Thứ sáu, 29/03/2024 07:11 (GMT+7)

Mỹ: Hạn hán khiến nước sông Mississippi xuống thấp kỷ lục

MTĐT -  Thứ hai, 17/10/2022 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạn hán kéo dài trên đất Mỹ đã khiến mực nước sông Mississippi xuống thấp tới mức kỷ lục

Tower Rock - một hòn đảo lớn trên sông Mississippi ở phía nam St. Louis ( Mỹ) - thường được bao quanh bởi nước và chỉ có thể đến bằng thuyền. Nhưng khi hạn hán khắc nghiệt lan rộng khắp vùng Trung Tây Mỹ đã đẩy mực nước sông xuống mức thấp gần kỷ lục,  người ta hiện có thể đi bộ đến các khối đá giữa sông.

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia cho thấy, hơn 40 máy đo mực nước sông ở lưu vực sông Mississippi đang báo cáo mực nước thấp.

tm-img-alt
Mực nước của sông Mississippi ở mức thấp chưa từng thấy (Nguồn: ABC NEWS)

Cô Bailey White (sống ở Tennessee phía bắc Memphis) chia sẻ với CNN rằng,  cô chưa bao giờ thấy mực nước sông Mississippi xuống thấp như thế này. Cô và gia đình đi thuyền trên sông vài lần mỗi tháng, nhưng họ đã gặp khó khăn khi tiếp cận hòn đảo vào thứ bảy tuần qua.

Cô  Bailey White cho biết thêm: “Tôi đã thấy từng thấy mực nước giảm một chút trong quá khứ và tôi cũng đã thấy mực nước dâng siêu cao - nhưng tôi chưa bao giờ thấy chúng thấp như thế này trước đây. Chúng tôi thậm chí không thể đưa được chiếc thuyền nhỏ của mình  di chuyển trên sông. Chúng tôi đã phải thử năm bến tàu khác nhau sau đó quyết định đi bộ qua lòng sông để tới các khối đá. 

Theo Bộ Bảo tồn Missouri nhận định: “Mọi người đi bộ qua lòng sông đầy đá để tới đảo - một chuyến đi bộ ít gây rủi ro trong thời gian tới vì mực nước dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong ít nhất hai tuần tới. Bạn có thể đi bộ đến Tower Rock khi mực nước dưới 1,5 feet. Chỉ số đó đã giảm xuống vào thứ Năm và không có dấu hiệu phục hồi đáng kể trong dự báo”.

Theo Cơ quan giám sát hạn hán Hoa Kỳ, hơn 55% diện tích tiếp giáp của Hoa Kỳ đang trong tình trạng khô hạn, đây là khu vực lớn nhất kể từ tháng 4 và hơn 133 triệu người sống trong những khu vực bị hạn hán đó – số người dân bị ảnh hưởng lớn nhất kể từ năm 2016.

Hạn hán nghiêm trọng bao phủ hơn 70% Arkansas và gần 40% Missouri, tăng 5% so với một tháng trước. Một số địa điểm đã chứng kiến lượng mưa thấp kỷ lục trong vài tuần qua, bao gồm Memphis, Fayetteville, Arkansas và Springfield, Missouri. Dự báo từ Trung tâm dự báo khí hậu là khô, với lượng mưa dưới mức trung bình trong ít nhất đến ngày 23 tháng 10.

Hạn hán mở rộng vào đầu mùa thu ở miền Trung Hoa Kỳ đã có tác động đáng kể đến sông Mississippi. Ở Memphis, sông ở mức thấp nhất kể từ năm 2012 trong tuần này và thấp thứ năm trong kỷ lục. Vào tuần tới, dự báo cho rằng nó sẽ giảm hơn nữa, xuống mức thấp thứ ba trong kỷ lục.

Mực nước thấp diễn ra vào thời điểm quan trọng trong năm đối với việc vận chuyển cây trồng từ trung tâm quốc gia. Lực lượng Công binh của Lục quân đã nạo vét các phần của sông để giữ cho giao thông lưu thông - mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều. Hàng trăm sà lan và tàu thuyền đã xếp hàng, chờ thông thủy để đi qua con sông thấp nguy hiểm.

Theo David Gilbert, Giám đốc Công ty tại văn phòng Greenville, Mississippi, Công ty Hợp nhất, mua, lưu trữ và bán các loại cây trồng để vận chuyển, thường có thể vận chuyển ngũ cốc trên các sà lan có tải trọng lên đến 80.000 tấn. Nhưng gần đây mực nước thấp đã buộc công ty phải giữ tải nhẹ hơn rất nhiều, vào khoảng 55.000 tấn.

Với tình hình hạn hán kéo dài trên miền Trung và Tây Mỹ, mực nước sông Mississippi dự đoán sẽ còn xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ tới giao thông và chuỗi cung ứng lương thực của Mỹ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Hạn hán khiến nước sông Mississippi xuống thấp kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.