Thứ sáu, 29/03/2024 17:24 (GMT+7)

Một quận ở Sài Gòn có tới 12 điểm ngập

MTĐT -  Thứ ba, 21/05/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi các dự án chống ngập hoàn thành, quận Bình Tân sẽ giảm ngập được 90% nhưng đa số các dự án đang gặp khó liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sáng 21/5, HĐND TP.HCM đã giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập ở quận Bình Tân.

Trước buổi làm việc với UBND quận Bình Tân, đoàn giám sát của HĐND thành phố đã khảo sát một tuyến kênh thoát nước và một dự án chống ngập đang triển khai.

Chứng kiến cảnh lòng rạch Bà Tiếng đầy rác thải trên bờ, ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, lo ngại chỉ cần một cơn mưa lớn hoặc triều cường dâng cao thì lượng rác này sẽ bị cuốn theo gây tắc nghẽn dòng kênh.

Ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM (đứng giữa), khảo sát dự án chống ngập ở quận Bình Tân. Ảnh: Sỹ Đông.

Báo cáo đoàn giám sát, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận có 12 điểm ngập thường xuyên khi mưa lớn kết hợp triều cường. Trong đó, ngập nặng nhất là các tuyến đường An Dương Vương, Kinh Dương Vương, Hồ Học Lãm, kênh Liên xã - rạch Ông Búp,… với độ sâu trung bình từ 30-80 cm, ảnh hưởng đến giao thông.

Về nguyên nhân ngập, ông Nhựt cho hay do địa hình thấp, quá trình đô thị hóa khiến các tuyến kênh rạch chính bị lấn chiếm làm cho dòng chảy bị thu hẹp.

Ngoài ra, hệ thống kênh rạch chưa được đầu tư theo quy hoạch, chưa đáp ứng được yêu cầu đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu, triều cường và lượng mưa ngày càng tăng.

Vào đầu mùa mưa, đường Hồ Học Lãm và khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc) ngập lênh láng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Về điểm ngập này, UBND quận Bình Tân lý giải do dự án kiểm soát triều tại cửa rạch Nước Lên và dự án nâng cấp đường Hồ Học Lãm chưa được triển khai nên khu vực này vẫn còn ngập nặng. Vừa qua, UBND TP đã có chủ trương giao quận bồi thường trước phần mặt mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách.

Rạch Bà Tiếng bị lấn chiếm khiến dòng chảy bị thu hẹp. Ảnh: Sỹ Đông.

Một số đại biểu cũng lo ngại các dự án nâng đường để chống ngập khiến cho nhà dân và các tuyến hẻm nhánh bị ngập, điển hình là đường Kinh Dương Vương. Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết trước tình trạng này, thành phố đã yêu cầu xây dựng trạm bơm Bà Tiếng để hạ thấp mức nước, hạn chế tình trạng ngập khi mưa lớn và triều cường.

Để giải quyết 12 điểm ngập đang làm xáo trộn đời sống người dân, quận Bình Tân đang triển khai 26 dự án. Tuy nhiên, đa số các dự án đều gặp khó khăn liên quan đến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng rất lớn, thời gian bồi thường kéo dài.

Ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, đánh giá các dự án chống ngập hoàn thành đã cải thiện phần nào đời sống người dân; tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án còn chậm.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Một quận ở Sài Gòn có tới 12 điểm ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.