Thứ sáu, 19/04/2024 02:30 (GMT+7)

Yên Phong (Bắc Ninh): Rác thải sinh hoạt tràn lan khắp các nẻo đường

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ ba, 24/04/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng tấn rác thải, phế liệu được chất đống dọc hai bên đường, nơi dẫn ra cánh đồng lúa. Đủ các loại rác thải kéo dài hàng trăm mét bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi bâu đen đặc.

Đây là thực trạng những gì PV quan sát được tại xã Long Châu, xã Đông Thọ, và dọc con đê Yên Từ thuộc huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 

Ở đây chủ yếu là rác sinh hoạt, phế thải của một số doanh nghiệp thải ra. Dọc hai bên đường dẫn ra cánh đồng lúa của hai xã Long Châu và Đông Thọ, cứ mỗi buổi chiều từng xe công nông chở rác từ trong thôn, xã mang ra đổ chất đống hai bên đường đi.

Rác chất thành đống ngay bên bờ cánh đồng lúa

Rác tràn ra lòng đường, tràn xuống kênh mương, ruộng đồng của người dân nơi đây. Khắp nơi chỉ nhìn thấy vô số những túi nilong đựng rác thải đủ màu sắc nằm ngổn ngang khắp con đường.

Mặc dù đã có biển báo cấm đổ rác, thế nhưng người dân vẫn thản nhiên xem nó như không tồn tại. Mới đây UBND xã Long Châu còn phải làm một hàng rào tạm bằng những dây nilong để ngăn chặn tình trạng rác thải tràn ra lòng đường, lấn chiếm đường đi của người dân.

-Mặc dù có biển cấm đổ rác rất to nhưng người dân xem nó như không tồn tại

UBND xã Long Châu đã làm một hàng rào tạm để ngăn tình trạng rác quá tải tràn ra đường đi của dân

Chị Huyền người nhặt phế liệu ở những bãi rác tại đây cho biết: “Rác này được đổ ở đây lâu lắm rồi, chủ yếu là rác của các làng trong xã mang ra đổ thôi. Khi nào nhiều quá thì người ta lại đốt, khói đen xì, mùi khét lẹt ghê lắm.

Nhiều đợt rác nhiều quá tràn ra cả đường đi, với các túi nilong bay hết cả xuống ruộng lúa của người dân trắng xóa ấy.

Đợt này người dân xung quanh đây kêu nhiều nên xã phải làm cái hàng rào tạm ở đây để rác khỏi tràn ra lòng đường đấy”.

Rác dọc hai bên đường đi, tràn cả xuống ruộng đồng

Mỗi xã đều có một khu đất nông nghiệp được xây dựng, đổ bê tông kiên cố để chứa rác. Rác quá tải, đầy nhà chứa, thì lại đổ ra ven đường, sau một thời gian sẽ được đốt, mỗi lần đốt rác là người dân xung quanh đây lại bị tra tấn bởi khói đen xì, mùi khét lẹt khó thở.

Rác đủ các loại cháy nham nhở nên khói vẫn âm ỉ bốc lên khiến những cánh đồng lúa xung quanh đang có dấu hiệu bị hư hỏng nặng.

Bãi đất trên cánh đồng lúa được đổ bê tông kiên cố để chứa rác, rác đầy sẽ được người thu gom rác đốt

Dọc trên đê Yên Từ (thuộc sông Ngũ Huyện Kênh, đoạn chảy qua xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) tình trạng rác thải đổ tràn lan, vô tội vạ cũng khiến người dân nơi đây ngán ngẩm.

Người dân sống tại Cầu Nét, xã Đông Thọ bức xúc: “Xã đã cho xây dựng một nhà chứa rác kiên cố ngay trên cánh đồng kia, có người thu dọn rác hằng ngày mang ra đấy đổ dọc con đường ấy rồi.

Mà không hiểu sao người dân vẫn cứ mang rác ra bờ sông đổ. Chúng tôi sống ở đây khốn khổ với mùi ô nhiễm của nước sông, giờ còn ngửi luôn cả mùi hôi thối của rác thải, hơn nữa lúc nào nó cũng cháy âm ỉ ấy hít mùi khói ấy khó thở lắm”.

Dọc con đê Yên Từ rác thải được đổ dài cả trăm mét và lúc nào cũng trong tình trạng khói mù mịt

“Ở đây gần khu công nghiệp, với trục đường chính nhưng chẳng có công ty thu gom rác nào cả, nên toàn bộ rác thải sinh hoạt của người dân trong xã quanh đây đều được tập kết và đổ ra ngoài đồng thế này thôi. Khi nào rác đầy thì sẽ cho đốt”. – Một người thu gom rác trong xã cho biết.

-Người dân mặc định hai bên bờ ruộng chính là nơi đổ rác thải của họ

Thiết nghĩ với tình trạng rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại hai xã Long Châu, xã Đông Thọ và đê Yên Từ như thế này. UBND huyện Yên Phong, phòng TNMT huyện Yên Phong cần có biện pháp giúp người dân nơi đây thoát khỏi tình trạng rác thải đổ tràn lan, vô tội vạ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống con người.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được tại đây:

Ruồi, muỗi sinh sôi nảy nở trên bãi rá

Rác đốt không cháy hết cứ âm ỉ bốc khói làm ô nhiễm không khí

Bãi đất đổ bê tông để chứa rác

Đống rác to đùng nằm ngay cạnh con mương nước tưới tiêu của người dân

Bạn đang đọc bài viết Yên Phong (Bắc Ninh): Rác thải sinh hoạt tràn lan khắp các nẻo đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.