Thứ sáu, 29/03/2024 09:26 (GMT+7)

Một nửa số hồ lớn nhất thế giới suy giảm trữ lượng nước

MTĐT -  Thứ sáu, 26/05/2023 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diện tích của 53% số hồ nước ngọt lớn nhất thế giới đang có xu hướng bị thu hẹp và chúng lưu trữ ít nước hơn so với ba thập kỷ trước đây. Nguyên nhân chính là do khí hậu nóng lên và thói quen tiêu dùng không bền vững của con người.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science vào ngày 18/5, Fangfang Yao tại Đại học Virginia (Mỹ) và các cộng sự đã sử dụng 250.000 ảnh vệ tinh chụp từ năm 1992 đến năm 2020 để đo lường sự thay đổi mực nước của gần 2.000 hồ lớn nhất thế giới, chiếm 95% tổng lượng nước hồ trên Trái đất.

Rất nhiều hồ nước lớn trên thế giới đang khô cạn do biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng lên. Ảnh: AP
Rất nhiều hồ nước lớn trên thế giới đang khô cạn do biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng lên. Ảnh: AP

Họ phát hiện diện tích của 53% số hồ nước ngọt lớn nhất thế giới đang có xu hướng bị thu hẹp và chúng lưu trữ ít nước hơn so với ba thập kỷ trước đây.Nguyên nhân chính là do khí hậu nóng lên và thói quen tiêu dùng không bền vững của con người. Các tác giả so sánh tổng lượng nước giảm xuống của các hồ chứa tương đương với lượng nước của 17 hồ Mead lớn nhất ở nước Mỹ cộng lại.

Các hồ chứa chịu trách nhiệm lưu trữ khoảng 87% lượng nước ngọt, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho con người và các hệ sinh thái trên Trái đất. Chúng cung cấp nước ngọt cho phần lớn nhân loại, thậm chí nhiều hơn cả sông. Nhóm nghiên cứu ước tính có khoảng 1/4 dân số thế giới [khoảng 2 tỷ người] cư trú trong các lưu vực xung quanh hồ nước.

Bạn đang đọc bài viết Một nửa số hồ lớn nhất thế giới suy giảm trữ lượng nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo khoahocphattrien.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.