Thứ sáu, 29/03/2024 00:36 (GMT+7)

Mỳ gạo Dĩnh Kế, Bắc Giang : Không hóa chất và phụ gia

Diệp Anh -  Thứ sáu, 23/07/2021 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 11/2009, sản phẩm mỳ Kế được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Đến năm 2010, Dĩnh Kế được công nhận làng nghề.

Nhắc đến sản phẩm mỳ gạo của tỉnh Bắc Giang, có lẽ mọi người đã quá đỗi quen thuộc với sản phẩm mỳ Chũ của huyện Lục Ngạn, tuy nhiên cũng sản xuất mì gạo thì Dĩnh Kế cũng được công nhận làng nghề từ năm 2010 và bắt đầu xây dựng thương hiệu năm 2011. Đây là một sản phẩm được sản xuất truyền thống, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Để làm ra một mẻ mỳ gạo phải mất ít nhất hai ngày, tức là gạo phải được ngâm và xay từ chiều ngày hôm trước, mới có bột tráng vào sớm ngày hôm sau.

Bột được ủ qua đêm 4 giờ sáng là thời điểm những chiếc máy tráng bắt đầu hoạt động. Khác với mỳ chũ Lục Ngạn, mỳ gạo Dĩnh Kế được tráng mỏng hơn nên kỹ thuật tráng rất được chú trọng để bánh ra đều.

Những công đoạn ngâm gạo, phơi bánh, bó mì, đóng gói... vẫn được thực hiện bằng tay. Phơi mỳ phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên người dân địa phương phải tranh thủ tráng bánh từ sớm để kịp phơi lúc nắng lên.

Theo người dân ở đây, việc sản xuất mỳ gạo đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên mỳ Kế thì mới chỉ có tên gọi riêng cách đây chưa đầy 10 năm. Vì vậy việc khẳng định thương hiệu mỳ gạo Dĩnh Kế trên thị trường gặp không ít khó khăn.

Sản phẩm mỳ Dĩnh Kế đi hầu hết các tỉnh trong cả nước, trong đó có xuất khẩu đi nước ngoài.

Giá bán mỳ Dĩnh Kế cũng hợp lý, khoảng 24.000- 30.000 đồng mỗi kg ,tùy theo thời điểm trong năm. Người mua có thể dễ dàng nhận biết bởi bao bì khác biệt với mỳ Chũ của huyện Lục Ngạn.

Nhận thấy giá trị kinh tế của nghề truyền thống, Bắc Giang đã có nhiều chính sách xúc tiến thương hiệu. Từ tháng 11/2009, sản phẩm mỳ Kế được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Đến năm 2010, Dĩnh Kế được công nhận làng nghề.

Một số hình ảnh phơi mỳ Kế của nhiếp ảnh gia Hoàng Tuấn, Công an tỉnh Bắc Giang :

Bạn đang đọc bài viết Mỳ gạo Dĩnh Kế, Bắc Giang : Không hóa chất và phụ gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.