Thứ sáu, 29/03/2024 01:17 (GMT+7)

Xuân Thu, Sóc Sơn: Đổ, đốt phế thải tràn lan trên đất nông nghiệp

Tào Thủy - Trần Lan -  Thứ bảy, 29/05/2021 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền xã XuânThu, huyện Sóc Sơn đang ở đâu khi để tình trạng san lấp, đốt chất thải tràn lan trái quy định trên đất nông nghiệp, đất ven đê... gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dân.

Thực hiện tuyến bài viết về Văn minh đô thị, đảm bảo môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận hình ảnh các khu đất ven đê trên địa bàn thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn bị số lượng lớn chất thải xây dựng, phế thải công nghiệp... đổ, san lấp và đốt công khai giữa ban ngày nhưng không hề được ngăn chặn, xử lý.

Xe ô tô vận chuyển, đổ chất thải công khai trên đất nông nghiệp ven sông thuộc địa bàn thôn Thu Thủy- xã Xuân Thu - huyện Sóc Sơn

Nhiều mảnh đất nông nghiệp được san phẳng, bằng đủ các loại chất thải và ngang nhiên xây dựng nhà tôn tạm để ở, làm khu kinh doanh, lưu chữ phế thải trái quy định.

Các căn nhà tôn được vô tư mọc lên trên những khu đất nông nghiệp đã bị san lấp bằng các loại chất thải tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn

Trao đổi với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân nơi đây bức xúc: Họ đổ thải rồi đốt làm hỏng hết lúa của dân. Khổ lắm, lúa thì hỏng đường lúa, người thì thở không được, đi ngủ còn phải đeo khẩu trang.

Khi Phóng viên hỏi thêm khu đất ven sông đang bị san lấp bằng chất thải xây dựng, thì một người dân khác cho biết: đây là đấtnông nghiệp nhà họ,họ chở đất về đổ vào dự trữ, nếu ai có nhu cầu họ sẽ bán.

Việc ngang nhiên đổ, đốt các chất thải trên đất nông nghiệp, không chỉ gây bức  xúc dư luận và ảnh hưởng tới người dân sinh sống xung quanh mà nó còn làm biến dạng địa hình, hủy hoại đất, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích, đã được xác định là vi phạm Luật đất đai một cách nghiêm trọng.

Phế thải công nghiệp được đổ đốt trên đất nông nghiệp ảnh hưởng tới đời sống nhân dân và ô nhiễm môi trường.

Qua sự việc trên, dư luận không khỏi thắc mắc về vai trò kiểm tra, giám sát, quản lý của UBND xã Xuân Thu ở đâu  khi vi phạm không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời?  mà để rất rất nhiều phần đất nông nghiệp đang bị san phẳng bởi các loại phế thải, chất thải xây dựng và ngang nhiên xây dựng trái quy định?

Phải chăng chính quyền xã Xuân Thu đang buông lỏng trong công tác quản lý địa phương? tạo tiền lệ cho vi phạm  nghiễm nhiên tồn tại và tiếp tục vi phạm?

Bởi Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Để có thông tin chính xác, khách quan và đa chiều, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu Hoàng Văn Luận ngày 26/5/2021.

Ông Luận cho biết: Sau khi có thông tin của báo chí, chúng tôi coi như đây là ý kiến của người dân. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, chúng tôi chắc chắn rằng phải xử lý và sẽ thực hiện các biện pháp, các phương án xử lý bằng được các trường hợp này. Chúng tôi sẽ làm theo các lộ trình từng bước. Đối với trường hợp đổ chất thải tại khu vực ngoài kia (đổ chất thải xây dựng ven sông – PV)  chúng tôi sẽ tập trung vào lập hồ sơ để trước hết vận động người ta di chuyển toàn bộ số đất này. Nếu trong thời gian thông báo họ không thực hiện việc này thì chúng tôi  sẽ cưỡng chế theo quy định của pháp luật, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn cần vào cuộc làm rõ và đánh giá đúng loại chất thải, mức độ độc hại và hướng xử lý đúng quy định!

Qua lời chia sẻ và khẳng định của ông Hoàng Văn Luận -  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu, người dân sẽ mong chờ và theo dõi xem tình trạng đổ, đốt chất thải,  phế thải tràn lan trên đất nông nghiệp tại đây được loại bỏ như thế nào, để mang lại môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, tránh tình trạng chất thải xây dựng được mua, bán để san lấp theo như chia sẻ của người dân.

Mặt khác, kính đề nghị UBND huyện Sóc Sơn; Thanh tra xây dựng; Thanh tra giao thông; Cảnh sát môi trường... vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo làm rõ vai trò trách nhiệm quản lý địa phương và xử lý nghiêm, dứt điểm vi phạm, tránh tạo tiền lệ xấu cho nhiều địa phương khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Xuân Thu, Sóc Sơn: Đổ, đốt phế thải tràn lan trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.