Thứ sáu, 29/03/2024 21:25 (GMT+7)

Mức xử phạt việc chậm sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng QSDĐ

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường hợp đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở, nhưng chưa làm thủ tục đăng ký sang tên tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Câu hỏi:

Tôi muốn hỏi là nếu tôi và người chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng, nhưng chưa làm thủ tục đăng ký sang tên tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định về Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

“Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

  1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:
  2. a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
  3. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.”

          Do đó, trường hợp chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất của bạn thuộc trường hợp đăng ký biến động và theo quy định nêu trên thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký biến động tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

          Căn cứ vào Điều 12 Nghị định số: 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai:

“Điều 12. Không đăng ký đất đai

  1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký đất đai lần đầu.
  2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các trường hợp biến động đất đai quy định tại các Điểm a, b, h, i, k và l Khoản 4 Điều 95 của Luật Đất đai nhưng không thực hiện đăng ký biến động theo quy định.”

          Như vậy, trường hợp vi phạm thời hạn hay chậm đăng ký sang tên quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt từ 02 triệu đến 05 triệu đồng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Mức xử phạt việc chậm sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng QSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới