Thứ tư, 17/04/2024 04:53 (GMT+7)

Một số lưu ý bảo quản trứng để được lâu hơn

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi bùng lại dịch Covid-19 nhiều gia đình đã tích trữ rất nhiều trứng để ăn. Việc chất lượng trứng gà, trứng vịt có được bảo quản tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khâu chế biến món ăn. Dưới đây là một số cách bảo quản trứng đơn giản

tm-img-alt
Hãy bảo quản trứng đúng cách để bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn. Nguồn: Internet

Trên thực tế, bề mặt của trứng có rất nhiều lỗ thông khí, vi khuẩn có thể xâm nhập vào trứng qua các lỗ khí này. Theo các chuyên gia nông nghiệp, vỏ trứng được cấu tạo chủ yếu từ muối canxi (93,5%) có chức năng bảo vệ các thành phần bên trong của trứng. Trên bề mặt của vỏ trứng có các lỗ khí kích thước rất nhỏ, người ta đã đếm được 7.000 - 7.600 lỗ khí trên bề mặt vỏ trứng, độ dày vỏ khoảng 0,2 - 0,4 mm.

Sau đó đến hai lớp màng vỏ được cấu tạo từ sợi keratin đan chéo vào nhau. Một lớp dính sát vào vỏ còn lớp bên trong dính sát vào lớp lòng trắng ngoài. Độ dày của hai lớp màng này khoảng 0,057 - 0,069 mm, cả hai lớp đều có lỗ cho không khí đi vào bên trong giúp cho phôi hô hấp, phát triển.

Nếu bạn cầm đèn pin soi một quả trứng được đẻ cách đây một tuần và quả được đẻ cùng ngày, bạn sẽ nhận thấy rằng không gian không khí trong quả trứng cũ lớn hơn những quả trứng mới.

Để bảo quản trứng an toàn, các chuyên gia khuyến cáo khi mua trứng về chỉ nên dùng khăn ướt lau qua một lượt cho hết bụi bẩn rồi bảo quản trong tủ lạnh, tránh vi khuẩn từ vỏ trứng lây lan sang các loại thức ăn khác.

+ Đừng rửa sạch trứng: Cỏ trứng có tác dụng thông khí đồng thời cũng giúp cho vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng không xâm nhập được vào bên trong. Bạn có thể lau nhẹ một chỗ bụi bẩn trước khi bảo quản nhưng không chà xát vỏ.
Trứng dùng tốt nhất là trứng tươi, trứng càng tươi thì thời gian bảo quản được càng lâu
+ Trứng được thụ tinh tồn tại lâu hơn so với bảo quản trứng không được thụ tinh
+ Luôn bảo quản trứng của bạn hướng xuống dưới để lòng đỏ được tập trung trong quá trình bảo quản.
+ Sau khi bảo quản trứng, hãy đập từng quả trứng vào ly trước khi thêm vào bất cứ món ăn nào bạn đang nấu. Bằng cách đó, nếu vỏ bị vỡ và trứng không được bảo quản, bạn sẽ không làm hỏng toàn bộ món ăn của mình.

tm-img-alt
Hãy bảo quản trứng đúng cách để bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn. Nguồn: Internet

Thời gian bảo quản trứng

- Bạn chỉ nên bảo quản trứng trong tủ lạnh từ 3 - 5 tuần. Trứng đã cho ra khỏi tủ lạnh thì nên dùng trong 2 tiếng, nếu để lâu trứng sẽ hỏng.

- Cách nhận biết trứng đã bị hỏng: Để kiểm tra trứng có bị hỏng hay không bạn múc một bát nước lạnh đầy, sau đó cho trứng vào bát, bắt đầu quan sát:

+ Trứng tươi: Nếu quả trứng còn tươi sẽ chìm xuống và nằm yên ở đáy bát

+ Trứng hơi cũ (khoảng 1 tuần): Trứng sẽ nằm dưới đáy và hơi bồng bềnh trên mặt nước

+ Trứng cũ (khoảng 3 tuần): Trứng sẽ đứng thăng bằng ở trạng thái đầu nhọn quay xuống và đầu to sẽ quay lên.

+ Trứng hỏng: Quả trứng sẽ nổi lên trên với trường hợp này trứng đã bị hỏng.

Các cách bảo quản trứng đơn giản nhất mà bạn nên biết:

Bảo quản trứng bằng tủ lạnh là cách được nhiều gia đình áp dụng nhất

- Khi trứng đã được cất trong tủ lạnh phải đảm bảo trứng luôn ở trong tủ, không để ở môi trường bên ngoài quá lâu. Vì nhiệt độ bên ngoài cao sẽ làm cho vỏ trứng xuất hiện những hạt nước li ti thấm vào trứng, làm giảm khả năng chống vi khuẩn trứng sẽ nhanh bị hỏng hơn. 

