Thứ tư, 24/04/2024 09:46 (GMT+7)

Một số loại nước tốt cho sức khỏe trong những ngày giá lạnh mùa đông

MTĐT -  Thứ hai, 06/12/2021 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào những ngày thời tiết trở lạnh, được dùng những loại đồ uống nóng sẽ giúp cơ thể ấm hơn, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp cực kỳ hiệu quả.

1. Các loại trà

Theo ThS. BS Hoàng Khánh Toàn (BV Trung ương Quân đội 108), trà dược là dạng thuốc được hãm, ngâm, hoặc hòa tan, chủ yếu có 3 loại là trà dược đơn hành (chỉ có trà), trà dược tương phối (lá trà phối hợp với các vị thuốc), dĩ dược đại trà (dùng thuốc thay trà). Nhà sản xuất tùy dược liệu mà bào chế, phối ngũ, dùng các vị thuốc khác nhau để tạo sự khác biệt đặc trưng của từng loại. Nhưng Đông y chỉ có 2 phương diện chính là "trà bổ" và "trà bệnh".

Trà bổ giúp bồi bổ chính khí, nâng cao sức đề kháng, tùy khí huyết âm dương, tạng phủ hư yếu mà bù đắp cho phù hợp. Trà bệnh giúp điều hòa chức năng tạng phủ, các rối loạn bệnh lý nhằm phục hồi chức năng sinh lý cơ thể, loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh.

Trà chanh + gừng + mật ong

Những đồ uống tốt cho sức khỏe lại cực thích hợp để nhâm nhi trong ngày trời lạnh ảnh 4

Chanh tươi, gừng và mật ong vốn là những thực phẩm vàng giúp giữ ấm cơ thể vào mùa mưa, sau khi đi mưa về bạn nên pha một cốc nước chanh gừng mật ong và uống, thức uống này sẽ giúp giữ nhiệt cho cơ thể, đặc biệt tốt cho những người đang bị ho khan, ho có đờm, nhiễm lạnh.

Gừng cắt nhỏ, ngâm nước ấm tầm 5 - 10 phút rồi lọc lấy nước, thêm nước cốt chanh, mật ong, nước ấm vào khuấy đều là có thể thưởng thức ngay.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa. Vì vậy, uống trà xanh mỗi ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa. Không những thế, trà xanh còn có tác dụng giúp chống lại một số bệnh. Thành phần polyphenol chứa trong trà xanh rất hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thông qua việc giảm mức cholesterol tổng thể và cholesterol LDL – hay còn có tên là cholesterol “xấu”, trà xanh còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Trà atiso

Trong trà atiso có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì thế việc uống trà atiso cũng có tác dụng kiềm hãm quá trình lão hóa của cơ thể. Không những thế, các chuyên gia đã phân tích và cho biết chất chống oxy hóa cynarin và silymarin có trong atiso còn có tác dụng phục hồi chức năng của gan. Atiso cũng là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và chứa nhiều chất xơ nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn có chứng mất ngủ, trà atiso sẽ là một liệu pháp tự nhiên giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Bạn có thể thêm vào một chút mật ong hoặc đường phèn nếu thích vị ngọt khi uống trà.

Trà sả

Vào mùa đông, loại trà này có công dụng chữa trị ho và cảm lạnh bằng cách kết hợp: sả, quế, nước cốt chanh, bạc hà, mật ong. Loại trà này có tác dụng thông mũi mát họng, dịu cơn ho và giữ ấm toàn thân trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Trà sả còn có đặc tính kháng viêm, kháng nấm, kháng khuẩn và chống ký sinh trùng. Khi gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, đầy hơi chỉ cần dùng khoảng 30g sả, sắc lấy nước uống 2-3 lần/ ngày để chữa trị các triệu chứng trên.

Trà hoa hồng

Vào mùa đông, hoa hồng kết hợp với mật ong và gừng giúp phòng ngừa chứng cảm cúm rất tốt. Bạn chỉ cần mất khoảng 5 phút để chế biến là đã có ly trà ấm áp này để cùng nhâm nhi thưởng thức bên thành viên trong gia đình.

Trà la hán

La hán vốn là loại quả có công dụng trị ho, tiêu viêm, bổ phổi, mát gan và giải khát. Vào mùa hè uống nước từ la hán còn giúp giảm nhiệt, điều trị say nắng. Mùa đông, sử dụng nước la hán làm mềm và ấm cổ họng. Nước la hán còn rất tốt cho người đang trong thời kỳ giảm béo hoặc người mắc chứng tiểu đường.

2. Nước gừng tươi đại táo

Thành phần: Gừng tươi 20g thái lát, đại táo 10g bỏ hạt. Tất cả đem hãm trong bình kín, có thể thêm đường theo khẩu vị.

Công dụng: Tán phong hàn, ấm tỳ vị, ích khí. Ngừa cảm lạnh, đau bụng, rối loạn tiêu hoá, chân tay lạnh, phòng trị bệnh đường hô hấp...

3. Nước canh nóng

Nước chanh nóng là thức uống không thể bỏ qua vào mùa đông này. Nước chanh nóng nên thêm một vài loại gia vị và thảo dược để có thể tăng thêm lợi ích cho sức khỏe. Lợi ích tuyệt vời mà nước chanh nóng mang lại là loại nước này sở hữu đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp thải độc gan, thận hiệu quả. Với cách pha khá đơn giản, dùng nửa quả chanh nước vắt lấy nước cốt, một chút muối biển, một chút đường và có thể thêm một chút bột nghệ rồi cho vào 1 cốc nước đun sôi là có thể sử dụng được. Bạn sẽ khá bất ngờ khi sử dụng nước chanh nóng bởi vừa giúp làm ấm nhanh, vừa giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

4. Nước táo lên men với quế

Đây là loại nước khá ít người sử dụng bởi chế biến hơi lâu một chút. Tuy nhiên, công dụng mà nước táo lên men với quế vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe ngày lạnh này. Nước táo lên men với quế là nguồn cung cấp vitamin C, sắt, chất xơ hòa tan có thể giúp cơ thể giảm cholesterol. Bên cạnh đó, quế còn giúp kích thích tiêu hóa và còn có thể giúp cơ thể điều hòa lượng đường trong máu, rất tốt cho những người gặp phải bệnh tiểu đường tuýp 2. Là loại nước uống mới lạ gồm một thanh quế ngâm trong ly nước táo lên men rồi đun nhẹ tới nhiệt độ vừa uống là đã có thể sử dụng ngay rồi.

5. Nước rau mùi, củ cải, hành tươi

Thành phần: Rau mùi 30g, hành củ tươi 5 củ, củ cải trắng 1 củ. Rau mùi thái ngắn, hành củ thái nhỏ, củ cải thái miếng. Cho tất cả vào nồi, đổ 400ml nước đun sôi trong 10 phút, gạn lấy nước uống nóng.

Công dụng: Giải cảm, giảm ho, trị ngạt mũi, đau đầu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

6. Nước tía tô

Thành phần: Tô diệp (lá tía tô) 10g, gừng tươi 3g. Hãm với nước sôi nêm đường vừa đủ, dùng trong những ngày giá rét.

Công dụng: Ôn ấm trung tiêu, phòng trị cảm lạnh, nhức đầu, chóng mặt, bụng trướng đau do lạnh, đại tiện lỏng...

Nước tía tô ôn ấm trung tiêu, giải cảm, giảm đau đầu.

7. Cacao nóng

Cacao nóng là một trong những món nước uống được nhiều người chọn khi mùa đông về bởi mùi vị thơm ngon cùng với vô vàn lợi ích cho cơ thể. Chất xơ trong bột cacao giúp kích thích tiêu hóa và ngăn chặn được nhiều triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, cacao còn giàu flavonoid giúp giảm huyết áp, cải thiện được lưu lượng máu đến não và tim. Đồng thời ngăn chặn được cục máu đông và tăng độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cacao chứa khá nhiều kali nên giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Một số loại nước tốt cho sức khỏe trong những ngày giá lạnh mùa đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới