát nước nhưng Sở TN&MT cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện cần bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ven bờ.

Một số giải pháp để quá trình nạo vét cũng được đưa ra như đào rãnh, nâng cao trình ống xả, chia nhỏ các ô trên diện tích đổ vật liệu nạo vét để tăng thời gian lắng lọc trước khi xả nước ra biển, có phương án xử lý bùn sau lắng lọc, giám sát chặt chẽ đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế, kỹ thuật đã dược thẩm định…

Ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết dự án sẽ tiếp tục hoạt động nhưng vấn đề đảm bảo môi trường luôn được UBND tỉnh quan tâm, do đó yêu cầu Sở NN&PTNT thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai. Đơn vị chủ đầu tư, thi công phải bám sát báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, có thêm các giải pháp trước khi xả nước thải ra biển để đảm bảo môi trường, tránh gây phản cảm…

Trước đó, tối 21/2, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip và hình ảnh ghi lại hàng chục ống thải cỡ lớn, được nối từ một hồ nước đang xả chất thải đen ngòm ra biển.

Nơi xả thải được xác định là khu vực cảng cá La Gi, thuộc phường Phước Lộc đoạn từ Bến Chương Dương đi về hướng biển. Thông tin trên sau đó được hàng nghìn người chia sẻ.

Ngay sau khi báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin, UBNB tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã La Gi và Sở TN&MT tiến hành kiểm tra sự việc.

Ảnh: PLO.

Theo báo cáo kết luận của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, trước đó Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận triển khai dự án mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi đã tiến hành nạo vét khu neo đậu cho tàu và tuyến luồng vào cảng.

Đất và nước do quá trình nạo vét được đưa lên san lấp tạo mặt bằng dự án Lấn biển tạo khu dân cư – thương mại – dịch vụ La Gi bằng cách hút đổ vào các bờ bao theo từng ô (diện tích ô khoảng 2,8 ha – trữ lượng 70.000 m3) để giữ cát, đất nạo vét lắng đọng lại, còn nước bên trên thì đưa ra biển qua các ống nhựa

Đây không phải nước thải lấy trực tiếp từ những cơ sở chế biến hải sản trong cảng như các nguồn tin không chính xác lan truyền.

Đồng thời đoàn kiểm tra đã có báo cáo, đồng thời đề nghị UBND tỉnh tạm ngưng việc xả thải của dự án này để tìm phương án khác tốt hơn.

P.V (tổng hợp theo PLO, Vietnamnet)

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước đen như hắc ín xả ra biển: Dự án sẽ tiếp tục hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.