Thứ năm, 28/03/2024 23:52 (GMT+7)

Vụ Trại dê sữa Kon Tum xả thải: Chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động

NGUYỄN GIÁC - CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 25/05/2018 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin trại dê sữa lớn nhất Việt Nam tại Kon Tum xả thải gây ô nhiễm môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra thực trạng trang trại.

“Diệt ruồi không xuể”

Được biết, trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam thuộc Công ty CP Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen, nằm tại thôn Kon Tu Răng (xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Trang trại nằm trên một quả đồi, cách trung tâm huyện Kon Plông khoảng 5km, xung quanh là nương rẫy của người dân.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc khu vực xung quanh trang trại dê sữa thỉnh thoảng có mùi hôi thối, ruồi nhặng nhiều, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Nước thải xả ra các ống nhựa khoảng 20 cm, nối ra khu vực đất trồng tạo đường rãnh chảy xuống hố

 Để tìm hiểu tình hình thực tế, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến trang trại dê này. Tại đây, PV ghi nhận khu vực gần trang trại có mùi khai bốc ra nồng nặc. Ông Hoàng Minh Thành (nhân viên kỹ thuật của trang trại) cho biết: Văn Phòng làm việc và Giám đốc điều hành ở TP. Kon Tum, còn ở đây chỉ là trại chăn nuôi, ông là nhân viên kỹ thuật quản lý các công tác của trại.

Ông Thành dẫn PV đi thăm từng chuồng nuôi, ông cho hay: Trang trại bắt đầu hoạt động từ năm 2016, hiện có hơn 8.000 con dê thịt và dê sữa. Hiện trang trại đang triển khai mô hình chuồng kín (mô hình đệm lót sinh học), dễ vệ sinh chuồng hơn, không phải xử lý nước thải và hoàn toàn là phân khô.

Đối với những chuồng mô hình chuồng hở, nước thải và phân chảy qua một ống thông ngầm dưới đường bê tông và chảy thẳng xuống hố chứa nước, không qua một phương pháp xử lí nào. Tại những khu chuồng nuôi khác, hoạt động xả thải cũng diễn ra tương tự. Tất cả phân dê, nước thải từ chuồng nuôi chảy vào hai ống nhựa, đường kính khoảng 20cm. Từ đây, nước thải chảy trực tiếp, tràn lan ra khu vực đất trồng bắp của trang trại, rất hôi thối và tạo điều kiện cho ruồi nhặng sinh sôi. 

Các đường nước xả thải không theo 1 hệ thống nào

 Về vấn đề đường ống mục nát và dường như không có hệ thống cống rãnh, ông Thành nói: “Mục đích phá đường ống này ra để xây lại hệ thống đệm lót sinh học nhưng vẫn chưa kịp làm, ở góc độ chuyên môn tôi cũng không chấp nhận được nhưng trang trại trong giai đoạn đang triển khai dự án, xây dựng và đang hoàn thiện dần hệ thống xử lý nước thải”.

Trao đổi về việc người dân phản ánh trang trại gây ô nhiễm và xả thải ra đất canh tác của người dân, ông Thành cho biết: “Chúng tôi sử dụng nước để tưới cỏ là chính, còn nước rửa chuồng và nước tiểu dê thải ra khá hạn chế.Nước thải xả ra đất, ngoài mùi hôi tanh thì không ảnh hưởng gì, trước mắt trang trại dùng hố chứa nước xả thải để tưới cây ngô. Chỉ có một vấn đề là tình trạng ruồi rất nhiều, chúng tôi đã lên phương án đuổi ruồi chứ diệt không xuể”.

“Về lâu về dài chắc chắn chúng tôi sẽ làm bể xử lý nước thải, hoặc hầm Bioga để tận dụng nước tưới cỏ. Hiện đã có kế hoạch dự toán với các lãnh đạo Công ty, trong nay mai sẽ có thợ lên làm, đồng thời cũng tuân thủ xử lý đúng quy trình”, ông Thành cho biết.

Trại dê chưa đủ điều kiện hoạt động?

Để thông tin về trại dê xả thải ra môi trường được rõ hơn, ngày 22/5, PV đến Công ty Cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen (245 Lê Hồng Phong, TP.Kontum). Tuy nhiên, bảo vệ công ty này (xưng tên là Dũng) gọi cho một người trong công ty tên Thủy (kế toán) và sau đó cho biết sang tuần sau PV lên làm việc chứ hiện công ty không có ai (?).

PV liên lạc qua số điện thoại mà trước đó do ông Hoàng Minh Thành cung cấp và nói đây là số của Giám đốc điều hành công ty tên Nguyễn Thiều Nam. Tuy nhiên, khi liên lạc vào số diện thoại này ông Nam cho biết, ông chỉ cố vấn cho trang trại chứ không phải Giám đốc điều hành như anh Thành nói. Ông Nam cũng nói thêm trong vòng 1 tháng sẽ xử lý các hệ thống nước thải. 

Hồ chứa nước thải của trang trại dê sữa 

Chiều (22/5), ông Vinh (không cho biết đầy đủ họ tên) là Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum hướng dẫn PV làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường là đơn vị trực thuộc Sở TN&MT có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Sở trong công tác quản lý bảo vệ môi trường.

PV tiếp tục đến Chi cục Bảo vệ môi trường, trao đổi với PV, bà Đặng Thị Phương Thủy (Phó Chi cục trưởng – Chi cục Bảo vệ môi trường) cho biết: Vừa qua bà Thủy cũng tham gia đoàn thanh tra do Thanh tra Sở TN&MT chủ trì đi kiểm tra trang trại.

Qua xác minh 1 số vấn đề về nước thải và mùi hôi, việc xả thải của trại dê ra môi trường là có nhưng vẫn thuộc trong phạm vi đất của công ty chứ không phải xả ra đất của người dân.  Việc kiểm tra báo cáo định kỳ hàng năm là do bên Thanh tra Sở thực hiện theo kế hoạch đầu năm và có phê duyệt ý kiến của Thanh tra tỉnh.

Hiện tại hồ sơ xác nhận hoàn thành Công ty chưa gửi về, nhưng về mặt các công trình hiện nay của Công ty đầu tư để đảm bảo đủ điều kiện đi vào hoạt động thì công ty chưa được xác nhận. Qua đó cũng đề nghị công ty khắc phục tình trạng mùi hôi, cấm việc xả thải ra môi trường, phun phế phẩm những chuồng nuôi thông thường để hạn chế mùi hôi.

Cùng ngày, PV đến Thanh tra Sở TN&MT Kon Tum, ông Trần Công Hậu (Chánh Thanh tra Sở) cho hay: Hiện vẫn chưa có báo cáo, phải chờ bên Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Kon Tum (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum - PV) lấy mẫu nước để thử nghiệm, khi nào có kết quả và báo cáo sẽ phản hồi cho PV biết.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử Tây Nguyên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Trại dê sữa Kon Tum xả thải: Chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.