Thứ năm, 25/04/2024 21:16 (GMT+7)

Một nửa rừng nhiệt đới Amazon có nguy cơ biến thành thảo nguyên

MTĐT -  Thứ ba, 08/03/2022 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới đây, hơn một nửa diện tích rừng nhiệt đới Amazon ở khu vực Nam Mỹ có thể biến thành thảo nguyên (savanna) trong vài thập kỷ tới.

Cảnh báo được đưa ra trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học về Bản chất Biến đổi Khí hậu (Nature Climate Change). Nghiên cứu cho thấy hơn 3/4 rừng nhiệt đới Amazon, trải dài trên 8 nước ở phía Bắc khu vực Nam Mỹ, đã mất khả năng phục hồi kể từ đầu những năm 2000.

tm-img-alt
Rừng Amazon. Ảnh: DW.

Nghiên cứu chỉ rõ, nạn phá rừng và biến đổi khí hậu, thông qua gia tăng độ dài mùa khô và tần suất hạn hán, có thể đã đẩy Amazon đến gần ngưỡng nghiêm trọng của rừng nhiệt đới chết khô. Tình trạng mất khả năng phục hồi ngày càng trầm trọng hơn ở các khu vực rừng nhiệt đới có lượng mưa ít hơn và nằm gần các khu định cư của con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu đà suy giảm hiện tại tiếp tục, Amazon có thể đạt đến một "điểm tới hạn", khi quá trình chết khô không thể đảo ngược. Việc rừng Amazon mất đi khả năng phục hồi tác động sâu sắc đến đa dạng sinh học, lưu trữ carbon và biến đổi khí hậu ở quy mô toàn cầu.

Giáo sư Niklas Boers thuộc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam cho biết, nạn phá rừng và biến đổi khí hậu có thể là những động lực chính của sự suy giảm này./.

Bạn đang đọc bài viết Một nửa rừng nhiệt đới Amazon có nguy cơ biến thành thảo nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VOV

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng