Thứ năm, 18/04/2024 16:02 (GMT+7)

Mỹ: Mưa lớn ở bang California gây lũ lụt trên diện rộng

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2023 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cơn bão cường độ mạnh đã mang theo mưa lớn trút xuống phần lớn bang California của Mỹ những ngày đầu năm mới gây lũ lụt và sạt lở

Theo hãng tin AP, cơn bão cường độ mạnh đã trút xuống phần lớn bang California của Mỹ những ngày đầu năm mới, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, chia cắt nhiều tuyến đường.

Theo chính quyền địa phương, hiện tượng cực đoan được gọi là "dòng sông trên trời" hay "sông khí quyển" đã mang theo mưa, tuyết lớn làm nhiều con đường bị cắt đứt, mất điện nhiều nơi.

Lượng mưa ở trung tâm thành phố San Francisco đo được lên tới 12,7 cm, khiến đây trở thành ngày ẩm ướt thứ hai được ghi nhận sau trận đại hồng thủy vào tháng 11/1994. Kỷ lục cũ có nguy cơ bị phá vỡ khi mưa tiếp tục rơi.

tm-img-alt
Các làn đường ngập nước trên Quốc lộ 101 ở Nam San Francisco, California (Nguồn: AP)

Các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những dòng nước bùn chảy dọc đường phố San Francisco, trong khi một cầu thang ở Oakland biến thành thác nước. Cơ quan tuần tra đường cao tốc California cũng cho biết một đoạn của Quốc lộ 101 - tuyến giao thông huyết mạch của bang - đã bị đóng vô thời hạn ở khu vực phía nam San Francisco vì lũ lụt.

Chuỗi thời tiết cực đoan bắt nguồn từ một hiện tượng gọi là "sông khí quyển", kéo theo một luồng hơi ẩm dài và rộng từ Thái Bình Dương.

Theo Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA), “sông khí quyển” là những vùng hẹp, tương đối dài trong khí quyển – "dòng sông trên trời" theo nghĩa đen – vận chuyển phần lớn hơi nước ra bên ngoài vùng nhiệt đới.

Những luồng không khí ẩm này di chuyển theo thời tiết, mang theo một lượng hơi nước gần tương đương với lưu lượng trung bình của nước ở cửa sông Mississippi. Khi các sông khí quyển đổ bộ vào đất liền, chúng thường như một cơn bão cực kỳ ẩm ướt, giải phóng hơi nước này dưới dạng mưa hoặc tuyết.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Mưa lớn ở bang California gây lũ lụt trên diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.