Thứ sáu, 29/03/2024 19:26 (GMT+7)

Xin thay đổi ĐTM Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có gây ô nhiễm?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 28/09/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xây dựng hồ chứa sau khi có kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường vậy trước thời điểm trước đó môi trường có ô nhiễm?

Người dân bảo có

Theo phản ánh từ người dân địa phương, bãi tập kết tro xỉ thải của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã hoạt động từ đầu năm 2016. Sau đó môi trường ngày một ô nhiễm khiến các hộ dân đã phải đi lánh nạn ở nhà người thân.

Bà Phó Thị Sinh, xóm Ao Vàng, xã Cao Ngạn cho biết: "Xe chở tro xỉ thải mỗi lần đổ thải khiến bụi bay mù mịt; tiếng đổ ben tạo nên tiếng ồn suốt ngày đêm nhưng khổ nhất là nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Nếu như trước đó giếng nhà tôi có thể dùng để ăn uống được thì giờ nước giếng có mùi hôi, mùi tanh nhiều váng nổi lên, có đá vôi trong nước không thể dùng được nữa. Đó cũng là nguyên nhân khiến gia đình tôi mắc phải nhiều bệnh tật như đau mắt, ngứa đỏ, lở loét chân tay, rồi do thường xuyên hít phải khí bụi nên dẫn tới bị bệnh phổi".

Bà Phó Thị Sinh trao đổi với PV.

Và cho dù các hộ dân đã nhiều lần ý kiến, đơn thư lên các cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết. Kể cả trong buổi tiếp xúc cử tri tại UBND xã năm 2017 của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên vấn đề này cũng đã được người dân có ý kiến.

Cũng theo văn bản mà UBND xã Cao Ngạn cung cấp có tới 2 biên bản làm việc giữa người dân với chính quyền địa phương và Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn về vấn đề ô nhiễm nguồn nước và không khí ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Cơ quan chức năng bảo không?

Từ phản ánh của người dân sau khi Thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vào cuộc phía Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã có hàng loạt động thái nhằm khắc phục tình trạng trên.

Công văn của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn.

Cụ thể, ngày 14/5/2018, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã ra Chỉ thị số 689/CT-CNPC nêu rõ: Thời gian vừa qua, công tác an toàn, môi trường tại khu vực bãi tập kết vật liệu Đồng Giếng To cho thấy vẫn còn một số tồn tại, bất cập gây bức xúc trong dư luận cần thiết phải chấn chỉnh ngay.

Đi cùng các quy định cụ thể trong quá trình bốc xúc cũng như khi vận chuyển, đổ tro xỉ thải tại bãi, hành vi trên nếu vi phạm, bị phát hiện phía công ty cũng đưa ra mức phạt lên đến 20 triệu đồng.

Một vấn đề quan trọng đó là Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã có công văn xin thay đổi nội dung trong báo cáo ĐTM của dự án với các nội dung: Thay thế đê quai kè đá bằng công trình đê quai bằng đất sét được dầm nén chặt; Thi công hồ gom nước thể tích 3000m3 có lót đáy bằng nhựa HDPE dày 1.5mm để chống thấm.

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường công ty chưa triển khai theo yêu cầu thanh tra.

Và sau đó Công ty đã phải bỏ ra số tiền 340 triệu đồng để sửa chữa hồ chứa nước bãi tập kết tro xỉ dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2018. Như vậy, trên cơ sở người dân phản ánh, cùng với việc Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã có hàng loạt động thái để xử lý việc này cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường trước đó là có.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, quan trắc, lấy mẫu của các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên mới đây không hiểu sao tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép. Điều đó khiến cho người dân địa phương không khỏi nghi ngờ về tính xác thực của các kết quả này, bởi tình trạng ô nhiễm đã hiển hiện nhiều năm nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bà Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: “Tro xỉ than này gây ra ô nhiễm không khí, mà không khí thì ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của mọi người. Chưa kể tro xỉ than còn phát thải khí nhà kính làm cho môi trường ô nhiễm, khiến nhiệt độ nóng lên góp phần làm tăng biến đổi khí hậu. Chính vì vậy chúng ta cần phải hạn chế sử dụng nhiệt điện than. Than là nguồn nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất và ô nhiễm nhất. Khi đốt than để sản xuất điện, nhiều loại khí độc, kim loại nặng sẽ thoát ra, gây ô nhiễm cho nguồn nước và đất nông nghiệp ở xung quanh các nhà máy nhiệt điện than, đồng thời gây hiện tượng nóng lên toàn cầu, tạo ra những cơn mưa axít.


Bài tới: Dân tố Công ty Nhiện điện Cao Ngạn khai thác cát sỏi?

Bạn đang đọc bài viết Xin thay đổi ĐTM Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới