Thứ bảy, 20/04/2024 02:40 (GMT+7)

Mỹ bị tấn công nguồn nước uống: An ninh quốc gia

MTĐT -  Thứ tư, 10/02/2021 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp có tin tặc ở nước Mỹ, lần này tấn công vào hệ thống nước uống của nước này, Thượng nghị sĩ Mỹ cảnh báo vấn đề an ninh quốc gia.

Hôm 5/2, hệ thống xử lý nước của thành phố Oldsmar, Florida của Mỹ đã ghi nhận một vụ tấn công tin tặc làm tăng nồng độ chất tẩy rửa vào hệ thống nước uống cung cấp cho thành phố.

Nhân viên điều hành hành nhà máy nước tại thành phố Oldsmar đã phát hiện vụ xâm nhập và chứng kiến vụ tin tặc xâm nhập từ xa vào hệ thống xử lý nước sạch.

Bob Gualtieri, cảnh sát trưởng hạt Pinellas cho biết, kẻ này đã điều chỉnh nồng độ natri hydroxit, thường được gọi là xút, lên cao hơn 100 lần so với mức thông thường.

Ngay khi phát hiện bất thường, người điều hành hệ thống đã lập tức giảm nồng độ natri hydroxit xuống mức bình thường. Hệ thống nước sạch của thành phố chưa bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng và người dân cũng không gặp nguy hiểm, ông Gualtieri cho biết thêm. Không rõ vụ xâm nhập là do một cá nhân trong địa phương, ở Mỹ hay thậm chí nước ngoài tiến hành.

Một bể chứa của hệ thống xử lý nước sạch của Florida. Ảnh: WTSP.

"Có ai đó đã cố tình làm điều xấu xa. Đó là một hành động rất xấu, một con người rất xấu. Đây không chỉ là chúng ta đang tăng một chút clo, hoặc một chút florua, hoặc một chút gì đó. Nhưng chúng ta đang nói về việc natri hydroxit được tăng từ 100 phần triệu lên 11.100 phần triệu" - ông nói.

Cảnh sát cho biết, nước từ khu xử lý sẽ mất 24-36 tiếng để tới hệ thống cấp nước của thành phố hơn 13.000 dân này và sẽ có cảnh báo nếu nồng độ hóa chất trong nước quá cao. Thành phố đã áp dụng thêm các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập hệ thống xử lý nước sạch.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Pinellas, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Sở Mật vụ đang điều tra vụ xâm nhập. FBI Tampa đang làm việc với thành phố Oldsmar và Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Pinellas, cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ điều tra sự việc.

Các nhân viên điều tra cũng đặt ra khả năng các vụ tin tặc nhằm vào hạ tầng cơ sở ở hệ thống xử lý này từ trước đó. Cảnh sát trưởng Gualtieri nhấn mạnh, các cơ quan chính quyền địa phương cần xem xét kỹ lưỡng cơ sở hạ tầng của mình, đảm bảo tính bảo mật.

Trong khi đó, Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại bang Florida Marco Rubio nhận định, vụ tấn công tin tặc này thực tế là một vấn đề an ninh quốc gia và cần được làm rõ.

Tin tặc ở Mỹ dần trở thành mối nguy hiểm. Hôm 14/12/2020, Reuters đưa tin các tin tặc Nga bị tình nghi theo dõi các thư điện tử (email) của Bộ Tài chính và Bộ thương mại Mỹ.

Theo những nguồn thạo tin cho Reuters biết các tin tặc được cho là từ Nga đã theo dõi lưu lượng email nội bộ tại Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ. Đây là một vụ tấn công mạng có tính chất nghiêm trọng đến mức dẫn đến một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tại Nhà Trắng vào hôm 12/12/2020.

Theo các nguồn thạo tin, các gián điệp mạng được cho là đã xâm nhập bằng cách can thiệp vào các bản cập nhật phần mềm được phát hành bởi công ty công nghệ thông tin SolarWinds, phục vụ khách hàng chính phủ trong ngành hành pháp, quân đội và các cơ quan tình báo.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 13/12/2020, SolarWind nói rằng các bản cập nhật cho phần mềm giám sát được phát hành từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020 có thể đã bị xâm nhập bởi những gì được mô tả là “một cuộc tấn công chuỗi cung ứng có mục tiêu và thủ công bởi một quốc gia".

Công ty này từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào, nhưng sự đa dạng về cơ sở khách hàng của SolarWind đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng tình báo Mỹ rằng các cơ quan chính phủ khác có thể gặp rủi ro.

                                                                                                         Hải Lâm- Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Mỹ bị tấn công nguồn nước uống: An ninh quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...