Thứ sáu, 26/04/2024 06:03 (GMT+7)

Mỹ: 45.000 động vật dưới nước chết sau sự cố tàu chở hoá chất gặp nạn ở Ohio

MTĐT -  Thứ bảy, 25/02/2023 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các quan chức môi trường, gần 45.000 cá thể động vật được tìm thấy đã chết sau sự cố tàu chở chất hóa nguy hiểm ở thị trấn East Palestine, Ohio.

Theo báo cáo điều tra do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ công bố mới đây, một trục nối hai bánh xe lửa vào thời điểm trước khi sự cố diễn ra đã đạt tới mức nhiệt 253 độ F (122 độ C) so với nhiệt độ không khí, vượt quá mức nguy hiểm buộc tàu phải dừng lại để ngăn ngừa sự cố.

Các nhà điều tra về sự cố tàu trật đường ray ở East Palestine, Ohio (Mỹ) cho biết trước khi đoàn tàu trật bánh gây ra cháy lớn, các kỹ sư đã hãm phanh để dừng tàu nhưng bất thành.

tm-img-alt
Hiện trường vụ tàu chở hoá chất chật đường ray gây cháy tại Ohio, Mỹ (Nguồn: Environmental Protection Agency)

Theo các quan chức môi trường, gần 45.000 cá thể động vật được tìm thấy đã chết sau sự cố tàu chở chất hóa nguy hiểm ở thị trấn East Palestine, Ohio. Tất cả là loài sống dưới nước và không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ động vật trên cạn nào chết do ảnh hưởng hóa chất..

Bà Mary Mertz, Giám đốc Sở Tài nguyên thiên nhiên Ohio (ODNR), cho biết trong cuộc họp báo hôm 23/2 rằng tất cả 43.700 động vật đều chết ngay sau vụ va chạm ba tuần trước. Theo ước tính ban đầu của ODNR, khoảng 3.500 cá thể động vật được tìm thấy đã chết ngay sau khi sự cố xảy ra hôm 3/2. Trong số các loài động vật trên, không có loài động vật nào nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc bị đe dọa.

Đến nay, ODNR vẫn chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy hóa chất trong sự cố ảnh hưởng tới động vật ở sông Ohio. Gần đây, một số loài cá được nhìn thấy đã bắt đầu quay trở lại một trong những tuyến đường thủy bị ảnh hưởng bởi vụ tàu bị trật bánh.

Chia sẻ với CNN hôm 22/2, ông Alan Shaw, CEO của Norfolk Southern, cho biết công ty đã chi khoảng 6,5 triệu USD hỗ trợ cho các cư dân sinh sống ở khu vực gần hiện trường vụ tai nạn.

Trước đó, đêm 3/2, ít nhất 50 trong số 150 toa của đoàn tàu chở hóa chất nguy hiểm bị trật bánh tại thị trấn East Palestine, bang Ohio. Đám cháy lớn đã bùng lên, nhưng may mắn không có thương vong.

Theo kết quả điều tra, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) kết luận có tổng cộng 5 loại hóa chất độc hại chứa bên trong các toa tàu bị “trật bánh, thủng hoặc bốc cháy”.

Đáng chú ý, vinyl clorua là loại hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất PVC, có liên quan đến một dạng ung thư gan hiếm gặp, cũng như các loại ung thư khác như bệnh bạch cầu và ung thư phổi.

Giới chức Mỹ vẫn đang điều tra tác động môi trường lâu dài tiềm ẩn sau vụ tai nạn này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: 45.000 động vật dưới nước chết sau sự cố tàu chở hoá chất gặp nạn ở Ohio. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.