Thứ năm, 25/04/2024 23:49 (GMT+7)

Mùa hè nắng nóng và những thói quen để bảo vệ sức khoẻ

MTĐT -  Thứ hai, 07/06/2021 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè đến, kéo theo thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ tăng cao khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng. Việc duy trì những thói quen tốt và thay đổi thói quen xấu sẽ giúp ích cho sức khoẻ của bạn.

Về việc uống nước

Uống nhiều nước: Nắng nóng và đổ mồ hôi có thể khiến cơ thể bị mất nước. Hãy cấp nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước dừa, trà đá và nước ép trái cây tươi. Hãy luôn mang theo một chai nước khi ra khỏi nhà.

Tránh uống nước lạnh: Thức uống lạnh, kem lạnh chỉ có tác dụng làm mát tức thời, không giúp cơ thể giải nhiệt từ bên trong. Trẻ nhỏ, người già, người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc răng ê buốt nên hạn chế ăn đồ lạnh, uống nước đá trong mùa hè.

Tránh uống đồ uống có ga: Mọi người đều biết rằng uống nước ngọt có ga thường xuyên có thể gây hại tới sức khỏe. Đồ uống có ga không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào, có thể dẫn đến các vấn đề y tế như béo phì, tăng huyết cao hay đái tháo đường. Axit béo ( trans fat ) trong nước ngọt có ga có thể gây tăng cân tăng mỡ bụng và nhiều vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lựa chọn bữa ăn lành mạnh

Ăn các bữa ăn nhẹ và lành mạnh: Bạn nên ăn các bữa ăn nhẹ và lành mạnh vào mùa hè. Hãy ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

Các bữa ăn thịnh soạn và quá giàu dinh dưỡng: khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo và carbs đơn, gây tăng nhiệt. Ăn nhiều thực phẩm chiên rán có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, tăng nguy cơ béo phì và suy giảm hệ miễn dịch. Những hậu quả không thể bỏ qua khi ăn nhiều đồ chiên rán đó là béo phì, thừa cholesterol.

Tránh ăn đồ vỉa hè hạn chế ăn thực phẩm bán ở các hàng quán lề đường vì các thực phẩm này có thể không hợp vệ sinh và gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vi khuẩn và mầm bệnh thường sinh sôi phát triển nhanh trong thời tiết nóng.

Vận động, rèn luyện thể dục thường xuyên

Tập thể dục: Tập thể dục vào mùa hè có thể gây khó chịu do nóng bức và mồ hôi. Bạn nên tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối, khi ánh nắng mặt trời không gay gắt và không gây hại cho da.

Khi mới vận động hoặc đi ngoài nắng về tránh việc tắm

Những thay đổi đột ngột về nhiệt độ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến cảm, sốt. Đặc biệt, việc tắm đêm, tắm nước lạnh làm các lỗ chân lông và mạch máu bị co lại, có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu dẫn đến cảm lạnh, ảnh hưởng nhịp tim huyết áp và có thể đột quỵ. Nếu vừa hoạt động nặng trong thời tiết nóng, hãy dùng khăn bông mềm thấm khô mồ hôi và ngồi nghỉ ngơi một lúc trước khi tắm.

Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để quạt thổi trực tiếp gần vào người để phòng bệnh đường hô hấp.

Ăn nhiều quả mọng

Các loại quả mọng như dâu, việt quất, mâm xôi rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da và giúp chống lại nhiều loại bệnh./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùa hè nắng nóng và những thói quen để bảo vệ sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.