- Không để trứng nằm ngang, vì lòng đỏ sẽ nổi lên trên, sát vào vỏ trứng và biến chất. Nên xếp trứng thẳng đứng, đầu to quay lên trên, đầu nhỏ xuống dưới, lòng đỏ có nổi lên cũng không bị sát vào vỏ, như vậy trứng sẽ tươi lâu hơn.

- Không để trứng ở cánh cửa tủ lạnh vì cánh cửa tủ là nơi nhiệt độ không ổn định do phải mở ra đóng vào nên đồ ăn sẽ nhanh hỏng. Cách bảo quản trứng tốt nhất là cho chúng vào hộp carton hoặc hộp nhựa có nắp đậy và cất trong ngăn mát.

- Không để lẫn với các thực phẩm khác, đặc biệt đối với những thực phẩm có mùi mạnh. Những mùi này có thể xâm nhập từ vỏ trứng mỏng để vào bên trong trứng. Điều này sẽ khiến trứng nhanh bị hỏng hơn sau một thời gian ngắn bảo quản.

Lưu ý: Trứng để lâu thường bị ung, hỏng, kể cả khi đã được bảo quản trong tủ lạnh.

- Trứng ở nhiệt độ bình thường ở chợ truyền thống có thể bảo quản trực tiếp ở nơi thoáng mát trong khoảng 7-10 ngày.

- Trứng tươi bảo quản ở nhiệt độ mát được khoảng 1 tháng.

- Trứng được giữ lạnh trong siêu thị nên được bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh ngay sau khi mua về và chú ý đến chỉ dẫn về hạn sử dụng ghi trên bao bì.

tm-img-alt
Hãy bảo quản trứng đúng cách để bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn. Nguồn: Internet

Quét một lớp dầu

Cách bảo quản trứng đơn giản nhất là bôi lên trứng một lớp dầu thực vật như dầu cải, dầu vừng… trứng có thể để được đến 36 ngày. Cách này thích hợp với nhiệt độ từ 25 – 32 độ C.

Bảo quản trứng trong trấu khô hoặc mùn cưa

Đây là một trong những cách bảo quản trứng được người nông dân thường xuyên sử dụng, bạn rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng. Sau đó cứ một lớp trấu lại trải một lớp trứng cho đến khi đầy thùng, cuối cùng dùng bìa bọc kín thùng lại và để thừng nơi râm mát, làm như vậy có thể bảo quản trứng trong vài tháng.

Trong trường hợp không có trấu ta có thể thay bằng mùn cưa gỗ hoặc tro để thay thế, khoảng 1 tháng lại kiểm tra trứng 1 lần.

Trứng muối

Một trong những cách dễ nhất và ngon nhất để bảo quản trứng là luộc, bóc vỏ và ngâm trứng.

Hãy nhớ rằng bóc một quả trứng tươi không hề đơn giản. Trứng tươi rất khó bóc vì lòng trắng có độ pH thấp hơn khiến chúng bám vào màng vỏ. Một cách tốt để khắc phục tình trạng này là đun sôi chảo nước rồi thả trứng vào nước sôi. Hạ lửa nhỏ và nấu trong 13 phút trước khi cẩn thận hạ chúng vào chậu nước đá trong năm phút. Sau đó, gõ nhẹ từng quả trứng lên mặt bàn để trứng vỡ ra và bóc vỏ.

Hầu hết mọi loại thảo mộc hoặc gia vị đều có thể được sử dụng để ngâm trứng bằng cách thêm nó vào giấm - lượng khác nhau tùy thuộc vào đặc tính và độ mạnh của loại thảo mộc hoặc gia vị - và đun hỗn hợp sôi, nhỏ lửa trong năm phút và đổ trong khi vẫn còn nóng qua trứng đã bóc vỏ, luộc chín, đóng gói chắc chắn vào lọ thủy tinh đã được làm nóng trước, tiệt trùng. Để nguội, đậy nắp và đặt lọ vào tủ lạnh.

Mất khoảng hai đến bốn tuần để trứng hấp thụ hoàn toàn hương vị từ việc ngâm nước muối. Chúng bảo quản tốt trong tủ lạnh từ ba đến bốn tháng, nhưng trứng phải được bảo quản lạnh để tránh nguy cơ ngộ độc./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Một số lưu ý bảo quản trứng để được lâu hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.