Thứ sáu, 29/03/2024 01:26 (GMT+7)

Yên Thành - Nghệ An: Dân phản ánh ô nhiễm môi trường khu dân cư

VĂN PHÚ -  Thứ tư, 30/12/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khối lượng rác, chất thải lớn và nước ở kên mương bốc mùi hôi thúi, gây ô nhiễm môi trường tại xóm 6 xã Viên Thành (Yên Thành – Nghệ An) khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Thời gian gần đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Vân và người dân xóm 6, xã Viên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) phản ảnh việc Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, lò mổ, các nhà hàng đã trực tiếp xả thải ra mương dân sinh khi chưa được xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Để làm rõ hơn thông tin phản ánh, nhóm PV đã về tại địa điểm trên để tìm hiểu. Có mặt tại đoạn mương dọc đường QL.7 thuộc xóm 6, xã Viên Thành thì màu nước đen và bốc mùi hôi tanh như phản ánh của người dân là có thật.

Người dân xóm 6, xã Viên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) phản ảnh việc Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, lò mổ, các nhà hàng đã trực tiếp xả thải ra mương dân sinh khi chưa được xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Để rộng đường dư luật nhóm PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành thì được ông Tuyên cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn phản ảnh của nhân dân, UBND huyện Yên Thành đã ban hành Quyết định số 5059/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường của Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn”.

Qua kết quả kiểm tra của đoàn thì việc ô nhiễm môi trường nước thải khu dân cư là có thật. Tiến hành dỡ bỏ các nắp mương kẹp đường trước khu vực Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn để kiểm tra, quan sát trực quan nhận thấy hệ thống đường nước thải của Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn có đấu nối với hệ thống mương thoát nước chung của dân cư chỉ có duy nhất 01 đường ống. Nước thải của bệnh viện không có tình trạng màu sắc như dân phản ảnh (đen, cặn, thối). Thực hiện lấy mẫu giám định chất lượng nước thải của Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn trong khuôn viên Bệnh viện sau hệ thống xử lý nước thải. Kết quả giám định mẫu nước trong khu vực bệnh viện sau xử lý cho thấy kết quả đạt QCVN 28/2010/ BTNMT.

Sau khi người dân phản ánh, các cơ quan chức năng đã tháo dở nắp cống kiểm tra thấy nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Tiếp tục rà soát, đoàn phát hiện hộ ông Trần Văn Hòa, một công dân xã Bảo Thành hoạt động giết mổ gia cầm với số lượng nhiều, có 02 cống xả trực tiếp ra mương, đoàn kiểm tra đã phối hợp với thanh tra giao thông lấp kín. Bên cạnh đó còn một số nhà hàng, các hộ dân sinh sống lân cận cũng đều xả thải trực tiếp ra mương. Vì vậy, đã tạo thành một khối lượng rác, chất thải lớn và bốc mùi hôi thúi, gây ô nhiễm môi trường cho nhân dân sinh sống nơi đây.

Trên cơ sở kiểm tra, UBND huyện Yên Thành đã giao Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn phải thực hiện thường xuyên, nghiêm túc về công tác bảo vệ môi trường, giao Chủ tịch UBND xã Bảo Thành xử lý, chỉ đạo lò giết mổ của hộ ông Trần Văn Hòa phải xây dựng hệ thống xử lý chất thải trước khi xả thải ra môi trường theo quy định của luật bảo vệ môi trường. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà hàng, hộ cá nhân đã và đang xả nước thải ra mương khi chưa qua xử lý một cách nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Biên bản làm việc của Cục quản lý đường bộ II với Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn về việc lắp đặt đường ống xả thải.

Trao đổi với PV bà Ngô Thị Minh - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn cho biết: “Sau khi nhân dân phản ảnh, UBND huyện đã thành lập đoàn về tại Bệnh viện để kiểm tra và lấy mẫu giám định. Qua kiểm tra thực tế thì Bệnh viện đã xây hệ thống xử lý chất thải, nước thải đảm bảo đúng QCVN 28/2010 của Bộ Y tế và kết quả giám định mẫu đều đạt QCVN. Đặc biệt là kiểm tra trực tiếp nguồn nước sau xử lý chảy ra môi trường không có màu sắc đen, không có mùi hôi tanh như dân phản ảnh. Tuy nhiên, nước từ trong dọc mương bám đường QL7, đoạn từ xã Bảo Thành chảy qua cổng vào Bệnh viện có mùi hôi và nước màu đen là có thật, nhưng đó là do nước thải từ nhiều nguồn đổ về chứ không phải nguồn nước từ Bệnh viện thải ra”.

“Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đặc biệt là nhân viên trực tiếp lao động, chúng tôi đã chỉ đạo chuyên môn phải kiểm tra, giám sát thường xuyên hệ thống xử lý trước khi xả thải, hệ thống phải luôn luôn hoạt động 24/24 để bảo vệ môi trường, Bệnh viện cũng đã có bản cam kết với chính quyền và nhân dân nước Bệnh viện sau khi qua hệ thống xử lý nước thải, thải ra an toàn môi trường”. Bà Minh chia sẻ thêm!

Nước thải từ kênh mương có mùi hôi thối rò rỉ ra bên ngoài.

Ông Nguyễn Hữu Chung - Chủ tịch UBND xã Bảo Thành ông Chung cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã tiến hành kiểm tra từng hộ, từng lò mổ để giao trách nhiệm cho các hộ phải xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải đảm bảo QCVN trước khi thải ra môi trường, các hộ cá thể phải cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền địa phương, đến nay các hộ đều đã thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt là lò giết mổ của ông Trần Văn Hòa đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng quy chuẩn”.

Đại diện các hộ dân, ông Nguyễn Đình Sơn - Xóm trưởng xóm 6, xã Viên Thành bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa bằng hành động thiết thực của các cấp ban ngành để công tác xử lý chất thải y tế cũng như các chất thải khác tại địa phương được cải thiện toàn diện, có như vậy thì sức khỏe của người dân mới được nâng cao.

Bạn đang đọc bài viết Yên Thành - Nghệ An: Dân phản ánh ô nhiễm môi trường khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.