Thứ tư, 24/04/2024 18:47 (GMT+7)

Mỹ: Seattle và Portland chịu chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới sau hàng loạt vụ cháy rừng

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Seattle (Washington) và Portland (Oregon) là hai thành phố lớn có chất lượng không khí tồi tệ nhất trên thế giới do cháy rừng bùng cháy ở Tây Bắc Thái Bình Dương

Hàng loạt vụ cháy rừng đã làm bầu trời tối sầm vào thứ tư và thứ năm tuần qua ở Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi khu vực bình thường xanh tốt trải qua tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới.

Theo IQAir, một công ty Thụy Sĩ đo lường ô nhiễm không khí, Seattle và Portland lần lượt đứng thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu về những nơi có chất lượng không khí kém.

Chất lượng không khí của hai thành phố  kém hơn so với những nơi như Bắc Kinh, New Delhi và Lahore, Pakistan, những nơi thường xuyên phải vật lộn với ô nhiễm không khí.

Cơ quan không khí sạch Puget Sound kêu gọi cư dân ở trong nhà.

tm-img-alt
Vụ cháy rừng Bolt Creek ở Seattle (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hoạt động cứu trợ sẽ sớm được triển khai, vì một hệ thống bão dự kiến sẽ di chuyển qua Seattle và dãy núi Cascade, đổ mưa vào thứ sáu và thứ bảy tuần này.

Kirby Cook, nhà khí tượng của Dịch vụ thời tiết Quốc gia có trụ sở tại Seattle, cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu nhận được lượng mưa vào tháng 10. Lượng mưa mùa thu đó sẽ là chìa khóa để làm sạch các đám cháy."

Seattle, một thành phố nổi tiếng với lượng mưa lớn, đã không nhận được bất kỳ lượng mưa đáng kể nào kể từ ngày 9 tháng 6 . Mùa hè này là mùa khô nhất được ghi nhận .

Đám cháy Bolt Creek là nguyên nhân gây ra phần lớn khói hiện tại gần thành phố, vì nó đã thiêu rụi hơn 14.000 mẫu Anh rừng ở phía đông Seattle. Ngọn lửa được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 9 ở phía bắc Skykomish, và được đánh giá tốc độ tăng nhanh hơn mức 41% trong ngày thứ năm vừa qua.

Các vấn đề về chất lượng không khí vẫn tồn tại trong khoảng một tháng do các đám cháy kéo dài ở phía tây của Cascades.

Trong khi đó, gần Portland hơn, đám cháy Nakia Creek đã được kiềm chế 23%, với gần 2.000 mẫu Anh rừng bị thiêu rụi, các quan chức cho biết. Vụ cháy được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 10 tại Camas, Washington.

Các hoạt động thể thao và các hoạt động ngoài trời khác ở Tây Bắc Thái Bình Dương đã bị đình chỉ do chất lượng không khí kém.

Theo Hiệp hội hoạt động trường học Oregon, bốn trận bóng nam và hai trận nữ đã bị hủy. Ít nhất một trận bóng đá diễn ra vào tối qua cũng đã bị hoãn.

Ô nhiễm không khí do khói cháy rừng ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn ở Mỹ. Theo một nghiên cứu hồi tháng 9 từ các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford, số người phải trải qua một ngày với chất lượng không khí không tốt đã tăng gấp 27 lần trong thập kỷ qua.

Vấn đề tồi tệ nhất ở phương Tây, nơi mức độ ô nhiễm không khí gia tăng do khói đã làm đảo ngược nhiều thập kỷ cải thiện chất lượng không khí tổng thể.

Mối quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học là sự gia tăng nồng độ của các hạt mịn có đường kính dưới 2,5 micromet (nhỏ hơn 4% đường kính của sợi tóc người).

Những hạt như vậy có thể xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ung thư phổi hoặc các bệnh phổi mãn tính khác, đặc biệt ở những nhóm người dễ bị tổn thương như người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em./.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Seattle và Portland chịu chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới sau hàng loạt vụ cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.