Thứ ba, 23/04/2024 17:12 (GMT+7)

Mức độ phơi nhiễm thủy ngân tại khu vực nhà máy Rạng Đông thấp

MTĐT -  Chủ nhật, 15/09/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để làm rõ hơn nguy cơ ô nhiễm, sự ảnh hưởng từ vụ cháy nhà máy Rạng Đông, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam thành lập nhóm nghiên cứu độc lập để đánh giá.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã mời các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu về bệnh do thủy ngân gây ra tham gia nghiên cứu.

Các chuyên gia đã xuống hiện trường lấy mẫu không khí, nước, bóng đèn, trầm tích của vụ cháy và mẫu bụi để phân tích, xác định hàm lượng thủy ngân. Dù chưa có đầy đủ các kết quả - nhưng các chuyên gia cũng đưa ra những nhận định ban đầu.

Theo TS Mineshi Sakomoto, chuyên gia cao cấp, Viện nghiên cứu quốc gia bệnh Minamata, Nhật Bản: "Chúng tôi đã tiến hành một số phép đo nhanh về mức thủy ngân trong không khí bên trong nhà kho bị cháy. Kết quả cho thấy mức thủy ngân trong không khí tại nhà ở trong giới hạn an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Thủy ngân đã khuếch tán vào không khí".

Về câu hỏi liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe người dân tại khu vực xung quanh hay không?, TS Mineshi Sakomoto cho biết, con đường phơi nhiễm thủy ngân ở người là thông qua hít thở.

"Thông thường, khi có hàm lượng thủy ngân cao giải phóng vào trong môi trường trong không gian kín trong nhà có thể gây ra những nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người đang làm việc tại đó. Tuy nhiên, trong vụ cháy nhà kho gần như thiêu rụi hoàn toàn và hơi thủy ngân ước tính đã giải phóng vào không khí. Do đó, mức độ phơi nhiễm thủy ngân đối với những người dân sinh sống xung quanh ước tính là thấp và sẽ không có những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe" - TS Mineshi Sakomoto nói.

Mức độ phơi nhiễm thủy ngân đối với những người dân sinh sống xung quanh ước tính là thấp và sẽ không có những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Liên quan đến việc tẩy độc nhà máy sau vụ cháy, đến nay các lực lượng chức năng đang tích cực thực thi nhiệm vụ.

Đến nay, lực lượng chức năng đã thu gom khoảng 12 tấn phế thải nhiễm thủy ngân trên diện tích khoảng 300m². Đồng thời rải hơn 3,7 tấn hóa chất chống phát tán, lan tỏa thủy ngân ra môi trường bên ngoài trên diện tích 2.500m² và phối hợp dọn dẹp hiện trường, giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh khu vực.

Trong khi đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch triển khai công tác nạo vét, thu gom, hút bùn tại hệ thống thoát nước quanh Công ty Rạng Đông từ ngày 14 tới 20/9 bằng các thiết bị cơ giới hiện đại. Các xe téc chứa bùn thải sẽ được dán niêm phong để xử lý theo hướng dẫn của Binh chủng Hóa học và Sở TN-MT Hà Nội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mức độ phơi nhiễm thủy ngân tại khu vực nhà máy Rạng Đông thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới