Thứ ba, 19/03/2024 14:07 (GMT+7)

Mỹ Đức - Hà Nội: Dự án gần 300 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ hai, 29/11/2021 07:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá thi công dự án cầu đập tràn Quan Sơn ( xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đơn vị thi công bị tố xả thải làm ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm tiếng ồn và công nhân làm việc không đảm bảo an toàn lao động …

Được biết, dự án cầu đập tràn Quan Sơn ở xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội có tổng vốn đầu tư là 288 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Mỹ Đức làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công dự án là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Đồng Tiến và Công ty TNHH thương mại xây dựng Sơn Trang (sau đây viết tắt là Liên danh nhà thầu).  Thời gian thực hiện dự án trong vòng 2 năm,  bắt đầu từ tháng 4/2021, Liên danh nhà thầu thực hiện theo tỷ lệ là 50/50.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải trong quá trình thi công không được xử lý mà  xả thẳng ra nguồn nước tạo thành màu trắng đục dài hàng trăm mét

Dự án sau khi đưa vào sử dựng sẽ có vai trò quan trọng tạo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông tuyến đường tỉnh lộ 424 với đường Hồ Chí Minh, kết nối giao thương giữa huyện Mỹ Đức với tỉnh Hòa Bình và các tỉnh lân cận, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Mặc dù dự án mới đang trong giai đoạn đầu thi công nhưng liên tục bị người dân phản ánh về tình trạng Liên danh nhà thầu có dấu hiệu thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực.

Để rõ phản ánh trên,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực đang thi công dự án tại xã Hợp Tiến.  Mặc dù đây là tuyến đường giao thông chính của người dân nhưng dự án không có đường tránh tạm đủ rộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Thay vào đó Liên danh nhà thầu làm một cây cầu tạm bằng sắt chỉ vừa đúng một xe máy đi qua nên gây nhiều khó khăn trong việc đi lại của người dân địa phương.

tm-img-alt
Những bó sắt dài hàng chục mét, nặng hàng tấn nằm vắt vẻo trên cao gây mất an toàn lao động cho công nhân

Đối với phương tiện ô tô thì chủ yếu đi theo hướng qua cầu Phú Liễn, mặc dù cây cầu này có trọng tải cho phép là 3,5 tấn nhưng thời gia qua phải “oằn mình” gánh chịu nhiều phương tiện có trọng tải lớn lên đến hàng chục tấn. Chứng kiến sự việc người dân đang lo ngại rằng khi cầu đập tràn Quan Sơn hoàn thành thì cầu Phú Liễn liệu có thể tồn tại hay bị sập.

Lý giải về việc chủ đầu tư không làm đường tránh như nhiều dự án khác. Ông Vũ Văn Chuyên – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Mỹ Đức cho biết vì chi phí thi công đường tránh lớn,  tính ra gần bằng giá trị dự án nên không thực hiện được.

Không chỉ gây khó khăn cho người dân lưu thông qua khu vực, trong quá trình thi công Liên danh nhà thầu còn gây ra nhiều hệ luỵ về môi trường làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống nhân dân.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà H.T. B, một người dân sống gần dự án cho biết: Vấn đề mà người dân ở đây rất bức xúc là tiếng ồn trong lúc thi công. Thời gian đầu thi công dự án họ thường làm đến đêm muộn khiến cho đời sống sinh hoạt của chúng tôi bị đảo lộn, rất khó chịu. Sau khi người dân có ý kiến thì họ làm đến 21h , nhưng thực tế tiếng ồn vẫn rất lớn. Người lớn đã không chịu nổi thì trẻ con và người già thì sẽ bị ảnh hưởng thế nào.

Còn theo ông V.V.B, dự án đang trong giai đoạn thi công khoan các mố, các trụ cầu nên tiếng ồn gây ra rất lớn và một lượng lớn nước thải chứa bột xi măng không được xử lý mà xả thằng ra nguồn nước, làm đục ngầu cả một đoạn sông, gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu của người dân.

tm-img-alt
Công trình gần 300 tỷ nhưng không có đường tránh tạm, chỉ có một  chiếc cầu sắt cho vừa một xe máy đi qua đã gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Quả thực, khi chứng kiến thực tế khu vực thi công dự án mới thấy những điều người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ một lúc chứng kiến những tiếng ồn đinh tai nhức óc được tạo ra từ những máy khoan công suất lớn chúng tôi đã bị ù tai, chóng mặt. 

Tiếp đó, theo quan sát có thể thấy một lượng lớn nước thải đục ngầu được phun thẳng từ trong một miệng cống đang khoan ra thẳng nguồn nước, tạo thành một dòng chảy trắng xoá dài hàng trăm mét.

Các nguyên vật liệu như những thanh sắt dài hơn chục mét,  nặng hàng tấn được đơn vị thi công bày bừa bãi, nằm vắt vẻo trên cao không theo một hàng lối nào trông rất mất an toàn lao động.

Trả lời về những phản ánh nêu trên, đại diện chủ đâu tư – ông Vũ Văn Chuyên thẳng thắn thừa nhận những “vấn đề” đang tồn tại như tiếng ồn trong quá trình thi công, nước thải xả thẳng ra nguồn nước… là đúng sự thật.  Tuy nhiên,  ông Chuyên lại bao biện rằng những vấn đề này thì dự án nào thi công cũng đều có ?!

Việc được tin tưởng để giao trọng trách làm đại diện chủ đầu tư quản lý một dự án lớn có số vốn đầu tư lên đến gần 300 tỷ đồng, với vai trò người đứng đầu đơn vị và chịu trách nhiệm chính với chủ đầu tư, ông Vũ Văn Chuyên thay vì đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục những “vấn đề” đã và đang tồn tại tại dự án, thì vị giám đốc này lại thể hiện quan điểm về việc ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn khi thi công dự án là sự tồn tại tất nhiên, đây là điều không thể chấp nhận. Ngoài ra, nhiều ý kiến  cho rằng, việc ông Chuyên trả lời như trên là thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với sức khoẻ và đời sống người dân.

Từ sự việc trên, thiết nghĩ lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức cần vào cuộc chỉ đạo cơ đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, chấn chính ngay những vi phạm của Liên danh nhà thầu thi công dự án, đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Ban QLDA ĐTXD huyện Mỹ Đức trong việc thực thi vai trò quản lý nhà nước tại dự án. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ Đức - Hà Nội: Dự án gần 300 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới