Thứ sáu, 19/04/2024 10:46 (GMT+7)

Mỹ: Ra mắt công cụ mới giúp tính toán và dự báo được rủi ro của biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 08/11/2022 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công cụ mới có thể giúp các nhà quản lý khẩn cấp của Mỹ hiểu được rủi ro khí hậu đối với khu vực lân cận và thậm chí ước tính thiệt hại về tài sản

Hai công cụ mới ra mắt hôm 07/11 cho phép người dân Hoa Kỳ xem những nguy cơ mà biến đổi khí hậu có thể mang lại cho họ trong tương lai. Công cụ trực tuyến đánh giá các điều kiện khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến tài sản hoặc khu vực lân cận trong những năm tới - từ sóng nhiệt đến cháy rừng, lũ lụt, v.v.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận First Street Foundation đã thông báo rằng phiên bản “Pro” của công cụ trực tuyến “Risk Factor” đã được ra mắt cho công chúng. Giờ đây, người dùng có thể truy cập trang web riskfactor.com, nhập một địa chỉ cụ thể và xem xếp hạng về mức độ rủi ro mà tài sản phải đối mặt với lũ lụt, nắng nóng nghiêm trọng và cháy rừng.

Giờ đây, những người dùng chọn đăng ký tài khoản Risk Factor Pro miễn phí có thể mở khóa các đặc quyền bổ sung. Chúng bao gồm quyền truy cập vào các bản đồ chi tiết về lũ lụt, hỏa hoạn và nhiệt. Thêm vào đó, có những máy tính để ước tính chi phí sửa chữa hư hỏng là bao nhiêu và mất bao lâu để thực hiện những sửa chữa đó. Công cụ này cung cấp thông tin về các rủi ro hiện tại, trong 15 năm và trong 30 năm đối với các sự kiện khác nhau, từ các mối nguy điển hình hơn cho các tình huống xấu nhất không chắc chắn.

tm-img-alt
Một ngôi nhà bị ngập lụt sau cơn bão Ian ở Fort Myers, Florida, 29/09/2022 (Nguồn: Bloomberg)

Sau khi tạo tài khoản, các cá nhân chỉ có thể mở khóa các tính năng “Pro” đó cho một sản phẩm trong một năm. Năm sau, họ có thể giữ tài khoản hiện tại cho cùng một tài sản hoặc sử dụng tài khoản đó cho một tài sản khác. Để có được thông tin chi tiết giống nhau về nhiều địa chỉ, bạn phải trả 100 đô la cho mỗi tính năng bổ sung. Như vậy vẫn rẻ hơn rất nhiều so với tài khoản thương mại, vốn có giá lên tới 100.000 đô la một năm đối với các công ty, chẳng hạn như các công ty bất động sản đang tìm kiếm quyền truy cập không giới hạn. First Street cũng cho biết họ đang làm việc với các chính quyền và cộng đồng địa phương để giúp họ có được dữ liệu rủi ro khí hậu mà họ đang tìm kiếm.

Các nhà quy hoạch đô thị cũng có thể chuyển sang một công cụ khác đã ra mắt được gọi là Cổng thông tin về khả năng chống chịu và rủi ro khí hậu (Climate Risk and Resilience Portal), viết tắt là ClimRR. Cổng thông tin tạo bản đồ và báo cáo về nhiệt độ, lượng mưa và gió cho các địa điểm trong lục địa Hoa Kỳ và Alaska. Nó cho phép người dùng phóng to các khu vực rộng trong bán kính 12 km vuông và xem các dự báo cho giữa và cuối thế kỷ này.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng đã phát triển ClimRR với FEMA và AT&T. Trước đây, công ty viễn thông đã ủy quyền cho Argonne đánh giá các mối đe dọa do thời tiết khắc nghiệt gây ra cho cơ sở hạ tầng của họ. Argonne dự kiến ​​sẽ bổ sung dữ liệu về lũ lụt và nguy cơ cháy rừng vào công cụ mới trong những tháng tới.

Người Mỹ đã và đang trải qua những tác động của biến đổi khí hậu, từ hạn hán trên diện rộng làm tăng nguy cơ cháy rừng đến mực nước biển dâng cao làm ngập các cộng đồng ven biển. Các công cụ như ClimRR và Risk Factor có thể giúp người dân và các nhà hoạch định chính sách địa phương cảnh giác khi những rủi ro đó gia tăng. Rốt cuộc, bạn chỉ có thể chuẩn bị cho một mối đe dọa nếu bạn thấy nó sắp đến.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Ra mắt công cụ mới giúp tính toán và dự báo được rủi ro của biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?