Thứ sáu, 29/03/2024 19:25 (GMT+7)

Monet’s Pond: Tuyệt tác thiên nhiên

MTĐT -  Chủ nhật, 14/11/2021 12:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần ngôi đền Nemichi ở tỉnh Gifu (Nhật Bản) có một cái ao đẹp như tranh vẽ với rất nhiều cá koi, hoa súng và hoa loa kèn.

Ao này mang tên Namonaki Pond (trong tiếng Nhật nghĩa là “ao không tên”) và hầu như không được ai biết tới. Năm 2015, nó bỗng chốc trở thành hiện tượng trên mạng xã hội nhờ những bức ảnh mà ai đó tung lên. Sau khi nổi tiếng, Namonaki Pond được đặt cho tên mới – Monet’s Pond – do nó có cảnh sắc khá giống với bức họa Water Lilies (Hoa loa kèn nước) của họa sĩ người Pháp Claude Monet (1840 – 1926)1.

Monet’s Pond: Tuyệt tác thiên nhiên
Cảnh sắc tuyệt đẹp tại Monet’s Pond ở Gifu, Nhật Bản. Ảnh: Plaza Japan.

Monet’s Pond trên thực tế chỉ là một cái ao nhỏ có đường kính khoảng 20m (lớn hơn sân tennis một chút), vốn được dùng để chứa nước tưới cây. Vào thập niên 1990, ao gần như bị bỏ hoang để cỏ dại mọc um tùm, cho tới khi chủ sở hữu của công viên hoa Itadori bên cạnh quyết định cải tạo nó làm nơi trồng hoa và thả cá koi (loài cá chép biểu tượng của Nhật Bản).

Monet’s Pond: Tuyệt tác thiên nhiên
Một bức họa trong tuyển tập Water Lilies của Claude Monet. Ảnh: Wikimedia.

Sau khi được cải tạo, làn nước của Namonaki Pond dần trở nên trong vắt đến độ siêu thực khiến bất cứ ai cũng có thể dễ dàng quan sát toàn bộ đáy ao. Làn nước không khác gì phủ gương, những bông hoa súng, loa kèn đầy màu sắc và đàn cá koi tung tăng bơi lội, tất cả đã cùng nhau tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật thiên nhiên hiếm thấy.

Theo lời lý giải trên blog du lịch chính thức của tỉnh Gifu2, bí mật đằng sau vẻ đẹp độc đáo của Monet’s Pond nằm ở nguồn nước rất giàu silica (thành phần quan trọng trong đá vôi) từ Koga – một ngọn núi lửa cao 1224 m. Chính silica đã ngăn chặn sự phát triển của hầu hết các loại vi khuẩn, giữ cho nước ao gần như trong suốt.

Các loài hoa được trồng tại Monet’s Pond lại có vẻ đẹp khác biệt tùy theo mùa. Từ giữa tháng sáu đến giữa tháng bảy là thời điểm hoa súng nở. Hoa súng xanh có thể được tìm thấy từ giữa tháng tư đến cuối tháng 11, và bạn sẽ phải ghé thăm vào cuối tháng 12 đến cuối tháng bảy để chiêm ngưỡng những bông hoa loa kèn đầy màu sắc. Trong khi lá thu bắt đầu đổ từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12. Theo nhiều lời đồn, nếu ai đó may mắn bắt gặp một con cá koi với đốm hình trái tim màu đỏ tươi trên đầu thì họ sẽ sớm tìm thấy nửa kia của cuộc đời mình.

Nhờ vẻ đẹp thoát tục như vậy mà Monet’s Pond đã nhanh chóng trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút rất nhiều người dân địa phương và khách tham quan từ khắp nơi đổ về Gifu. Các số liệu thống kê cho biết, chỉ riêng trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (29/4 – 5/5) của năm 2016 đã có khoảng 3.000 người tới thăm Monet’s Pond mỗi ngày. Tại thời điểm đó, cơ sở hạ tầng xung quanh nơi này vẫn chưa được đầu tư đúng mực (một phần do quá hẻo lánh), dẫn đến tình trạng giao thông tắc nghẽn và phải cần tới cảnh sát để xử lý.

Monet’s Pond: Tuyệt tác thiên nhiên
Nước ao trong vắt đến siêu thực. Ảnh: Secret World

Cảnh đẹp tại Monet’s Pond đã rất nhiều lần xuất hiện trên các bưu ảnh, tạp chí và phóng sự truyền hình.

Monet’s Pond là ví dụ cho thấy một nơi chốn tưởng bị lãng quên cũng có thể dễ dàng biến thành hiện tượng mạng xã hội và thúc đẩy du lịch địa phương phát triển. Nhưng điều quan trọng là chính quyền sở tại cùng các đơn vị quản lý du lịch phải có tầm nhìn dài hạn trong việc quy hoạch, khai thác và bảo tồn. Đã có nhiều bài học đáng tiếc khi những địa danh bỗng chốc nổi như cồn nhờ vào mạng xã hội, nhưng sau đó bị tàn phá không thương tiếc bởi sự thiếu ý thức của các vị khách thích “sống ảo” như những bãi biển cát đen và thác nước hùng vĩ ở Iceland; mỏm đá Pedra do Telégrafo (Brazil); vách đá Moher (Ireland), Santorini (Hy Lạp),… Câu chuyện này cũng rất có ý nghĩa khi liên hệ với Việt Nam, đất nước may mắn được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều cảnh sắc tuyệt vời; chẳng hạn, trên cả nước hiện đang có ít nhất năm địa danh được gắn mác “Tuyệt tình cốc” - như miêu tả của nhà văn võ hiệp Kim Dung: Hồ đá vôi ở Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; Động Am Tiên nằm trong quần thể di tích cố đô Hoa Lư, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; Suối Pác Bó tại tỉnh Cao Bằng; Hồ núi đá vôi Trại Sơn tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; Hồ Tà Pạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Chú thích:

1) Claude Monet là một họa sĩ nổi tiếng người Pháp theo trường phái ấn tượng. Trong khoảng những năm 1892 – 1926, Monet đã hoàn thành tuyển tập Water Lilies, bao gồm khoảng 250 bức tranh sơn dầu mô tả phong cảnh ao hoa súng tuyệt đẹp. Người yêu cái đẹp sẽ không khó để nhận ra sự giống nhau giữa Monet’s Pond tại Gifu với Water Lilies của Claude Monet, cả hai đều đẹp đến mức phi thực tế và thoát tục.

2) Núi Phú Sĩ, một địa danh nổi tiếng khác của Nhật Bản cũng nằm phần lớn trong địa phận tỉnh Gifu.

Bạn đang đọc bài viết Monet’s Pond: Tuyệt tác thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Khoa học & Phát triển (The Smart Local)

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới