Thứ năm, 25/04/2024 17:30 (GMT+7)

Mỹ đặt mục tiêu cắt giảm 56% khí thải từ xe cơ giới trong thập kỷ tới

MTĐT -  Thứ năm, 13/04/2023 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ngày 12/4 đề xuất thực hiện mục tiêu đến năm 2032 cắt giảm 56% lượng khí thải từ các loại xe cơ giới. Theo đó để đạt được mục tiêu này, trong 10 năm tới, 2/3 số lượng xe mới bán ra thị trường nước này sẽ là xe điện (EV).

Đề xuất trên nếu được thông qua sẽ là kế hoạch cắt giảm khí thải xe cơ giới tiêu biểu của Mỹ cho đến thời điểm hiện tại, theo đó Mỹ thực hiện cắt giảm 13% lượng khí thải trung bình qua từng năm.

Ngoài mục tiêu cụ thể này, EPA cũng đề xuất các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt hơn đối với hai loại xe tải hạng trung và hạng nặng đến năm 2032.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

EPA cho rằng với mục tiêu và các biện pháp đề ra giai đoạn 2027-2032, Mỹ sẽ cắt giảm thêm hơn 9 tỷ tấn CO2 vào năm 2055 - tương đương hơn hai lần tổng lượng khí thải CO2 của nước này vào năm ngoái.

EPA ước tính đến năm 2055, lợi nhuận ròng thu được từ kế hoạch cắt giảm khí thải này là từ 850 đến 1.600 tỷ USD. Đến năm 2032, chi phí sản xuất một xe ôtô của các hãng sẽ tăng thêm 1.200 USD, song lại giúp các chủ sở hữu tiết kiệm trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa xe trong tám năm sử dụng phương tiện.

Theo đề xuất của EPA, các nhà sản xuất ôtô được dự báo sẽ sản xuất 60% EV vào năm 2030 và 67% vào năm 2032 để đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, báo cáo thực tế cho thấy chỉ 5,8% số xe mới bán ra vào năm 2022 tại Mỹ là xe điện.

Đề xuất này tham vọng hơn mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập trong đề xuất năm 2021 nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất xe ôtô. Chính quyền của ông Biden đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% số phương tiện mới bán ra thị trường là xe điện hoặc xe hybrid.

Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh đổi mới ôtô đại diện cho General Motors, Volkswagen, Toyota và nhiều nhà sản xuất ôtô khác, cho rằng để kế hoạch này thành công, sẽ cần phải làm nhiều việc chưa từng được thực hiện, từ thay đổi trong thị trường ôtô đến cơ sở sản xuất.

Ông cho rằng các yếu tố bên ngoài phương tiện, như cơ sở hạ tầng sạc, chuỗi cung ứng, khả năng phục hồi lưới điện, sự sẵn có của các loại nhiên liệu carbon thấp và các khoáng chất quan trọng sẽ quyết định liệu các tiêu chuẩn của EPA ở những cấp độ này có thể đạt được hay không.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đặt mục tiêu cắt giảm 56% khí thải từ xe cơ giới trong thập kỷ tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.